Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Vụ bắt 100 đô, niêm phong cả triệu đô: Lệnh khám ký 1 ngày trước khi bắt quả tang

Vụ bắt 100 đô, niêm phong cả triệu đô: Lệnh khám ký 1 ngày trước khi bắt quả tang

Cơ quan công an tiến hành tạm giữ một số tài sản và đồ vật được cho là tang vật. Ảnh: Vietnamnet.

Cơ quan công an tiến hành tạm giữ một số tài sản và đồ vật được cho là tang vật. Ảnh: Vietnamnet.





Như Dân Việt đã thông tin, chiều 26.4, Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành tháo niêm phong, trả cho bà Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1964, chủ tiệm vàng Hoàng Mai) 559 lượng vàng mà trước đó công an đã lập niêm phong và tạm giữ. Hiện công an vẫn còn tạm giữ hơn 14.000USD.

Trả lời phỏng vấn một tờ báo ở TP.HCM, trung tá Đặng Ngọc Vinh - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM - cho biết, vào lúc 13h ngày 24.4, lực lượng trinh sát của đội đã phát hiện, bắt quả tang một thanh niên vào tiệm vàng Hoàng Mai bán 100USD nên đã lập biên bản quả tang.


Do bà Mai kiên quyết không thừa nhận nên công an đã xin lệnh khám xét hành chính từ Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh để thu thập bằng chứng liên quan tới hành vi vi phạm.


Tuy nhiên, lệnh khám xét hành chính tiệm vàng Hoàng Mai đã được ký trước một ngày, tức vào ngày 23.4, thời điểm tiệm vàng Hoàng Mai chưa có hành vi vi phạm như lực lương chức năng đã lập biên bản quả tang. Lý giải về điều này, ông Vinh cho rằng do sơ suất hành chính nên lệnh khám xét bị ghi…nhầm ngày (!?).


Luật sư Trần Hải Đức - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng khi chưa có căn cứ cho thấy tiệm vàng Hoàng Mai vi phạm mà Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh đã ban hành lệnh khám xét hành chính là hành vi trái pháp luật.


Theo luật sư Trần Hải Đức, lệnh khám xét hành chính của UBND quận Bình Thạnh nêu rõ chỉ khám xét công ty (Công ty TNHH MTV XNK vàng Hoàng Mai) mà địa điểm này vừa là trụ sở công ty vừa là nhà riêng mà bà Nguyễn Thị Thanh Mai (chủ tiệm vàng Hoàng Mai) đang ở. Cho nên, những gì liên quan đến doanh nghiệp thì cơ quan chức năng chỉ được quyền khám xét trong phạm vi đó chứ không thể lục tung cả 6 tầng lầu được. Hành vi đó có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ.


Luật sư Trần Hải Đức cũng cho rằng, kiểm tra hành chính trong lĩnh vực kinh doanh ngoại tệ và vàng bạc đá quý thì lực lượng kiểm tra là thanh tra của Ngân hàng Nhà nước, ở đây tiến hành khám xét hành chính nhưng lại giống như một cuộc khám xét hình sự là không thể chấp nhận được. Hiến pháp năm 2014 vừa được thông qua khẳng định rất rõ quyền được kinh doanh của công dân và Nhà nước công nhận quyền sở hữu hợp pháp của công dân và tất cả các hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của công dân đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


Theo luật sư Trần Hải Đức, chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng Hoàng Mai hoàn toàn có thể tiến hành khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần.


Theo thông tin trước đó, trưa 24.4 khi một người đàn ông đến bán 100 USD tại tiệm vàng Hoàng Mai thì lập tức các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Bình Thạnh đã ập vào kiểm tra tiệm vàng Hoàng Mai (số 384 đường Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thuộc Công ty TNHH MTV XNK vàng Hoàng Mai do bà Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1964) làm giám đốc. Công an cho rằng tiệm vàng này mua bán ngoại tệ trái phép nên tiến hành kiểm tra, khám xét.


Việc khám xét có quyết định do bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh - ký ngày 23.4 về việc “khám xét nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở”.


Công an đã tiến hành lục soát 6 tầng lầu của ngôi nhà cũng là tiệm vàng Hoàng Mai suốt từ trưa đến 21h30 đêm 24.4 và niêm phong 3 tủ đặt tại tầng trệt của tiệm vàng có chứa 559 lượng vàng. Trước đó, công an định đưa số vàng trên về trụ sở nhưng gặp phải phản ứng của bà Mai và nhân viên nên chỉ niêm phong tại chỗ. Sau đó công an có lập biên bản thu giữ hơn 14.000 USD và hệ thống camera an ninh của tiệm…


Sau khi mời bà Mai về trụ sở Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an quận Bình Thạnh làm việc đến 23h đêm, cảnh sát kinh tế lại tiếp tục đến tiệm vàng Hoàng Mai để làm việc kéo dài đến gần 4h sáng hôm sau.


Ngày 26.4, bà Mai đã uỷ quyền cho luật sư, đại diện bà để làm việc với cơ quan công an.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa