Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Làng đá Non Nước: “Khóc” cùng sư tử đá

Làng đá Non Nước: “Khóc” cùng sư tử đá




Sư tử đá và các linh vật ngoại lai đang ế ẩm vì không có khách mua



Ông Huỳnh Chín - Trưởng ban quản lý làng đá mỹ nghệ Non Nước, TP Đà Nẵng cho biết: làng đá mỹ nghệ Non Nước hiện có khoảng 317 cơ sở sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận Quảng Nam, Quảng Ngãi. Giá trị sản phẩm làng nghề hàng năm đạt 150 tỷ đồng. Trong khi đó, mặt hàng sư tử, kỳ lân đá chiếm gần 80% sản lượng sản xuất và giá trị thương mại.


Theo ông Chín, từ khi Bộ VHTT&DL khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không sử dụng biểu tượng, sản phẩm linh vật ngoại lai, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của VN, các làng đá mỹ nghệ bị ảnh hưởng nặng nề. Đời sống kinh tế của người dân bị đảo lộn, các thợ chế tác đứng trước nguy cơ thất nghiệp, còn các chủ cơ sở “đứng ngồi không yên” vì sản phẩm không bán được.


Ông Chín cho rằng, “các ngành chức năng cần có nghiên cứu về linh vật, về tính tâm, nghệ thuật văn hoá và sự giao thoa văn hoá VN một cách khách quan và chính xác trước khi có quyết định không được trưng bày linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN” - ông Chín nhấn mạnh.


Là người trong cuộc, chị Đoan Trang - chủ cơ sở sản xuất và kinh doanh đá Mỹ Nghệ Huy Hùng cho rằng, trước khi ban hành các quy định, khuyến cáo, các cơ quan chức năng cần phải nghĩ đến tác động của nó đối với người dân như thế nào. Đằng này, khuyến cáo quá đột ngột, khiến khách hàng hủy hợp đồng làm hàng tồn kho chất đống, làng nghế chỉ còn nước đóng cửa, phá sản.


Đại diện lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho biết: trước những khó khăn mới phát sinh tại làng đá mỹ nghệ Non Nước, chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động các nghệ nhân, bà con làng nghề từng bước chuyển đổi, tìm sản phẩm phù hợp thay thế cho những mặt hàng trước của làng nghề như lân, tỳ hưu, sư tử đá… Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề có thể thực hiện trong một sớm, một chiều. Vì thế, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho hàng ngàn người thợ làm đá mỹ nghệ là vấn đề mà chính quyền và các ngành chức năng ở TP Đà Nẵng cần quan tâm.


Đào Quyên - Nguyễn Hậu







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa