Thứ Tư, 12 tháng 11, 2014

NATO lo ngại những vũ khí đổ vào miền đông Ukraine

NATO lo ngại những vũ khí đổ vào miền đông Ukraine
NATO lo ngại những vũ khí đổ vào miền đông Ukraine

Đoàn xe quân sự của phiến quân thân Nga di chuyển về hướng Donetsk, miền đông Ukraine, 10/11/2014.



Theo VOA, Tổng Tư lệnh NATO hôm thứ Ba bày tỏ lo ngại về dòng vũ khí và thiết bị quân sự đổ vào ngày càng nhiều ở miền đông Ukraine cho thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn, trong khi các quan sát viên châu Âu trong khu vực báo cáo nhìn thấy một đoàn xe quân sự không ký hiệu xuất hiện gần cứ địa Donetsk của phiến quân.

Phát biểu trước báo giới tại một căn cứ không quân NATO gần thành phố Naples của Ý, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove cho biết ông lo ngại về việc xe thiết giáp và các thiết bị quân sự khác "di chuyển nhiều hơn" vào miền đông Ukraine trong những ngày gần đây, hãng tin Reuters cho biết.


Vị tư lệnh của NATO cho biết ít nhất 250-300 binh sĩ Nga vẫn còn lưu lại miền đông Ukraine để hỗ trợ quân ly khai. Ông cũng nói rằng tám tiểu đoàn Nga vẫn ở sát biên giới của Nga với Ukraine, và rằng Moscow đang di chuyển lực lượng có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân vào bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào tháng 3.


Những giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở miền đông Ukraine hôm thứ Ba báo cáo nhìn thấy một đoàn xe tải quân sự màu xanh lá cây không ký hiệu, với bạt trùm kín, ngay bên ngoài Donetsk di chuyển về phía trung tâm thành phố. Các giám sát viên cho biết năm trong số những xe tải kéo những khẩu lựu pháo cỡ 120 mm, trong khi năm chiếc khác kéo theo dàn phóng nhiều hỏa tiễn được che phủ một phần.


Cũng trong ngày thứ Ba, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói những người mà ông gọi là "lính đánh thuê của Nga" đang "tăng cường và củng cố" lực lượng nổi dậy trong vùng kế cận "tuyến đối đầu."


Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ đã gửi công hàm kháng nghị đến Bộ Ngoại giao Nga vì điều mà họ gọi là hành vi "gây hấn" tiếp diễn đối với Ukraine.


Thứ Sáu tuần trước, Kiev cáo buộc Moscow điều hơn 30 xe tăng và xe tải quân sự đến để yểm trợ phiến quân thân Nga.


Moscow đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự can thiệp quân sự chính thức nào tại Ukraine, và mô tả binh lính Nga chiến đấu bên cạnh quân nổi dậy là quân tình nguyện.


KIM NGÂN







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa