Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Báo Pháp: Nga tiến quân vào Ukraine, Phương Tây bất lực

Báo Pháp: Nga tiến quân vào Ukraine, Phương Tây bất lực
Báo Pháp: Nga tiến quân vào Ukraine, Phương Tây bất lực

Các tay súng phe ly khai thân Nga đang áp giải tù binh lính Ukraine (ảnh: reuters)



Theo RFI, nhật báo Le Monde của Pháp chạy tựa trên trang nhất: "Ukraine: Nga can thiệp, phương Tây bất lực". Tổng thống Putin tiến quân vào miền Đông Ukraine, với nhiều xe bọc thép và hơn một nghìn binh sĩ Nga, theo đánh giá của NATO.

Tổng thống Mỹ Obama loại trừ khả năng trả đũa quân sự nhưng muốn cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel tăng cường các biện pháp trừng phạt lên Nga. Đồng thời, ông hứa ủng hộ các quốc gia vùng Ban tích và Ba Lan là các đồng minh NATO.


Bên cạnh đó, trang nhất nhật báo Le Figaro chạy tựa: "Putin gia tăng mở rộng chi phối ảnh hưởng lên miền đông Ukraina". Theo tờ báo, chủ nhân điện Kremlin vẫn khăng khăng chối bỏ việc gửi quân Nga tràn vào lãnh thổ Ukraine nhưng đã hoan nghênh chiến thắng quân sự của phe ly khai.


Đồng thời, Tổng thống Putin muốn "buộc" Kiev phải thương lượng về số phận những vùng đang tranh chấp.


Trang bên trong Le Figaro, tờ báo cho biết, đối với Tổng thống Putin, Ukraine và Nga "gần như là một dân tộc". Trong khi đó Kiev vẫn liên tục lên án Nga "xâm lược" và kêu gọi phương Tây hỗ trợ quân sự.


Xã luận của Le Figaro bình luận về chiến thuật của chủ nhân điện Kremlin đề tựa: "Một nghệ thuật chiến tranh mới".


Le Figaro đánh giá, phương Tây không theo kịp thời cuộc, luôn trễ hơn Nga một bước. Bộ mặt của chủ nhân điện Kremlin lộ dần. Tổng thống Putin còn sử dụng chiêu tuyên truyền thông tin sai lệch. Ông cũng thừa biết, ý kiến công luận hay thay đổi. Do đó, khi cả thế giới đổ dồn công kích về phía ông, ngay lập tức, ông dừng lại, đợi cho làn sóng phẫn nộ qua đi và ông lại tiếp tục chiến thuật tấn công vào Ukraine. Đồng thời, ông cũng biết sử dụng ngón đòn kinh tế, như cấm nhập hoa quả dọa cắt khí đốt cho châu Âu.


Trước tình hình như vậy, châu Âu thì vẫn còn mải lo việc cỏn con là tìm kiếm một lãnh đạo ngoại giao mới còn Tổng thống Mỹ Obama đôi khi lại đổi hướng.


Trong một bài viết khác trên Libération đề tựa: "Châu Âu lưỡng lự giao vũ khí cho Ukraine". Tờ báo nhận định, vấn đề cung cấp vũ khí khí tài cho Ukraine để đối phó với Nga đang gây chia rẽ các nước châu Âu, hôm 30/8 có cuộc gặp thượng đỉnh tại Bruseles.


Theo Libération, mặc dù đồng rúp có bị trượt giá, kinh tế Nga bên bờ vực suy thoái đi chăng nữa, các biện pháp trừng phạt vẫn còn nhiều giới hạn. Do đó, François Heisbourg, chuyên gia tư vấn cho chủ tịch Tổ chức nghiên cứu chiến lược phân tích: "Việc gửi vũ khí cho Ukraine hiệu quả, thông minh hơn và ít nguy hiểm hơn các biện pháp trừng phạt. Các biện pháp này không làm mất uy tín của chủ nhân điện Kremlin".


Đồng thời, chuyên gia trên cũng nhấn mạnh: "Giao vũ khí cho một nhà nước đang bị tấn công và muốn bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ như Ukraine không gây ra vấn đề gì về pháp luật và dù sao đi nữa cũng ít phiền toái hơn cung cấp vũ khí cho phe ly khai như Nga đang làm hiện nay.


Obama thụ động


Nhìn sang thái độ của cường quốc thế giới Hoa Kỳ trên hồ sơ gai góc Ukraine, Libération bình luận, một lần nữa, sự bất lực của ông Obama trước các ý đồ chiến tranh của chủ nhân điện Kremlin lại bị chỉ trích.


Trong nhiều tháng nổ ra khủng hoảng Ukraine, chưa một lần nào, Tổng thống Obama làm cho người đồng nhiệm Nga lùi bước, ngược lại, Tổng thống Putin lại liên tục có thái độ thách thức. Nhiều quan chức Lầu năm góc và ngành ngoại giao Mỹ đã lên tiếng yêu cầu cần kiên quyết hơn với Nga.


Nhiều kịch bản đã được Nhà Trắng đưa ra. Nhiều quan chức khẳng định, cần khẩn cấp hỗ trợ Kiev và cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại sự hỗ trợ của Nga dành cho phe ly khai.


Hôm 29/8, một số nhân vật thuộc đảng Dân chủ cho biết, đã đến lúc, ông Obama cần có một chính sách "cực kỳ năng động" đối với khủng hoảng Ukraine và hồ sơ Trung Đông.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa