Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Các nước phương tây họp khẩn tình hình Ukraine

Các nước phương tây họp khẩn tình hình Ukraine

* Liên Hiệp Quốc cảnh báo những leo thang nguy hiểm ở Ukraine


>> Tổng thống Putin kêu gọi ly khai lỏng vây quân Ukraine
>> Dân Ukraine đòi tổng thống, bộ trưởng quốc phòng từ chức
>> Ukraine cáo buộc Nga đưa binh sĩ tham chiến với phe ly khai


Theo Reuters, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã mở phiên họp khẩn cấp ngày 28-8, trong khi Mỹ, NATO và các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp nhau để cân nhắc phản ứng của họ với Nga trong ngày hôm nay, 29-8.


Cho tới giờ Nga vẫn bác bỏ các cáo buộc nói họ đưa quân vào miền đông Ukraine. Ngày 28-8, NATO đã cung cấp các bức ảnh mà họ nói là bằng chứng cho thấy Nga có hơn 1.000 binh sĩ đang chiến đấu ở đông Ukraine.


Trong một cuộc họp báo nhanh, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ hy vọng sẽ đạt được các lệnh cấm vận kinh tế mới với Nga trong cuộc gặp các đồng minh châu Âu trong tuần tới, nhưng bác bỏ khả năng can thiệp quân sự trực tiếp.


Thủ tướng Đức Angela Merkel thì cho biết EU sẽ thảo luận về các lệnh cấm vận ở một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này.


“Chúng tôi nhận được các tin tức nói Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực…”, bà Merkel nói - “Chúng tôi đã nói rõ vào tháng 3 năm nay rằng nếu tình trạng leo thang đi xa hơn nữa, các lệnh cấm vận mới sẽ được đưa ra thảo luận”.


Từ Liên Hiệp Quốc, một người phát ngôn của Tổng thư ký Ban Ki Moon nói những cáo buộc mới nhất cho thấy tình trạng “leo thang nguy hiểm” ở Ukraine và nói “cộng đồng quốc tế không thể để tình hình leo thang hơn nữa”.


Thủ tướng Anh David Cameron thì khẳng định nếu Nga không nhượng bộ, “các nước phương tây cần phải làm rõ những hậu quả sẽ xảy ra với họ”.


Cho tới giờ, Nga vẫn bác bỏ mọi cáo buộc nói họ đưa quân vào đông Ukraine. “Có vẻ như Kiev rất cần dựng lên “một cuộc xâm lược quân sự từ Nga”, Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga, nói trên Facebook.


“Đó có vẻ như là một phần trong kế hoạch lớn của họ để dọa dẫm chính người dân nước họ… Thật đáng sợ khi nghĩ thử các quan chức Ukraine còn đưa ra những tuyên bố gì vào dịp Halloween”, bà Zakahrova viết.


Trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ở Minsk mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nói giải pháp cho cuộc khủng hoảng “không phải là việc chúng tôi có thể thương lượng được, đó là vấn đề nội bộ của Ukraine”.


CHIÊU VĂN






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa