Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Tổng thống Putin: Quân đội Ukraina thực tế là quân lê dương NATO

Tổng thống Putin: Quân đội Ukraina thực tế là quân lê dương NATO

Lực lượng vũ trang Ukraina ở thị trấn Volnovakha đông Ukraina.


“Chúng ta thường nói quân đội Ukraina. Nhưng ai đang thực sự chiến đấu ở đông Ukraina? Có những tiểu đoàn chính thức của các lực lược vũ trang nước này, nhưng nói rộng ra thì có những sư đoàn của những kẻ được gọi là dân tộc chủ nghĩa tình nguyện. Đây thậm chí không phải một quân đội, mà là quân lê dương nước ngoài. Trong trường hợp này là lính lê dương NATO” – ông Putin phát biểu trước các sinh viên đại học ở St.Petersburg.

“Họ ở đó với mục tiêu kiềm chế nước Nga về mặt địa chính trị, và điều đó chắc chắn không phải vì lợi ích quốc gia của người dân Ukraina”.


Ông Putin cũng cáo buộc Kiev từ chối giải quyết cuộc xung đột ở đông Ukraina một cách hòa bình, và chỉ lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lực lượng.


“Thật không may là chính quyền Kiev từ chối theo đuổi con đường giải pháp hòa bình. Họ không muốn giải quyết cuộc khủng hoảng bằng công cụ chính trị”, ông nói, và thêm rằng, lúc đầu chính quyền Kiev dùng lực lượng thực thi pháp luật, rồi đến lực lượng an ninh và sau đó là dùng quân đội ở đông Ukraina.


Ông Putin bình luận: “Đây rõ ràng là một cuộc nội chiến ở Ukraina. Theo quan điểm của tôi, nhiều người Ukraina đã hiểu điều đó”.


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bác bỏ những cáo buộc của ông Putin là “vô nghĩa” và nói rằng không có quân lê dương NATO ở đông Ukraina. “Lực lượng nước ngoài ở Ukraina là người Nga” – ông nói.


Ông Stoltenberg cũng kêu gọi nga “ngừng ủng hộ quân ly khai ngay lập tức, ngừng gây bất ổn ở Ukraina và tôn trọng các cam kết quốc tế”.


Tình hình đông Ukraina đang nóng lên với vụ tấn công cuối tuần qua vào thành phố cảng Mariupol vùng Donetsk. Các khu vực dân cư trong thành phố đã bị nhắm tới, làm chết 30 dân thường và làm bị thương khoảng 100 người bị thương.


Ông Stoltenberg cáo buộc cuộc tấn công này bắt đầu từ vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát. Ông cũng cáo buộc Nga cung cấp cho quân ly khai hàng trăm thiết bị tiên tiến, trong đó có hệ thống tên lửa, pháo hạng nặng, xe tăng, xe bọc thép và các hệ thống chiến tranh điện tử khác.


Sau vụ tấn công Mariupol, các quan chức phương tây đe dọa sẽ siết chặt cấm vận với Nga. Song Thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, những lời đe dọa này “là một hướng đi không công bằng và mang tính hủy hoại, chứng tỏ một sự thiển cận”.


“Thay vì đẩy mạnh sức ép với những kẻ đã từ chối bắt đầu đối thoại và giải quyết xung đột một cách hòa bình, chúng ta thấy họ muốn nối lại tống tiền kinh tế chống Nga” – ông Peskov tuyên bố.



Tin bài NỔI BẬT




  • Máy bay chiến đấu đâm thẳng xuống căn cứ làm chết 10 người




  • Trang web của Malaysia Airlines bị tin tặc liên quan đến IS đánh sập




  • Kiev đặt tình trạng khẩn cấp cấp nhà nước ở Donbass, cảnh báo cao độ toàn Ukraina




  • Hơn 30 binh sĩ Ukraina thương vong trong 24 giờ qua




  • Đụng độ đẫm máu tại Philippines, 49 cảnh sát thiệt mạng




  • Khoảnh khắc kinh hoàng khi một lái xe ở Ukraina bị pháo kích giữa đường




  • Việt Nam hoan nghênh Mỹ đóng vai trò lớn hơn trong khu vực




  • Indonesia siết chặt hoạt động trái phép của tàu cá Trung Quốc









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa