Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Hoàng kim của thiết kế nguyên khối

Hoàng kim của thiết kế nguyên khối
Doanh nhân Sài Gòn

Nhôm nguyên khối vẫn là cảm hứng cho nhiều mẫu thiết kế smartphone của năm 2015.


Đọc E-paper


Galaxy A3 và A5 là hai chiếc điện thoại sử dụng thiết kế nhôm nguyên khối đầu tiên của Samsung. Đây là dòng sản phẩm "gây bất ngờ" vì polycarbonate lâu nay vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất của Samsung.


Triết lý thiết kế gắn liền với chất liệu polycarbonate của Samsung là nhằm "giúp sản phẩm có nhiều màu sắc hơn, ăng ten có thể kết nối tốt hơn, NFC dễ dàng hơn và sạc không dây cũng tiện lợi hơn". Dù có nhiều ý kiến chê bai vật liệu nhựa rẻ tiền không phù hợp với những chiếc smartphone hay tablet cao cấp Galaxy, nhưng rõ ràng, nhựa lại giúp các nhà thiết kế của Samsung sáng tạo hơn so với các chất liệu khác.


YH Lee, Phó chủ tịch điều hành mảng di động của Samsung, từng trả lời về lựa chọn này: "Chúng tôi đưa ra thị trường rất nhiều sản phẩm và chúng tôi luôn phải suy nghĩ để làm sao sản phẩm có độ bền nhất và dễ sản xuất nhất".









Ngoài nhựa và nhôm, các hãng điện thoại cũng đang chạy đua trong việc tìm kiếm vật liệu mới để tạo nên những cách tân thật sự. Motorola mạnh dạn khởi xướng trào lưu mới với vật liệu làm từ tre, gỗ tếch, gỗ óc chó hay gỗ mun... HTC tìm kiếm chất liệu đặc biệt là hợp chất giữa nhôm và silicon lỏng.

Bản thân Samsung cũng rò rỉ việc Hãng sẽ sử dụng vật liệu graphene cho thiết kế các sản phẩm công nghệ tương lai. Graphene có độ dày chỉ bằng một phân tử, bền bỉ hơn kim cương, dẫn điện tốt hơn đồng, dẻo hơn cao su và mỏng tới mức bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường.


Tuy nhiên, cho đến nay, nhựa và nhôm hiện vẫn là lựa chọn tối ưu cho các thiết kế mới của hầu hết các thương hiệu điện thoại, từ Samsung, Apple đến Sony, HTC, LG... Kể từ khi ra mắt chiếc iPhone 4 năm 2010, Apple đã theo đuổi mẫu thiết kế nhôm nguyên khối cho các mẫu iPhone đời sau.


Thiết kế này mang lại thành công cho Apple đến mức trở thành cuộc chạy đua của các đối thủ khác. HTC đã chuyển sang dùng nhôm nguyên khối cho smartphone One và đây được coi là smartphone đẹp nhất cũng như bán chạy nhất trong lịch sử của thương hiệu tới từ Đài Loan này.









Sony nâng cao vẻ sang trọng cho các mẫu Xperia Z1, Z1S hay Z2 bằng bộ khung kim loại. Sau khi tung ra hàng loạt smartphone cao cấp dòng Lumia, Nokia 515 bất ngờ được tung ra với thiết kế nhôm nguyên khối. Cũng có nhiều thông tin cho rằng ngay cả Galaxy S6 của Samsung sắp ra mắt cũng sẽ được thiết kế bằng nhôm nguyên khối. Đây là một thông tin đáng lưu ý khi Samsung tuyên bố Hãng sẽ cắt giảm khoảng 1/3 danh mục sản phẩm mới ra mắt trong năm 2015. Mục đích của việc tinh giản này là để có thể tập trung nguồn lực, dồn sức cho những sản phẩm trọng điểm.

Sau khi khắc phục nhược điểm về khả năng thu phát sóng, ưu điểm của vật liệu nhôm là giúp mang lại sự sang trọng trong thiết kế của máy. Một chiếc smartphone liền mạch không có những đường chia cắt sẽ không tạo cảm giác phân tán khi cầm trên tay. Tuy nhiên, vẫn luôn có cuộc tranh luận bất tận về việc vật liệu kim loại hay nhựa là tốt hơn.


Mặc dù vậy, câu trả lời của các nhà sản xuất đôi khi đơn giản hơn nhiều khi nhìn vấn đề ở góc độ đáp ứng nhu cầu thị trường. Samsung chạy theo những thiết kế mới với nhôm nguyên khối cũng giống như Apple chọn vật liệu nhựa để sản xuất iPhone 5C nhiều sắc màu.


Mục tiêu của sự thay đổi này là đa dạng hóa thị trường, và ngay cả những "fan" của iPhone cũng có thể bị thu hút bởi Samsung khi hãng điện thoại Hàn Quốc này kết hợp mọi ưu thế của mình và đối thủ: thiết kế sang trọng, hệ điều hành thịnh hành là Android và giá cả hợp lý hơn. Thực tế, các nghiên cứu thị trường của Samsung cho thấy nhóm khách hàng trẻ không quan tâm nhiều đến cấu hình quá cao mà họ hướng nhiều hơn đến chất liệu thiết kế.















Samsung Galaxy A5 doanhnhansaigon

Bên cạnh thiết kế kim loại nguyên khối, bộ đôi smartphone của Samsung cũng gây ấn tượng với chiều dày chỉ 6,7mm (Galaxy A5) và 6,9mm (Galaxy A3).

Về cấu hình, Galaxy A3 sử dụng vi xử lý lõi tứ tốc độ 1,2Ghz cùng màn hình 4,5inch độ phân giải 540x960 pixel, 1 GB RAM, camera sau 13 megapixel và pin 1.900mAh. Trong khi đó, Galaxy A5 cao cấp hơn khi được tích hợp 2 GB RAM cùng màn hình 5inch độ phân giải 720x1.280 pixel và pin 2.300mAh.


Bộ đôi smartphone mới của Samsung cũng hướng tới trào lưu chụp ảnh tự sướng khi tích hợp camera trước độ phân giải lên tới 5 megapixel. Các phần mềm chụp ảnh chuyên dụng đi kèm bao gồm: Wide Selfie, Beauty Face Features, Palm Selfie và Animated GIF cũng sẽ giúp tối ưu tốt hơn tính năng chụp ảnh selfie.


Cả hai hoạt động trên nền tảng Android 4.4 KitKat cùng với bộ phần mềm TouchWiz của Samsung. Giao diện người dùng của bộ đôi này sẽ có thêm 4 chủ đề (theme) và cũng có những âm thanh chạm riêng không có trên các máy Galaxy khác.


Thiết kế nhắm vào người dùng trẻ trung, năng động, Samsung đưa ra khá nhiều phiên bản màu cho Galaxy A3 và Galaxy A5 như màu trắng ngọc trai, đen, vàng champagne, bạc, xanh và hồng. Giá bán lẻ là 8,99 triệu đồng cho Galaxy A5 và 6,99 triệu đồng cho Galaxy A3.



HOÀNG HÀ






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa