Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Thế giới 24h: Ukraina "bất lực"

Thế giới 24h: Ukraina "bất lực"

- Lực lượng an ninh Ukraina bất lực trong việc chấm dứt bất ổn tại khu vực miền đông; Nổ lớn tại Tân Cương, Trung Quốc... là các tin nóng.




Nổi bật


Trang New York Daily News ngày 30/4 dẫn lời Tổng thống tạm quyền của Ukraina, ông Oleksandr Turchynov, thừa nhận rằng, cảnh sát và lực lượng an ninh nước này "bất lực" trong việc chấm dứt những tình trạng bất ổn ở hai khu vực miền đông giáp với Nga và một số trường hợp còn hợp tác cùng với những tay súng ly khai, lực lượng hiện đang chiếm giữ nhiều tòa nhà chính quyền và bắt cóc người dân.


"Thành thật mà nói, hôm nay, các lực lượng an ninh đã không thể nhanh chóng kiểm soát được tình hình tại các khu vực Donetsk và Luhansk", ông Turchynov phát hiểu tại một cuộc họp với các tỉnh trưởng khu vực. "Các cơ quan an ninh... không thể tiến hành nhiệm vụ bảo vệ người dân của họ. Họ bất lực trong các việc này. Hơn nữa, một số đơn vị trong đó còn hỗ trợ hay hợp tác với các tổ chức khủng bố".











Nga, Ukraina, Donetsk, Luhansk, miền đông

Một binh sỹ Ukraina ở miền đông. (Ảnh: AP)



Trước đó một ngày, hôm 29/4, ông Turchynov đã yêu cầu sa thải những cảnh sát trưởng ở các thành phố miền đông Donetsk và Luhansk, cho rằng đa số cảnh sát ở phía đông đã chứng tỏ không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Ông nói "đại đa số lực lượng thực thi luật pháp ở miền đông không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ công dân của chúng ta" và cáo buộc họ "không hành động", "bội bạc".


Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 30/4, Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov cho biết, quân đội Ukraina được lệnh "trực chiến toàn diện" trong tình hình quan hệ với nước Nga căng thẳng. ""Lực lượng vũ trang của chúng ta đang được báo động trực chiến toàn diện. Mối đe dọa về việc Nga khởi động cuộc chiến chống lại Ukraina là điều có thật", Tổng thống tạm quyền của Ukraina tuyên bố.


Dự kiến, trong đêm 30/4 (theo giờ địa phương), lực lượng vũ trang Ukraina sẽ tiến hành một cuộc tập trận ngay ở trung tâm thủ đô Kiev, sau khi Tổng thống tạm quyền Oleksander Turchinov lên tiếng cảnh báo hiểm họa "bị tấn công". Trang web của Chính phủ Ukraina còn cho biết thêm rằng, một khối lượng lớn những vũ khí quân dụng hạng nặng sẽ được di chuyển qua thành phố, để tiến hành cuộc tập trận.


Tin vắn


- Tối 30/4, một vụ nổ đã xảy ra ở một nhà ga phía nam Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, miền tây bắc Trung Quốc, khiến nhiều người bị thương.


- Một vụ không kích vào khu vực lân cận thành phố Aleppo, miền Bắc Syria do phiến quân kiểm soát đã nhằm trúng một trường học, làm ít nhất 18 người thiệt mạng.


- Tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) nói, EC với Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra nhất trí tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới, vào ngày 20/7 tới.


- Ít nhất 10 người đã bị thiệt mạng, trong khi 23 người khác bị thương trong vụ nổ kho đạn tại một căn cứ quân sự ở gần làng Bolshaya Tura, phía đông Siberia, Nga.


- Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy ngày 30/4 tuyên bố, Liên minh châu Âu sẵn sàng hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để viện trợ kinh tế cho Ukraina.


- Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Crưm, kể từ khi vùng lãnh thổ này sáp nhập vào Nga tháng 3 vừa qua, các báo Nga cho biết.


- Theo IRNA, Iran đã hủy hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD với một công ty dầu quốc doanh của Trung Quốc do những trì hoãn trong việc thực thi các nghĩa vụ hợp đồng.


- Mỹ treo thưởng tới 5 triệu USD cho ai cung cấp tin tức bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc, bị cáo buộc bán thiết bị cho chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.


- Quân đội Philippines ngày 30/4 mở chiến dịch tấn công trên bộ, trên không chống lại phiến quân Abu Sayyaf ở đảo Jolo. Ít nhất 14 tay súng Hồi giáo đã bị tiêu diệt.


Tin ảnh











Nga, Ukraina, Donetsk, Luhansk, miền đông

Lốc xoáy gây thiệt hại lớn tại Mỹ. (Ảnh: AP)



Phát ngôn


Phát biểu ngày 29/4, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry nói rằng, "Nga hiện đang tìm cách thay đổi bức tranh an ninh tại Đông Âu và Trung Âu".


"Chúng ta cần nói rõ với Kremlin rằng, lãnh thổ của NATO là không thể bị xâm phạm và chúng ta sẽ bảo vệ từng tấc đất của mình", ông Kerry nói.


Sự kiện


1/5 là ngày Quốc tế Lao động.


Thanh Vân






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa