Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Phát hiện xác máy bay Algeria ở sào huyệt quân phiến loạn, khủng bố

Phát hiện xác máy bay Algeria ở sào huyệt quân phiến loạn, khủng bố

Phát hiện xác máy bay Algeria ở sào huyệt quân phiến loạn, khủng bố


> Máy bay Algeria đã đâm xuống Mali


TG - Tổng thống Mali cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay cỉa Algerie tại khu vực giữa thị trấn Aguelhok và Kidal, phía Bắc Mali. Hai chiến đấu cơ Pháp xác nhận tin trên, nhưng chưa tiếp cận được hiện trường.


Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita nơi phát hiện mảnh vỡ máy bay AH5017 chở theo 116 người là khu vực sa mạc rất khó tiếp cận. "Tôi vừa nhận được thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích của hãng Air Algerie tại vùng sa mạc phía Bắc", Tổng thống Mali phát biểu với báo chí.











Đã phát hiên mảnh vỡ từ máy bay Algeria gặp nạn
Đã phát hiên mảnh vỡ từ máy bay Algeria gặp nạn.

Hàng không Air Algerie cũng thông báo hai chiến đấu cơ Mirage 2000 của Pháp đã phát hiện xác của AH5017 bị rơi ngày 24/7 nhưng chưa thể tiếp cận hiện trường. Không quân Pháp đồn trú tại Mali phát hiện mảnh vỡ của máy bay MD-83 ở khu vực giữa Gao và Kidal, vùng sa mạc rất khó tiếp cận. Đến sáng 25/7, các đội cứu hộ từ Gao chưa thể tới hiện trường.


Quân đội Pháp đang dẫn đầu nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay MD-83 của Algeria ở khu vực hiểm trở bởi có nhiều công dân Pha[s là hành khách. Trong khi đó, chính phủ Mali đang tổ chức đàm phán với lực lượng ly khai ở nước láng giềng Algeria, vốn đang kiểm soát khu vực mà lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp.


Máy bay gặp nạn là chiếc MD-83 của hãng hàng không tư nhân Swiftair, Tây Ban Nha. Công ty này cho Air Algerie thuê chiếc máy bay. Khi mất liên lạc, nó đang đưa 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn từ Ouagadougou, thủ đô Burkina Faso tới Algiers, thủ đô Algeria. Nó biến mất 50 phút sau khi cất cánh. Máy bay đã chuyển hướng khi tới gần biên giới Algeria vì điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế khiến phi công không thể quan sát đường bay.


AP dẫn lời Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande cho biết các phi công đã chuyển hướng bởi "điều kiện thời tiết khắc nghiệt".


Một số hãng tin quốc tế dẫn lời người dân địa phương cho biết họ nghe thấy "những tiếng nổ".


Rơi ở sào huyệt quân phiến loạn, khủng bố


Theo hãng tin BBC của Anh, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Mali cho biết họ hiểu là máy bay mang số hiệu AH5017 rơi ở giữa Gao và Tessalit.


Thiếu tướng Koko Essien, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Mali, cho biết với hãng tin BBC, khu vực dẫn tới biên giới Algeria rất rộng và người ở thưa thớt.


Ông cảnh báo thời tiết ở khu vực vào thời điểm máy bay bay rất xấu.


“Máy bay nằm cách không xa biên giới Algeria khi phi hành đoàn được yêu cầu đổi đường bay vì tầm nhìn kém và nhằm tránh va chạm với một máy bay khác đang trên đường từ Algiers-Bamako”, một nguồn tin của Air Algerie tiết lộ.


Quá trình tìm kiếm máy bay AH5017 và các nạn nhân có thể sẽ rất khó khăn đồng thời gặp nhiều nguy hiểm vì khu vực máy bay gặp nạn là "thành trì" của quân phiến loạn Tuareg và là nơi tập trung hoạt động của tổ chức khủng bố Hồi giáo Al-Qaeda.

Tháng năm vừa qua, đoàn xe chở Thủ tướng Mali Moussa Mara tới thăm thị trấn Kidal đã bị tấn công bởi các phần tử khủng bố, một cuộc đụng độ đẫm máu đã xảy ra khiến 50 binh sĩ thiệt mạng.











Máy bay rơi ở gần Gao, nhưng là khu vực sa mạc khó tiếp cận
Máy bay rơi ở gần Gao, nhưng là khu vực sa mạc khó tiếp cận.

Căng thẳng giống như cuộc đối đầu giữa quân đội Mali và quân phiến loạn của phong trào giải phóng Azawad (MNLA), mâu thuẫn nội bộ trong nhóm quân ly khai và sự bất đồng giữa quân phiến loạn Tuareg và các tổ chức Hồi giáo đồng minh khiến máu đổ nhiều hơn ở khu vực phía Bắc Mali.


>>>BBC: Máy bay Algeria nghi bị bắn hạ?


Danh sách hành khách


50 công dân Pháp, 24 người Burkina Faso, 8 người Libăng, 4 người Algerie, 2 người Luxembourg và mỗi nước Bỉ, Thụy Sĩ, Nigeria, Cameroon, Ukraine và Romania có một công dân. Toàn bộ 6 thành viên tổ bay gồm 2 phi công và 4 tiếp viên đều là người Tây Ban Nha.


P.V


Các tin khác







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa