Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Chân dung người có thể bắn tàu Mỹ sau đường chân trời

Chân dung người có thể bắn tàu Mỹ sau đường chân trời

Chân dung người có thể bắn tàu Mỹ sau đường chân trời


(Vũ khí) - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà khoa học vĩ đại Vladimir Nhikolaievich Chelomei xin giới thiệu mộ số thông tin về ông.



Vài nét phác thảo về V. Chelomei


Ngày 30/4/2014 - kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà khoa học vĩ đại, tổng công trình sư công nghệ tên lửa và tên lửa- vũ trụ , hai lần anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa, chủ nhân của giải thưởng Lênin và 3 giải thưởng nhà nước Liên Xô, 5 huân chương Lê Nin và nhà sáng lập Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nổi tiếng toàn thế giới “ Tập đoàn công nghiệp quốc phòng “NPO ( NPO – viết tắt tiếng Nga – Tập đoàn khoa học- sản xuất ) chế tạo máy ”, viện sỹ Viện Hàn lâm khoa học Nga Vladimir Nhikolaievich Chelomei .











Viện sỹ , hai lần Anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa Vladimir Nhikolaievich Chelomei/ Ảnh do Tập đoàn Tổ hợp công nghiệp quốc phòng “ NPO chế tạo máy” cung cấp.
Viện sỹ , hai lần Anh hùng lao động xã hội chủ nghĩa Vladimir Nhikolaievich Chelomei/ Ảnh do Tập đoàn Tổ hợp công nghiệp quốc phòng “ NPO chế tạo máy” cung cấp.

V.Chelomei là tổng công trình sư duy nhất trên thế giới chỉ đạo việc nghiên cứu chế tạo các tổ hợp và hệ thống cùng một lúc trên cả 3 hướng : tên lửa có cánh, tên lửa đạn đạo và tên lửa - các thiết bị vũ trụ . Những sáng chế của ông đã làm thay đổi diện mạo của vũ khí tên lửa , các phương tiện mang và hiện những sáng chế đó vẫn được ứng dụng trên toàn thế giới.


V.Chelomei và các cộng sự đã thiết kế các tổ hợp tên lửa chống tàu để trang bị cho Hải quân Liên Xô như : tên lửa có cánh đầu tiên trên thế giới được phóng từ tàu ngầm khi đang lặn dưới nước “ Ametist”, sau đó là tên lửa chống tàu “ Malakhit” , tổ hợp tên lửa chống tàu tầm xa “ Bazalt” và tổ hợp tên lửa “ Granhit”.


Nhờ những tính năng kỹ thuật ưu việt của các tổ hợp này – có thể phóng từ các phương tiện mang là tàu ngầm kể cả trong khi đang lặn lẫn khi nổi , tốc độ bay siêu âm , cự ly bắn sau đường chân trời – Hải quân Liên Xô đã có được các vũ khí tên lửa tốt nhất trên thế giới lúc đó .


Các loại tên lửa có cánh do V.Chelomey và các đồng sự thiết kế được trang bị cho 80% các tàu nổi mang tên lửa và 100 % các tàu ngầm mang tên lửa của Liên Xô . Cho đến nay , soái hạm của tất cả hạm đội Hải quân Nga vẫn được trang bị các tổ hợp tên lửa tấn công do ông thiết kế .


Chính V.Chelomey là người giải quyết thành công nhiệm vụ đảm bảo chỉ mục tiêu ở sau đường chân trời cho các tên lửa trên – cần phải quan sát biển từ vũ trụ ! Vào đầu năm 1969 , ông nghiên cứu thiết kế hệ thống trinh sát biển- vũ trụ với các vệ tinh US-A và US-P và vào những năm 70, hệ thống này đã được đưa vào trang bị cho Hải quân Liên Xô .


V.Chelomei cũng là cha để của tên lửa mang UR-200 và tên lửa mang hạng nặng hai tầng UR-500K “ Proton”. Lần phóng “ Proton” đầu tiên được thực hiện vào năm 1965 ,- tên lửa này đã đưa vào quỹ đạo trạm khoa học với trọng lượng làm sửng sốt toàn thế giới lúc đó -12,2 tấn . Và khi “ Proton” có thêm tầng ba vào năm 1968 , nó đã đưa một trạm nghiên cứu khoa học có trọng lượng lên tới 17 tấn . Tên lửa mang “ Proton” đã, đang và sẽ còn được ngành vũ trụ thế giới sử dụng trong một thời gian rất dài nữa.


Ông cũng là ngưới áp dụng k inh nghiệm chế tạo tên lửa UR-200 để thiết kế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa UR-100 và hàng loạt các loại tên lửa khác , đảm bảo sự cân bằng chiến lược với Mỹ về số lượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cũng như số lượng các đầu tác chiến.


Riêng các tên lửa chiến lược do V. Chelomei và các cộng sự thiết kế trong các năm khác nhau để trang bị cho Bộ đội tên lửa chiến lược đã chiếm hơn 65% toàn bộ số lượng tên lửa của Liên Xô . Các tên lửa UR-100 NUTTKH hiện nay vẫn đang còn trực chiến.


V.Chlomey đã nghiên cứu thiết kế các trạm vũ trụ có điều khiển “ Almaz” để chỉ mục tiêu cho các tên lửa chiến lược . Trên các trạm “Almas” “ Saliut-3” và “ Saliut-5” các kíp bay của P.Popovich và Iu.Archiukhin, B. Volynov và V.Zolobov, V.Gorbatko và Iu. Glazov đã tiến hành một khối lượng công tác nghiên cứu khoa học khổng lồ, chứng minh tính đúng đắn của các giải pháp thiết kế- kỹ thuật mà V.Chelomey đề xuất .


V.Chelomey còn là một nhà bác học lỗi lạc trong lĩnh vực cơ học và điều khiển. là Viện sỹ Viện hàn lầm khoa học Nga chuyên ngành cơ học , ông đã được trao Huy chương vàng mang tên N.E Zujovski do có những nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực lý thuyết hàng không , và sau đó là Huy chương vàng mang tên A.M.Liapunov – phần thưởng cao quý nhất của Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô cho những thành tích nghiên cứu trong lĩnh toán học và cơ học .


Ngoài ra, V.Chelomei còn là một nhà giáo nổi tiếng và có rất nhiều đống góp cho việc đào tạo nhiều nhà khoa học tầm cỡ sau này . Năm 1969, ông đã sáng lập khoa “ động lực học ” tại Trường đại học kỹ thuật Matxcova danh tiếng mang tên Bauman và làm chủ nhiệm khoa này cho đến lúc mất ( 8/12/ 1984).


Con người của những giải pháp mang tính chiến lược






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa