Cơ phó Andreas Lubitz trên chuyến bay 4U9295. Ảnh: Facebook |
Báo Bild (Đức) tuyên bố họ đã có trong tay nội dung ghi âm buồng lái của hộp đen. Đoạn ghi âm bắt đầu từ thông báo xin lỗi hành khách của cơ trưởng vì chuyến bay khởi hành trễ so với kế hoạch.
20 phút sau, cơ trưởng phàn nàn với cơ phó Andreas Lubitz rằng ông không có thời gian đi vệ sinh trước khi máy bay cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha). Tận dụng cơ hội này, Lubitz nói anh ta có thể quản lý buồng lái trong một lúc, đồng thời hối thúc cơ trưởng rời khỏi buồng lái để y có thể thực hiện âm mưu tự sát.
Trước khi ra ngoài, cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 đã hướng dẫn Lubitz các thao tác để máy bay đáp xuống thành phố Dusseldorf (Đức). Khi máy bay đạt độ cao 38.000 feet (11.582 m), cơ trưởng yêu cầu Lubitz chuẩn bị hạ cánh. Lubitz đã trả lời đầy ngụ ý rằng "hy vọng vậy" và "để rồi xem", tờ The Times (Anh) cho biết.
Người yêu cũ của cơ phó trên chuyến bay 4U9525 tiết lộ Andreas Lubitz luôn nung nấu kế hoạch thực hiện một tội ác để cả thế giới phải nhớ đến anh ta.
Khi hoàn thành thao tác, Lubitz nói: "Anh có thể ra ngoài rồi". Cơ trưởng đáp lại: "Vậy anh có thể trông buồng lái một lúc". Tiếng động kế tiếp là âm thanh kéo ghế và tiếng cửa đóng sầm lại. Sau đó máy bay bắt đầu hạ độ cao.
30 phút kể từ khi máy bay khởi hành, đài không lưu cố gắng liên hệ với phi công trên chiếc Airbus A320 của hãng Germangwings. Còi báo tự động trong buồng lái bắt đầu réo lên, cảnh báo phi công rằng máy bay đang hạ độ cao quá nhanh.
Ngay sau đó, một tiếng động lớn lọt vào bộ ghi âm hộp đen cho thấy có người đang cố gắng phá cửa bên ngoài. Hộp đen ghi âm những lời nói cuối cùng của cơ trưởng cho thấy nỗ lực phá cửa buồng lái của ông. "Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra", cơ trưởng hét lên. Tờ Independent cho biết cơ trưởng thậm chí đã dùng rìu để phá cửa buồng lái. Hãng Germanwings xác nhận với AFP rằng có một chiếc rìu trên phi cơ.
Lubitz không nói câu nào tới lúc máy bay rơi tại núi Alps ở Pháp. Những âm thanh cuối cùng trong buồng lái là tiếng la hét của hành khách, cho đến khi hoàn toàn im lặng.
Video
Với một thao tác đơn giản, cơ phó có khả năng chốt chặt cửa buồng lái máy bay vốn được thiết kế để chống khủng bố, ngăn cơ trưởng trở lại.
Một tờ báo Đức dẫn các nguồn tin an ninh cho biết, cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 đã dùng rìu để phá cửa buồng lái sau khi ông bị cơ phó ngăn vào bên trong.
Sau vụ khủng bố 11/9/2001, các hãng hàng không xây cửa buồng lái kiên cố hơn để chống xâm nhập, nhưng cánh cửa vô tình "hỗ trợ" cơ phó chuyến bay 4U9525 thực hiện âm mưu tự sát.
Nhiều người sở hữu những miếng vàng SJC có số sê ri gồm một chữ đứng trước dãy số đang lo vì bị trừ tiền khi bán.
Ở Nhật, HLV Miura cũng thường bị cổ động viên “kết tội” vì lối chơi phòng ngự. Ông mang nguyên vẹn triết lý đề cao sự an toàn đến với bóng đá Việt Nam.
Nhà mạng T-Mobile đã bắt đầu bán ra Galaxy S6 tại Mỹ. Máy được đóng hộp nhỏ gọn hơn nhiều so với Galaxy S5 trước đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét