Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Phil Jones là câu trả lời cho vấn đề tuyến giữa M.U

Phil Jones là câu trả lời cho vấn đề tuyến giữa M.U

Tài năng của Jones chưa bao giờ bị đánh giá thấp. Khi còn dẫn dắt M.U, Alex Ferguson từng hết lời ca ngợi cầu thủ mang áo số 4: “Cậu ấy thậm chí còn xuất sắc hơn cả John Terry khi ở cùng độ tuổi”.

Không chỉ mình Sir Alex từng “dìm” Terry để “nâng” Phil Jones. Ngay cả ông thầy cũ của anh tại Blackburn, HLV Sam Allardyce cũng từng nhận xét: “Lần đầu tiên nhìn thấy Phil chơi bóng, tôi đã gọi cậu ấy là Terry. Cậu ấy sở hữu mọi phẩm chất của đội trưởng Chelsea dù còn rất trẻ: quyết đoán, khát khao, dũng cảm…”.


Nói thế để thấy rằng vị trí sở trường của Jones (hoặc ít ra là vị trí anh hay đá nhất) là trung vệ. Ấy thế mà cả 4 trận đầu mùa, Moyes đều xếp cầu thủ người Anh đá ở những vị trí có xu hướng tấn công hơn. Ông không muốn lãng phí khả năng của cậu học trò chỉ để chơi phòng ngự.

Điều ít ai biết, đó là vị trí đầu tiên Phil Jones từng đảm nhận là tiền đạo cánh. Thế nhưng với thể hình cao to cũng như khả năng tranh chấp tốt, Jones được kéo xuống đá trung vệ.




Biểu đồ nhiệt cho thấy tầm hoạt động cực rộng của Jones



“Trung vệ là vị trí sở trường của cậu ấy. Nhưng nếu các HLV sử dụng cậu ấy cao hơn, thì nên trao cho cậu ấy vai trò tiền vệ trung tâm. Lối chơi của cậu ấy tương tự Steven Gerrard, với nền tảng tốc độ và sức mạnh tuyệt vời”, chuyên gia bóng đá Jamie Redknapp từng phát biểu như vậy về cầu thủ trẻ của M.U.


Quả thực, Redknapp chẳng hề nói quá. Trở lại với trận đấu tại Capital One Cup đêm qua, khi Jones được bố trí chơi như một tiền vệ phòng ngự. Như thường lệ, anh cung cấp sự chắc chắn cho tuyến giữa: 2 cú tắc bóng, 5 lần phá bóng chính xác, 6 lần cắt bóng thành công, đồng thời chiến thắng trong mọi pha không chiến.


Thế nhưng, những gì Jones làm được không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ phòng ngự. Được chơi ở giữa sân, anh đạt tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 85%, trong đó có 6 đường chuyền dài chính xác (tỉ lệ 100%). Nói như cựu HLV tuyển Anh Fabio Capello thì “Jones luôn có phương án tối ưu cho mọi đường chuyền”.




Jones chơi xông xáo trong trận gặp Liverpool đêm qua



Nhìn cựu cầu thủ Blackburn thi đấu năng nổ tại hàng tiền vệ M.U đêm qua (thậm chí tờ Independent còn bầu Jones là cầu thủ hay nhất trận), hẳn là Moyes rất tiếc nuối. Giá như anh trở lại sớm chỉ vài ngày, chưa chắc “Quỷ đỏ” đã phải chịu thất bại thảm khốc 1-4 trước Man City. Tốc độ, sức mạnh và khả năng bao sân của anh chính là những gì mà Carrick, Cleverley hay thậm chí Fellaini còn thiếu.


Một phương án chiến lược gia người Scotland có thể cân nhắc sử dụng, đó là một hàng tiền vệ 3 người gồm Jones, Fellaini và Carrick. Trong đó, với Jones đá thấp nhất, tân binh người Bỉ sẽ được giải phóng khỏi trách nhiệm phòng ngự để chuyên tâm tấn công, trong khi Carrick cũng thảnh thơi hơn để tập trung vào vai trò kiến tạo. Đó có thể là đáp án cho bài toán khó nơi tuyến giữa M.U.


Đáng tiếc, trong hoàn cảnh Vidic thường xuyên chấn thương, Ferdinand ngày càng sa sút, Smalling thiếu ổn định thì vị trí trung vệ vẫn là một lỗ hổng lớn cần Jones lấp đầy. Thêm nữa, đâu phải lúc nào Evans cũng chơi hay được như tại Old Trafford đêm qua. Bởi vậy, có lẽ điều Moyes mong muốn hiện tại là được sở hữu thêm một vài… Phil Jones nữa, người phòng thủ hay như Terry và cầm trịch tuyến giữa tương tự Gerrard.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa