Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Đảng thân Nga gặp khó, phe thân châu Âu “sẽ thắng cử” áp đảo ở Ukraine

Đảng thân Nga gặp khó, phe thân châu Âu “sẽ thắng cử” áp đảo ở Ukraine
Theo BBC News, các đảng phái thân phương Tây sẽ áp đảo Quốc hội Ukraine sau cuộc bầu cử lập pháp đầu tiên ở nước này kể từ cuộc cách mạng hồi tháng Hai, theo kết quả các cuộc trưng cầu ý kiến ngoài phòng phiếu.

Trong lúc cơ quan bầu cử đang đếm phiếu, khối của Tổng thống Petro Poroshenko đang trên đà dẫn đầu, trong khi Đảng Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk bám sát nút.


Ông Poroshenko cám ơn các cử tri đã ủng hộ lời kêu gọi cho một đa số trong Quốc hội có tinh thần cải cách và ủng hộ châu Âu.


Khoảng 3 triệu cử tri ở miền đông, nơi bị chiến tranh tàn phá, đã không bỏ phiếu.


Phe ly khai thân Nga ở các khu vực Donetsk và Luhansk định sẽ tự tổ chức bầu cử vào tháng tới.


Ngoài ra, 1,8 triệu cử tri ở bán đảo Crimea, khu tự trị của Ukraine đã bị Nga sáp nhập hồi tháng Ba, cũng không bỏ phiếu.


Đường hướng mới


Tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt hơn 51% cho đến trước khi các phòng phiếu đóng cửa, ủy ban bầu cử trung ương Ukraine cho biết.


Tuy nhiên, tỷ lệ này khác nhau xa giữa miền đông và miền tây đất nước. Tỷ lệ cử tri đi bầu đông nhất là ở khu vực Lviv (khoảng 70%) và tỷ lệ thấp nhất là ở các khu vực của Donetsk hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ (khoảng 30%).


Tổng thống Poroshenko đã kêu gọi bầu cử sớm với mong muốn xác lập một đường hướng mới cho đất nước sau khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga bị lật đổ.


Hai cuộc thăm dò ngoài phòng phiếu ngay sau khi bầu cử kết thúc cho thấy liên minh của ông Poroshenko, bao gồm Đảng Đoàn kết của chính ông và Đảng Udar của nhà cựu vô địch quyền Anh Vitali Klischko đang dẫn đầu với khoảng 23% phiếu bầu.


“Bầu cử dân chủ để bầu ra Quốc hội Ukraine đã diễn ra,” ông Poroshenko viết trên Twitter, “Tôi chúc mừng tất cả người dân Ukraine.”


Sau đó ông phát biểu trước người ủng hộ rằng ông sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận về việc thành lập liên minh trong thời gian 10 ngày trước khi có kết quả kiểm phiếu chung cuộc.


“Ngay ngày hôm qua, tôi đã kêu gọi mọi người hãy bầu ra một Quốc hội dân chủ, có tinh thần cải cách, vì Ukraine và ủng hộ châu Âu,” ông nói.


“Tôi cám ơn mọi người vì đã lắng nghe và ủng hộ lời kêu gọi của tôi. Tỷ lệ đa số với hơn hai phần ba trong số các cử tri đã đi bỏ phiếu là sự ủng hộ mạnh mẽ và không thể đảo ngược cho con đường hướng về châu Âu của Ukraine.”


Mặt trận Nhân dân của Thủ tướng Yatsenyuk đã có kết quả tốt vượt mong đợi với 21% số phiếu.


Đảng Tự thân Vận động có trụ sở ở miền Tây, về thứ ba với hơn 13% số phiếu, kết quả thăm dò ngoài phòng phiếu cho thấy.


Theo các phóng viên thì cả ba nhóm đảng phái dẫn đầu đều có lập trường ủng hộ châu Âu mạnh mẽ và do đó Tổng thống Poroshenko sẽ có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ để theo đuổi các cải cách dân chủ và đưa ra kế hoạch chấm dứt xung đột ở miền đông.


Thất bại


Bốn đảng phái khác có khả năng hội đủ số phiếu để có ghế ở Quốc hội - tức là đạt ít nhất 5% số phiếu - bao gồm Khối Đối lập, một tập hợp các đồng minh của vị tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.


Ông Yury Boyko, lãnh đạo khối này, đã gọi cuộc bầu cử này là "bẩn thỉu nhất" trong lịch sử đất nước.


Đảng Cộng sản có lập trường thân Nga không có đủ 5% số phiếu và có lẽ lần đầu tiên đảng này sẽ không có chân trong Quốc hội Ukraine.


Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào thứ Hai ngày 27/10.


Trước đó, ông Poroshenko đã có chuyến thăm ngắn ngủi đến thị trấn Kramatorsk ở miền đông - khu vực mà quân chính phủ đã tái chiếm từ tay quân ly khai.


Các quan sát viên quốc tế đã bày tỏ ‘quan ngại nghiêm trọng’ về tác động của tình hình chiến sự ở miền đông đối với cuộc bầu cử Quốc hội này.


Người đứng đầu phái đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), nghị sỹ Thụy Điển Kent Harstedt, nói cuộc bầu cử này ở Ukraine là ‘khó khăn nhất’ trong tất cả các cuộc bầu cử mà ông từng giám sát.


Ông lo ngại rằng rất khó để cho hàng trăm ngàn người dân đã rời bỏ nhà cửa ở đông Ukraine tham gia vào bầu cử nhưng cũng nói ông hy vọng cuộc bầu cử này sẽ là một bước ngoặt của Ukraine.


Các quan sát viên của OSCE cũng có mặt ở Moscow để giám sát quá trình bỏ phiếu của khoảng từ hai đến ba triệu kiều dân Ukraine đang sinh sống ở đây.


Tổng thống Poroshenko đã bỏ phiếu ở thủ đô Kiev.


“Tôi bầu cho một đất nước Ukraine đoàn kết, không phân chia và thuộc về châu Âu,” ông phát biểu sau khi bỏ phiếu.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa