Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Căng thẳng Ukraine làm phá sản kế hoạch phục hưng máy bay “huyền thoại” của Liên Xô

Căng thẳng Ukraine làm phá sản kế hoạch phục hưng máy bay “huyền thoại” của Liên Xô

Tháng 12 năm 1982, máy bay vận tải huyền thoại của Liên Xô Ruslan đã cất cánh lần đầu, Tiếng nói nước Nga đưa tin.

Với máy bay Ruslan, Liên Xô đã giành lại vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất máy bay vận tải hạng nặng, vượt trước máy bay C-5 Galaxy của công ty Mỹ Lockheed.


Theo phân loại của NATO, máy bay Ruslan có tên hiệu Condor. Năm 1985, máy bay Liên Xô An-124 Ruslan đã lập 21 kỷ lục thế giới, trong đó là kỷ lục về trọng lượng cất cánh. Một chiếc An-124 đã mang 171.219 kg hàng lên độ cao 10.750 mét.


Ở Liên Xô cũ, máy bay Ruslan đã được sử dụng chủ yếu trên các tuyến đường hàng không ở Siberia để vận chuyển hàng hóa có kích thước lớn bất thường cho các cơ sở dầu khí.


Kể từ năm 1987, máy bay Ruslan phục vụ cho vận tải quân sự, nó được sử dụng để vận chuyển các hệ thống tên lửa di động, thiết bị quân sự hạng nặng khi thực hiện các hoạt động đổ bộ quy mô lớn, vận chuyển hàng hóa kích thước lớn.


Cho đến nay, máy bay AN-124 Ruslan là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới trong số các loại máy bay được sản xuất hàng loạt.


Vào tháng Chín năm 1990, trong thời gian cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh Ba Tư, chiếc An-124 đã thực hiện chuyến bay chở 451 người tị nạn từ Amman đến Dhaka. Khi đó, máy bay được trang bị thêm 4 buồng vệ sinh và mang theo 570 lít nước uống.


Sau sự tan rã của Liên Xô, Phòng thiết kế và một số nhà máy tham gia đề án nằm trên lãnh thổ Ukraine. Trong mấy năm liền, máy bay Ruslan đã được sản xuất hàng loạt cả tại Nga và Ukraine, nhưng, sau đó loại máy bay này đã bị ngừng sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có nhu cầu về những máy bay vận tải hạng nặng. Loại máy bay này là cần thiết cho quân đội và giao thông dân sự.


Vì thế, vấn đề tái khởi động quá trình sản xuất phiên bản Ruslan được hiện đại hóa đã được nêu lên tại các cuộc đàm phán Nga-Ukraine.



Ngày 17 tháng 12 năm 2013, với sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych, hai bên đã ký kết thỏa thuận về việc nối lại sản xuất hàng loạt máy bay Ruslan.

Tuy nhiên, ở Ukraine đã bùng nổ cuộc nội chiến và gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc trong quan hệ giữa hai nước.


Dự án Nga-Ukraine nối lại sản xuất và nâng cấp máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan không còn trong chương trình nghị sự. Cũng như các dự án khác của Nga và Ukraine trong ngành chế tạo máy bay.



KIM NGÂN







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa