Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

"10 ngày ở viện là 10 ngày địa ngục trần gian"

"10 ngày ở viện là 10 ngày địa ngục trần gian"



Thứ năm, 27/02/2014, 22:14 (GMT+7)



Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2014 diễn ra chiều nay (27/2), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: Trong một lần vào Bệnh viện K, tôi có hỏi thăm một số bệnh nhân đến khám tại đây, được biết, từ lúc người bệnh vào khám đến khi lấy được thuốc ra viện là tròn 10 ngày.


“Bệnh nhân nói với tôi 10 ngày vào viện thực sự là 10 ngày địa ngục trần gian. Không kìm lòng được tôi đã tìm đến một số y, bác sỹ của BV để hỏi rõ ngọn ngành và được biết, nếu cố gắng thì khoảng thời gian 10 ngày có thể rút xuống 2 ngày”, Phó Thủ tướng kể.


Phó Thủ tướng thừa nhận, thực tế quá tải tại các cơ sở y tế tuyến Trung ương là có thật song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng cơ sở y tế có trang thiết bị y tế hiện đại nhưng không có bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Như vậy, có thể thấy rằng, nếu cố gắng, hết lòng vì bệnh nhân, y, bác sỹ có thể giúp được bệnh nhân nhiều, tận tình và chu đáo hơn nữa.


 - 1


Nhiều bệnh nhi phải dùng gầm giường của người khác làm giường bệnh


Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế cần có chính sách phù hợp để tận dụng tối đa trang thiết bị y tế. Vấn đề là cần xem làm sao sử dụng hiệu quả số giường bệnh, trang thiết bị đã có.


Theo Phó Thủ tướng, ngành Y cần phải bình tĩnh trước phê phán, nhận xét của cộng đồng. Người dân hơn ai hết hiểu rõ những cống hiến của ngành Y. Vậy nên y, bác sỹ trong ngành không ngại chỉ trích mà hãy coi đó là sự góp ý cần thiết để làm tốt hơn.


Tại Hội nghị Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, không thể biện minh cuộc sống khó khăn mà đạo đức nghề y giảm. Bác sỹ hãy đặt bệnh nhân là trung tâm, bằng mọi sức lực, tấm lòng làm tốt công việc của mình, nhân dân sẽ ghi nhận.


Bà Tiến đánh giá, trong năm qua, bước đầu đã giảm quá tải tại một số bệnh viện đầu ngành, chất lượng khám chữa bệnh đang cải thiện. Đặc biệt, thực hiện tăng viện phí nên các BV có nguồn thu, đầu tư khu vực khám bệnh khang trang, sạch sẽ hơn trước, cải tiến quy trình khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi.


 - 2


2-3 người phải nằm ghép 1 gầm giường


Bà Tiến thừa nhận, trong năm qua cũng là năm ngành y tế để xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.


Theo bà Tiến, tới đây, Bộ Y tế sẽ thí điểm Đề án đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công và kỳ vọng, các cơ sở y tế sẽ nỗ lực nhiều hơn để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc cũng là nội dung mà toàn ngành sẽ phải thực hiện. Vì vậy, trong năm 2014, phải giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiên quyết nói không với tiêu cực.


Bộ trưởng cũng cho biết, ngành y tế đang đứng trước nhiều khó khăn. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tăng cao, mô hình bệnh tật thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại, các bệnh không truyền nhiễm, tai nạn, thương thích ngày càng tăng, các dịch bệnh mới, bệnh lạ diễn biến khó lường trước. Quy mô dân số vẫn tiếp tục gia tăng và cơ cấu dân số đã có sự thay đổi lớn, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số; có sự khác biệt lớn về chỉ số sức khỏe giữa các vùng miền; trong khi đó khả năng đáp ứng của hệ thống y tế còn hạn chế, nhất là về khám chữa bệnh, kiểm soát dịch bệnh và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, dẫn đến tình trạng quá tải trong bệnh viện, chất lượng chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhân lực y tế phân bổ không đều giữa các vùng, các tuyến, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở nên chưa đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa