Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Mỹ, Nga và Ukraine qua “chiếc gương cong của“ báo chí Phương Tây

Mỹ, Nga và Ukraine qua “chiếc gương cong của“ báo chí Phương Tây
Một số tuyên bố của những chính trị gia phương Tây về Nga và Ukraine gợi lên suy nghĩ liên tưởng đến bộ phim hài hước của Liên Xô dành cho trẻ em “Vương quốc của những chiếc gương cong”, tờ Tiếng nói nước Nga ví von.

Trong thế giới giả tưởng của truyện đó, tất cả các chiếc gương đã bóp méo sự thật, vương quốc này đã nằm dưới sự cai trị của các nhân vật xấu xí đáng lẽ phải sống trong vườn thú.


Hiện nay có những phương tiện mạnh hơn chiếc gương cong để bóp méo sự thật. Đó là các phương tiện truyền thông. Nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Học viện ngoại giao Moscow(MGIMO) Andrey Ivanov cho biết: “Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông phương Tây cố gắng hết sức để mô tả Nga như kẻ thù của toàn bộ loài người tiến bộ, và mô tả Hoa Kỳ như người bảo vệ nhân loại. Với sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông, các chính trị gia phương Tây vốn có thái độ tiêu cực đối với Nga đôi khi vượt qua phạm vi phép lịch sự, và hơn nữa thực hiện những hành động vô lý.


Khi giải thích lý do tại sao Tổng thống Nga Vladimir Putin không được mời đến Balan tham dự lễ kỷ niệm ngày quân đội Xô Viết giải phóng trại tập trung của "Auschwitz", nơi nước Đức quốc xã đã giết chết hàng triệu người, Ngoại trưởng Ba Lan Grzegorz Shetina cho biết, lực lượng giải phóng trại tập trung không phải là người Nga mà là những người Ukraine trong thành phần Phương diện quân Ukraine II.


Sau đó, đại diện thường trực của Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin đã nhắc nhở với vị bộ trưởng Ba Lan rằng, Phương diện quân Ukraine được gọi như vậy bởi vì trước khi giải phóng Ba Lan, các đơn vị này đã giải phóng nước cộng hòa Xô viết Ukraine, và trong đội ngũ phương diện quân này đã có không chỉ người Ukraine mà còn đại diện của nhiều dân tộc khác nhau sống trên lãnh thổ Liên bang Xô viết.


Song, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đi xa hơn nữa. Trong thông điệp gửi Quốc hội, ông rất hài lòng tuyên bố rằng, nhờ vào chính sách của ông "Mỹ là một quốc gia mạnh mẽ và đoàn kết với các đồng minh của mình, còn Nga đang bị cô lập, và nền kinh tế Nga tả tơi từng mảnh”.


Ông Obama một lần nữa cáo buộc Nga "hiếu chiến" chống lại Ukraine, và tuyên bố rằng, Hoa Kỳ bảo vệ nguyên tắc - nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ, Mỹ phải đối mặt với sự xâm lăng của Nga và hỗ trợ cho nền dân chủ Ukraine”.


Trong thông điệp này chỉ có một câu phù hợp với sự thật: "Nước Mỹ đang đoàn kết với các đồng minh". Dưới áp lực của Washington, Liên minh châu Âu và Nhật Bản tham gia vào các hành động chống Nga, thậm chí nếu các hành động đó gây thiệt hại cho lợi ích của họ, tờ báo Nga viết.


Tất cả các phần còn lại có vẻ là cảnh nhìn qua chiếc gương cong, Tiếng nói nước Nga viết.


Không có bất kỳ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mặc dù, như được biết, các tình nguyện viên Nga đang chiến đấu về phía Donbass, tờ báo Nga thừa nhận.


Lời tuyên bố của ông Obama về việc Mỹ bảo vệ nguyên tắc: nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ, gây sự ngạc nhiên. Trong những năm gần đây, chính Hoa Kỳ đã ném bom và xâm nhập vào Nam Tư, Iraq, Afghanistan, đã tổ chức các cuộc đảo chính ở Libya và một số quốc gia khác ở Trung Đông.


Việc bóp méo sự thật sẽ kéo dài bao lâu? Như được biết, câu chuyện "Vương quốc của những chiếc gương cong" có một kết thúc có hậu. Các nhà cai trị của vương quốc biến thành những động vật mà họ là trên thực tế. Nhà vua kiêu ngạo thành con vẹt. Các bộ trưởng tham lam và độc ác - con cóc và những con kền kền, và con gái của bộ trưởng sẵn sàng giết người cha trên thực tế là một con rắn, Tiếng nói nước Nga viết.


THÚY HÀ







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa