Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Dự án nạo vét cửa sông Đơ, Thanh Hóa: Tạm dừng bất thường, ngư dân khốn đốn

Dự án nạo vét cửa sông Đơ, Thanh Hóa: Tạm dừng bất thường, ngư dân khốn đốn

Lòng cửa sông Đơ bị thu hẹp do cát bồi lấp. Ảnh: Xuân Hùng


Dự án thiết thực bỗng dưng bị dừng

Cửa tiêu sông Đơ phía hạ lưu cống Trường Lệ thuộc địa bàn thôn Vinh Sơn, phường Trường Sơn, Sầm Sơn có ý nghĩa kinh tế - xã hội rất quan trọng. Cửa tiêu nước cho 7.527ha của các xã vùng đông, đông bắc của huyện Quảng Xương và Sầm Sơn. Ngoài ra, còn có nhiệm vụ ngăn mặn, giữ ngọt trên các sông Rào, sông Đơ để cấp nước cho các trạm bơm ở xã Quảng Vinh, Quảng Tiến… Bên cạnh đó, nó còn có ý nghĩa rất lớn với bà con ngư dân địa phương. Đây là nơi làm bến thuyền, tránh trú bão cho hàng trăm tàu thuyền ra khơi đánh cá hằng ngày.


Những năm gần đây, cát biển liên tiếp bồi lấp, gây khó cho việc xả lũ cứu hàng nghìn hécta lúa và trực tiếp làm ngư dân khốn khổ trong việc đưa tàu thuyền ra, vào. Việc nạo vét là yêu cầu bức thiết. UBND thị xã Sầm Sơn đã lập hồ sơ và thiết kế bản vẽ thi công chi tiết nhưng vẫn không thể tiến hành vì thiếu tiền.


Chính quyền đang “mắc cạn” với khoản kinh phí khoảng hơn 4 tỉ đồng thì Cty TNHH Hồng Thắng (Quảng Cư, Sầm Sơn) xin thực hiện theo hình thức xã hội hoá. Theo đó, Cty Hồng Thắng sẽ bỏ kinh phí nạo vét theo yêu cầu và được quyền sử dụng lượng cát nạo vét phục vụ công trình do Cty thi công.


Đề nghị của Cty Hồng Thắng nhanh chóng được các sở, ngành liên quan phê duyệt vì có lợi cho tất cả các bên. Ngày 11.4.2013, UBND tỉnh có công văn số 2428/UBND - CN đồng ý chủ trương. Ngày 7.5.2013, UBND thị xã Sầm Sơn bàn giao mặt bằng thi công cho Cty Hồng Thắng. Cty Hồng Thắng nạo vét cửa sông và được phép tận thu 44.866m3 cát san lấp, công suất tận thu 25.000m3/năm; thời gian tiến hành dự án là 2 năm, từ tháng 9.2014.


Tuy nhiên, mới chỉ khai thác được 56 ngày, lượng cát tận thu 1.660m3 thì bỗng dưng bị UBND tỉnh yêu cầu tạm đình chỉ. Lý do là có đơn phản đối của một số hộ dân thôn Vinh Sơn cho rằng việc nạo hút cát làm ảnh hưởng đến cuộc sống và lo ngại biển xâm thực bờ biển. Liền đó, ông Cao Tiến Đoan - TGĐ Tổng Cty Bất động sản Đông Á cũng có văn bản đề nghị cho dừng dự án nạo vét vì cho rằng khu vực nạo vét chồng lấn với dự án khu du lịch nghỉ mát TCty ông.


Ngư dân kêu cứu


Ngay khi bị dừng dự án nạo vét, ngư dân đồng loạt ký đơn kêu cứu, họ “không hiểu vì sao một công việc giúp ích cho biết bao tàu thuyền của ngư dân lại bị dừng lại”. Hàng trăm ngư dân đồng loạt “khẩn cầu UBND tỉnh cùng các ngành xem xét cho nạo vét khơi thông cửa sông Đơ tại cống Trường Lệ để ngư dân chúng tôi có thể bám biển lâu dài…”.


Có mặt tại cửa sông Đơ ngày 25.3, PV Lao Động ghi nhận, trên bãi cát cạnh cửa sông, ít nhất 8 tàu, thuyền bị mắc cạn. 2 tàu đang phải thuê người đào cát cứu tàu ra khỏi bờ cát với giá 4 triệu đồng/tàu dù chân vịt đã bị gãy. Một tàu khác vừa vào đêm 24.3 phải vội vàng tháo chân vịt tránh gãy. Đơn vị thi công và cơ quan chức năng cũng đã đặt các cọc quan trắc theo dõi sự tác động với bờ biển. Kết luận là không bị ảnh hưởng gì. Các cấp chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan đã nhiều lần họp phân tích lý do dừng dự án và kết luận chưa có cơ sở cho rằng việc nạo vét cửa sông có ảnh hưởng đến đời sống người dân trên bờ như đơn phản ánh và thống nhất “đề nghị UBND tỉnh tiếp tục được triển khai dự án nạo vét”.


Nhà báo viết đơn phản đối thay ngư dân


Thực tế, từ vị trí cửa sông đến lều quán của một số hộ dân có đơn phản đối trước đó xa hơn 1km. Đặc biệt, ông Phan Viết Có và ông Phan Viết Hùng - những người ký đơn phản đối việc nạo vét cửa sông xác nhận, họ không hề viết đơn phản đối việc nạo vét cửa sông. Theo ông Có và ông Hùng, đơn kiến nghị là các ông ký nhưng người viết đơn là cán bộ báo chí. Các ông không khẳng định việc hút cát nạo vét cửa sông làm sạt lở bờ biển, gây sạt lở lán.


Trao đổi với PV Lao Động, đại tá Bùi Thanh Sơn - Đồn phó Đồn Biên phòng Sầm Sơn, đơn vị đóng chân ngay cạnh khu vực nạo vét khẳng định: “Việc nạo vét chỉ có lợi cho dân chứ không thấy ảnh hưởng gì đến bờ biển”. Các cấp chính quyền địa phương và các sở: NNPTNT, TNMT, GTVT, Xây dựng, Đồn biên phòng Sầm Sơn ngày 4.3 đã kết luận: “Đối với đề nghị của TCty Đông Á về việc dừng hoạt động của Cty Hồng Thắng là không có cơ sở để xem xét, do việc nạo vét cát tại cửa sông Đơ của Cty TNHH Hồng Thắng là nhiệm vụ cần thiết, không ảnh hưởng đến các dự án xây dựng khu du lịch của TCty Đông Á”.


Ông Lê Trọng Hưng - Chủ tịch UBND phường Trường Sơn cho hay: “Tôi chưa bao giờ làm việc với bất kỳ ai của TCty Đông Á về việc triển khai dự án du lịch, chưa thấy Cty này có bất kỳ động thái nào triển khai dự án này”. Ông Hưng tỏ ra khá bức xúc vì những lý do bịa đặt khiến dự án nạo vét bị dừng, ngư dân địa phương ông khốn đốn.Chính quyền cấp phường, thị và hàng trăm ngư dân khẩn thiết đề nghị và đang mong ngóng lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá từng ngày cho tiếp tục nạo vét cửa sông. Hơn thế, dư luận trông chờ lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá làm rõ, ai, đơn vị nào đứng sau việc đề xuất dừng dự án có ích này. Ai có lợi từ “kịch bản” này?.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa