Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Máy bay Vietnam Airlines cất cánh suýt đâm trúng máy bay quân sự

Máy bay Vietnam Airlines cất cánh suýt đâm trúng máy bay quân sự

Dự kiến ngày 21-11, Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố này.


Theo báo cáo của VATM do tổng giám đốc Đinh Việt Thắng ký ngày 18-11 gửi Cục Hàng không VN, sự cố xảy ra khi chuyến bay HVN 1376, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ TP.HCM đi Huế, sau khi cất cánh tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.


Cụ thể lúc 11g41, máy bay Airbus A321 mang số hiệu HVN 1376 đang ở vị trí chờ đường cất hạ cánh 25L lên đường cất hạ cánh 25R. Khi kiểm soát viên lưu không cấp huấn lệnh cho chuyến bay HVN 1376 được phép cất cánh ở đường cất hạ cánh 25R thì 9 giây sau đó, chỉ huy ban quân sự cũng cấp huấn lệnh cho máy bay trực thăng Mi 172/423 cất cánh.


Theo đại diện VNA, khi máy bay HVN 1376 đang ở độ cao 500ft (khoảng 152m) thì tổ lái quan sát thấy một máy bay trực thăng cắt ngang phía trước, theo nhận định của tổ lái lúc này hai máy bay cách nhau khoảng 200ft (60m). Còn theo đánh giá của VATM, thời điểm chỉ huy bay quân sự cho máy bay Mi 172/423 cất cánh thì vị trí của HVN 1376 ở thời điểm chờ đường cất hạ cánh 25R và đã nhận được huấn lệnh cất cánh.


Theo đánh giá ban đầu của ông Đỗ Quang Việt, kiểm soát viên không lưu quân sự đã không thực hiện đúng quy trình an toàn, không phối hợp hiệp đồng đúng theo quy trình.


“Nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh, phía quân sự phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện. Trong trường hợp này phía quân sự đã không thông báo trước cho kiểm soát viên không lưu dân sự nên đã để xảy ra sự cố hai máy bay suýt đụng nhau” – ông Việt nhấn mạnh.


Lê Nam (Tuổi trẻ)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa