Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2014

Mạn đàm về những món quà cát - hung ngày Tết

Mạn đàm về những món quà cát - hung ngày Tết


Một công ty chuyên chế tác quà tặng cao cấp mạ vàng đã tung ra thị trường quà Tết bộ "quà khủng" Bát Mã giá bạc tỷ.

Một công ty chuyên chế tác quà tặng cao cấp mạ vàng đã tung ra thị trường quà Tết bộ "quà khủng" Bát Mã giá bạc tỷ.





Những món quà ý nghĩa

Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi không bàn đến những món quà có giá trị “khủng” hàng ngàn USD mà người biếu, tặng thường có ý đồ, toan tính riêng.


Ngày nay, ta có nhiều sự lựa chọn phong phó, đa dang, hợp thời với nhũng món quà tặng dành cho ngày Tết. Bên cạnh những món quà truyền thống còn có những món quà hiện đại như: giỏ quà, rượu tây… Dù là những món quà truyền thống hay hiện đại, thì việc lựa chọn được món vừa mang nhiều ý nghĩa còn tùy thuộc vao sự cẩn thận, chân thành, không vụ lợi của người đi tặng quà.


Tặng quần áo mới, khăn quàng mới, đây là một món quà truyền thống nhưng giàu ý nghĩa tốt đẹp. Theo quan niệm xa xưa, khi bắt đầu một năm mới, thì phải rũ bỏ những cái cũ. Sáng mồng Một Tết, mọi người đều mặc bộ quần áo mới để đón chào một năm mới, hi vọng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến.


Món quà ý nghĩa thứ hai là cành đào, đối với người Việt, cành đào không chỉ mang đến không khí ngày xuân vui tươi, đầm ấm mà còn có ý nghĩa là xua đuổi ma quỷ. Màu đỏ của hoa đào chứa đựng sinh khí mạnh, màu đỏ thắm là lời cầu nguyện va chúc phúc đầu xuân. Món quà ý nghĩa này được người Việt lựa chọn tặng cho người thân, bạn bè vào dịp Tết truyền thống, thay cho những lời chúc đầu xuân.


Trong quan niệm của người Việt, Tết cổ truyền sẽ mất đi ý nghĩa nếu không có cặp bánh chưng bày trên bàn thờ cúng gia tiên. Bánh chưng là biểu tượng cho đát trời, dùng để cúng tổ tiên và hi vọng một năm mới sung túc.


Ngày nay, dù có rất nhiều món quà giá trị, hiện đại thay thế, nhưng với nhiều người, việc biếu cặp bánh chưng ngày Tết không chỉ mang ý nghĩa của sự tri ân, sum họp mà còn thể hiển được giá trị truyền thống, uống nước nhớ nguồn, nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục to lớn, bao la như trời đất của cha mẹ.


Câu đối đỏ và các món quà có màu đỏ thắm: Đối với người Việt, màu đỏ tượng trưng cho sự tươi mới, vui vẻ, ấm cúng, phù hợp với không khí thiêng liêng của Tết cổ truyền. Không phải ngẫu nhiên màu đỏ được chọn là màu đặc trưng của ngày Tết như: Màu bao lì xì, màu câu đối đỏ, màu cuốn lịch đỏ hay quả dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng thể hiện sự chân thành của người tặng… Mà có lẽ màu đỏ đã được coi như vị thần may mắn đem lại bình yên, hạnh phúc cho họ trong cả năm mới tiếp theo.


Bên cạnh những món quà truyền thống, tùy thuộc vào mối quan hệ, chúng ta có thể lựa chọn những món quà ý nghĩa, giá trị để thể hiện cách ứng xử, đạo lí của người đem tặng. Chẳng hạn: cô gái về ra mắt mẹ người yêu thì nên mua một tấm khăn quàng, thể hiện sự quan tâm chu đáo, ấm áp gần gũi. Còn con rể đến thăm nhà bố mẹ vợ thì nên tặng con gà trống để thể hiện sự uy tín, mạnh mẽ. Ngoài ra có thể tặng nhau những bức tranh Đông Hồ, tượng trưng cho con đàn cháu đống khỏe mạnh, bình an vô sự, gặp điều may mắn tránh sựu tai ương. Với đối tác làm ăn thì nên tặng một con chó con, bởi theo quan niệm chó mang lại sự giàu sang, phú quý, từ tiếng sủa “gâu, gâu”, người ta lien tưởng đến chữ “giàu có, lợi lộc”. Với cấp trên, thủ trưởng, người tặng căn cứ vào địa vị, mối quan hệ để lựa chọn tặng những món quà có giá trị, tương xứng.


Nhưng bánh chưng xanh, giò lụa cũng là món quà tết đầy ý nghĩa, tình cảm.

Nhưng bánh chưng xanh, giò lụa cũng là món quà tết đầy ý nghĩa, tình cảm.



Những món quà đại hung


Tặng quà ngày Tết không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là sự thể hiện nét ứng xử trong đạo lí làm người. Món quà sang trọng, tinh tế sẽ truyền tải được thông điệp về sưh An Khang Thịnh Vượng, mong muốn những điều tốt đẹp nhất dành cho người nhận.


Từ xa xưa, đối với người Việt, màu trắng và đen tượng trưng cho sự không may mắn. Đặc biệt là trong ngày Tết cổ truyền việc được tặng một đồ vật mang hai màu sắc đó được coi là điềm báo “đại hung”, trù ẻo, mang ý nghĩa không tốt lành, thậm chí còn được coi là ác ý.


Hay như những ngày bình thường, việc được tặng một chú mèo con đáng yêu sẽ khiến nhiều người thích thú. Nhưng nếu tặng nó trong dịp Tết sẽ khiến người nhận quà liên tưởng đến một năm không tốt lành. Bởi lẽ theo quan niệm của người VIệt, tiếng kêu “Meo, meo” của mèo khiến người ta nghĩ đến cái “nghèo”, vất vả trong suốt cả năm mới này.


Người tặng quà cũng chú ý những món quà được xem là “đại hung” khác như: Dao, kéo là những tối kị tặng nahu trong dịp Tết. Món quà này sẽ khiến người ta hình dung đến sự xui xẻo, xung khắc, thậm chí là chết chóc liên quan đến mổ xẻ, dao kéo.


Món quà cần tránh tiếp theo là không nên đem biếu mực trong năm mới, mặc dù năm mới cánh đàn ông thương thích thú ngồi lai rai chầu rượu với loại đồ nhắm hợp khẩu vị này. Nhưng tốt nhất không nên mang nó tới nhà người ta, nếu không có sự vô ý của bạn sẽ khiến gia chủ không vui vẻ, thậm chí bị coi là điềm báo đên đủi cả năm.


Ngoài ra, cũng cần chú ý khi quyết định đem tặng những đồ vật tối kị vào năm mới như: đồng hồ, hạt tiêu. Đồng hồ sẽ khiến người ta nghĩ rằng, thời gian của họ sắp hết, nhất là đối với những người già, họ sẽ nghĩ đó là điềm báo của sự ra đi không như mong muốn. Muối tiêu, nếu vô tình cầm lọ muối tiêu đến nhà ai dịp năm mới, chắc chắn sẽ bị coi là cố ý, mong muốn gia chủ có một năm làm ăn song giá. Theo quan niệm của người Việt, tiêu chỉ sự tiêu tán, mất mát về của cải, tiền bạc, thậm chí là con người… là những điều không may mắn, xui xẻo cả năm.


Người Việt rất cẩn thận trong hành động, lời nói trong dịp đầu năm mới, để tránh những xui xẻo cả năm. Vậy nhưng chỉ cần người tặng có tấm lòng chân thành, coi trọng truyền thống, chắc chắn người được nhận quà cảm thấy như một lời chúc an lành.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa