Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Báo Mỹ: “100.000 binh sĩ Nga chờ lệnh tấn công Ukraine’

Báo Mỹ: “100.000 binh sĩ Nga chờ lệnh tấn công Ukraine’

TPO - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, động thái Nga tập trung quân đội trên phần biên giới Nga – Ukraine là dấu hiệu bất thường và kêu gọi Moscow sớm đưa các lực lượng vũ trang trở về điểm xuất phát.



Tờ The Daily Beast của Mỹ ngày 28/3 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington tin rằng quân đội Nga hiện chỉ chờ mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin cho phép để thực hiện cuộc tổng tấn công vào Ukraine.


Theo The Daily Beast, Washington có thông tin về việc điện Kremlin “bật đèn xanh” cho phép Bộ Quốc phòng đưa quân đội tập trung vào biên giới với các nước láng giềng, trong đó có Ukraine. Theo tính toán của giới phân tích quân sự, để có thể tấn công Ukraine, cần ít nhất từ 30.000 - 100.000 binh sĩ.


Tuy nhiên, giới chức Mỹ thừa nhận không thể biết chính xác những ý định của Tổng thống Nga Vladimir Putin.


“Chúng tôi liên tục đưa ra các phân tích, đánh giá số lượng binh sĩ Nga gần biên giới với Ukraine, đồng thời gửi các thông báo tới chính quyền Kiev. Quan ngại của chúng tôi là bất cứ lúc nào binh sĩ Nga cũng có thể bắt đầu một cuộc chiến tranh. Chúng tôi kêu gọi Moscow không để điều đó xảy ra...”, Thư ký báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết.


Giới chức Mỹ cũng tin rằng, khi nào Moscow phát động cuộc tấn công vào Ukraine phụ thuộc vào mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.


Trên biên giới với Ukraine, có nhiều dấu hiệu cho thấy binh sĩ Nga đã thiết lập các bệnh viện dã chiến và xây dựng một số công sự tạm thời. Một khi có lệnh của Tổng thống Putin, lực lượng trên lập tức cơ động.


Đáng nói là, Washington không có dữ kiện về Kremlin đối với tình huống này, trong khi Cục Tình báo trung ương Mỹ có rất it thông tin về hành động của Nga.


Ngoài ra, quân đội Mỹ hiện không có các video ghi lại hình ảnh trực tiếp từ vị trí của quân đội Nga đóng quân, máy bay không người lái không thu thập được các dữ liệu quan trọng. Phương tiện duy nhất mà Mỹ dựa vào để thực hiện phân tích là các hình ảnh thu được từ vệ tinh.


Cùng ngày, trong bài phát biểu trên kênh truyền hình BBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, việc binh sĩ Nga tập trung trên biên giới Nga - Ukraine là hành động bất thường, đồng thời người đứng đầu Nhà Trắng kêu gọi Moscow rút các lực lượng vũ trang ra khỏi khu vực nhạy cảm.


“Bạn có thể thấy những binh sĩ tập trung dọc theo biên giới dưới chiêu bài diễn tập quân sự ... Rõ rành hành động của Nga là không bình thường”, truyền hình BBC dẫn lời Tổng thống Obama.


Theo Tổng thống Obama, động thái như vậy có thể được xem như là sự đe dọa của Moscow đối với chính quyền Kiev, nhưng cũng có thể là các hành động khác. “Có thể Nga còn có những kế hoạch khác”, Ông Obama nhận định.


Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/3 đã bác bỏ những lập luận của Mỹ và phương Tây về mối đe dọa quân sự từ Moscow đối với Ukraine.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa