Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Từ Crimea, nhìn lại 15 năm vụ Nato oanh tạc Nam Tư

Từ Crimea, nhìn lại 15 năm vụ Nato oanh tạc Nam Tư

Hành động xâm lược của phương Tây đã giết chết gần hai nghìn thường dân.


Cuộc xâm lược của Khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương chống Nam Tư trong năm trước ngưỡng cửa thế kỷ XX đã là đòn chung cục trong quá trình chiến dịch kéo dài nhiều năm của phương Tây chống lại quốc gia vùng Balkan này.


Bom và roc-ket dội xuống các thành phố Serbia hoàn thành hình dạng mới của bản đồ Đông Âu.


Một trong những mục tiêu chính của Hoa Kỳ là phô trương cho thế giới thấy rằng người Mỹ có thể áp đặt ý muốn và quyền phân định lãnh thổ tại bất cứ nơi nào ở châu Âu.


Như vậy, từ cố gắng của Washington đã xuất hiện Cộng hòa Kosovo kỳ dị, mà vai trò thực sự chỉ là vị trí một bàn đạp kế tiếp của Mỹ, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu chiến lược Nga, ông Vasily Kashyrin nhận xét.


“Đó là nước chư hầu tin cẩn và trung thành của phương Tây. Tại đó có căn cứ quân sự Mỹ lớn nhất trên tòan lục địa Âu. Hoa Kỳ xây dựng cả một pháo đài-thành trì quân sự thực thụ. Họ đã bám trụ trong nhiều thập kỷ và không sửa soạn rời đi”.


Liên bang Nam Tư đã bị chia xẻ thành mấy nước Cộng hòa nhỏ và các vùng đất riêng biệt, nhưng phương Tây không dừng lại.


"Đôi cánh dân chủ” của người Mỹ còn gieo rắc sự tàn phá hủy diệt cả ở Iraq, Afghanistan và Libya.


Bây giờ, họ đã sẵn sàng chinh phạt một Syria không chịu khuất phục, nhưng cơ chế thế lực đơn cực đột nhiên bị chặn lại – trên con đường bành trướng chính sách châu Âu-Atlantic đã vấp phải sự phản đối kiên quyết của Nga, chuyên viên Vasily Kashyrin nói.


“Đã thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới. Nga không còn là nước bạc nhược yếu kém như vào năm 1999, và năm qua Nga đã chứng tỏ rõ rệt điều đó trong quá trình cuộc khủng hoảng Syria, khi Matxcơva bằng chính sách ngoại giao hợp lý và lập trường có tính nguyên tắc đầy trọng lượng đã không cho phép phương Tây khởi động chiến dịch xâm lược quân sự chống Syria”.


Sai lầm và thất bại tiếp theo của chủ nghĩa bạo lực châu Âu-Đại Tây Dương là Crimea.


Hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu dưới góc độ nhân văn, cộng đồng cư dân trên bán đảo nói tiếng Nga đã yêu cầu Moscow giúp đỡ khỏi sự lộng hành của thế lực cực đoan hiếu chiến thân phương Tây ở Ukraine.


Còn kết quả hoạt động thể hiện ý chí tự do của nhân dân Creamea về việc gia nhập vào thành phần Nga thì ở châu Âu lại coi như vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước Ukraine.


Chuyên viên Vasily Kashyrin kết luận, thái độ như thế của Tây Âu và Hoa Kỳ rõ ràng là hiệu ứng của chính sách tiêu chuẩn kép.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa