Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Thế giới 24h: Ukraina tố Nga xâm lược quân sự

Thế giới 24h: Ukraina tố Nga xâm lược quân sự

- Quan chức Ukraina tố cáo Nga xâm lược vũ trang tại Crưm (Crimea); Một quan chức Trung Quốc lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ... là các tin nóng.


Nổi bật


Hôm 28/2, Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov đã lên tiếng cáo buộc quân đội Nga tiến hành một cuộc "xâm lược vũ trang" tại khu tự trị Crimea khi phong tỏa một sân bay và tiến vào một sân bay khác.


Ông khẳng định các tay súng thuộc hải quân Nga đã chiếm sân bay quân sự Belbek gần cảng Sevastopol. Một nhóm tay súng khác cũng kiểm soát sân bay quốc tế Simferopol ở thành phố thủ phủ của Crimea.











Ukraina, khủng hoảng, chính trị, Crimea

Các tay súng không rõ danh tính kiểm soát sân bay Simferopol. (Ảnh: Reuters)



"Chúng tôi cho rằng đây là hành vi xâm lược quân sự và chiếm đóng bất hợp pháp, vi phạm các quy định quốc tế", Bộ trưởng Arsen Avakov tuyên bố. Ông nói thêm, không có cuộc đối đầu bạo lực nào xảy ra.


Tuy nhiên, trong thông cáo đưa ra ngày 28/2, Hạm đội Biển Đen của Nga đã khẳng định rõ ràng là, không đơn vị nào thuộc hạm đội này được triển khai tại sân bay Belbek hay tham gia việc phong tỏa sân bay.


Cùng ngày, an ninh Ukraina nói đã giành lại quyền kiểm soát hai sân bay trên. Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraina tuyên bố, các sân bay hiện do lực lượng chấp pháp Ukraina kiểm soát.


Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 28/2, Cơ quan biên phòng của phía Ukraina cho biết rằng, có hơn 10 máy bay trực thăng quân sự của Nga đã bay vào không phận của Ukraina trên bán đảo Crimea.


Các việc trên xảy ra một ngày sau khi một nhóm người vũ trang chiếm đóng trụ sở chính quyền, tòa nhà quốc hội ở thành phố Simferopol thuộc khu tự trị Crimea, nơi có đông người sắc tộc Nga đang sinh sống.


Điều đáng chú ý là, theo lời tường thuật của một phóng viên thuộc hãng thông tấn Reuters có mặt tại hiện trường vào lúc đó, thì quốc kỳ Nga đã tung bay trên nóc của 2 tòa nhà tại thành phố thủ phủ Simferopol.


Tin vắn


- Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Tín Dương (Hà Nam, Trung Quốc) tuyên án tử hình với nguyên Trưởng ban Mặt trận thống nhất tỉnh Quảng Đông Chu Trấn Hoành vì nhận hối lộ.


- Theo các hãng tin quốc tế, Tổng công tố lâm thời của Ukraina ngày 28/2 cho biết rằng, Kiev sẽ yêu cầu Moscow dẫn độ vị Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych trở về Ukraina.


- Nga đã điều 880 xe tăng cùng hàng trăm nghìn binh sĩ tham gia đợt tập trận ở khu vực sát biên giới Ukraina trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị Ukraina đang diễn biến phức tạp.


- Quốc hội Ukraina ngày 28/2 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một phiên họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại quốc gia Đông Âu này, hãng tin Reuters cho biết.


- Lực lượng Hải quân của Hàn Quốc trong ngày 28/2 đã được giao nhận một khu trục hạm mới. Chiếc khu trục hạm trên có nhiệm vụ bảo vệ vùng lãnh hải và khu vực bờ biển nước này.


- Nước Áo đã tiến hành đóng băng tài sản của 18 nhân vật người Ukraina bị tình nghi đã vi phạm những vấn đề về nhân quyền và tham nhũng, Bộ Ngoại giao Áo cho biết vào ngày 28/2.


- Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc đã viện trợ lương thực khẩn cấp trị giá 3,2 triệu USD, cho trẻ em và phụ nữ mang thai tại CHDCND Triều Tiên, trong tháng Hai.


- Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov đã triệu tập phiên họp khẩn cấp những người đứng đầu lực lượng an ninh nước này nhằm thảo luận về những diễn biến tại Crimea.


- Truyền thông Nga loan báo, Tổng thống bị lật đổ của Ukraina Viktor Yanukovych đã được hộ tống đến sân bay quân sự ở miền nam nước Nga bằng máy bay chiến đấu từ ngày 27/2.


Tin ảnh











Ukraina, khủng hoảng, chính trị, Crimea

Đeo khẩu trang tập thể dục buổi sáng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Boston)



Phát ngôn


Hôm 28/2, Tổng thống bị phế truất của Ukraina, ông Viktor Yanukovych, đã có cuộc họp báo đầu tiên từ khi rời Kiev hồi cuối tuần trước


"Tôi muốn xin lỗi người dân Ukraina vì những gì xảy ra ở Ukraina. Tôi đã không đủ sức mạnh để giữ ổn định", ông Viktor Yanukovych nói.


Sự kiện


Ngày 1/3/1896, nhà vật lý người Pháp Antoine Henri Becquerel và sau đó là ông bà Pierre Curie, Marie Curie đã phát hiện ra phóng xạ.


Bằng phát hiện đột phá này, các ông bà Henri Becquerel, Pierre Curie và Marie Curie đã nhận được giải thưởng Nobel Vật lý năm 1903.


Thanh Vân (tổng hợp)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa