Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Chiều HOÀNG SA 30/5: Tàu Trung Quốc bối rối gọi tiếp viện

Chiều HOÀNG SA 30/5: Tàu Trung Quốc bối rối gọi tiếp viện

Chiều HOÀNG SA 30/5: Tàu Trung Quốc bối rối gọi tiếp viện


> HOÀNG SA tối 29/5: Thoát hiểm trong vòng vây tàu TQ


> HOÀNG SA chiều 29/5: Tàu cá vỏ sắt TQ 'biến mất'


> HOÀNG SA sáng 29/5: 'Mỹ có thể điều quân đến Biển Đông'


> HOÀNG SA tối 28/5: Tàu TQ thêm phụ kiện khó hiểu, tắt điện 'giăng bẫy'


> Ủy ban Đối ngoại Mỹ sắp ra nghị quyết về Biển Đông


> Trung Quốc úp mở giàn khoan thu được 'dữ liệu địa lý'


TG- Sáng nay, tàu Trung Quốc đã điều thêm tàu tiếp viện để tăng cường việc ngăn chặn tàu kiểm ngư Việt Nam tiếp cận giàn khoan trái phép.


Vào 8h10 sáng nay 30/5, tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam tiến sâu vào khu vực Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép. Khi ta cách giàn khoan khoảng 7 hải lý thì các tàu Trung Quốc hung hăng chặn lại, điều thêm tàu ra hỗ trợ ngăn cản.


Đến 8h50, phía Trung Quốc đã điều khoảng 15 tàu Hải giám, Hải tuần… ra ngăn cản lực lượng chấp pháp của ta làm nhiệm vụ trên vùng biển Việt Nam.











Sự hung hăng của tàu TQ
Sự hung hăng của tàu TQ

Điều đáng nói, khi các tàu của ta dùng loa kêu gọi Trung Quốc tuân theo luật biển, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam thì phía Trung Quốc đáp trả bằng những luận điệu xảo trá: đây là vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc.


Từ ngày 2/5, các tàu Việt Nam đã đi vào vùng biển Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan và nếu Việt Nam không tuân thủ sẽ phải chịu hậu quả.


30 cuộc giao thiệp trong một tháng


Tính đến đã có hơn 30 cuộc giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam.









Tuy nhiên, Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.


Biển Đông "nóng" Shangri-La


Sáng nay, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sẽ có một loạt các cuộc gặp song phương, trong đó có gặp Bộ trưởng quốc phòng Anh, Bộ trưởng quốc phòng New Zealand cũng như đại diện tập đoàn vũ khí hàng đầu thế giới Lockheed Martin tại Đối thoại Shangri-la.


Trong ngày mai, bộ trưởng sẽ có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng quốc phòng Pháp.


Hôm qua, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh tuyên bố, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội, Trung tướng Vương Quán Trung sẽ dẫn đoàn tham dự diễn đàn này.


Theo ông Cảnh Nhạn Sinh, trong thời gian tham dự đối thoại Shangri-La, Trung tướng Vương Quán Trung sẽ có bài phát biểu diễn văn, diễn giải quan niệm an ninh châu Á và điều dư luận thế giới quan tâm là đại diện Trung Quốc sẽ nói gì trong diễn đàn này.


>> XEM CHI TIẾT: Biển Đông 'thiêu đốt' Shangri-La, tướng TQ đối phó kiểu gì?


TQ âm mưu biển Đông từ lâu


Trên Thanh niên trưa nay đưa tin, ngay từ đầu năm 2014, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đã “bật đèn xanh” cho kế hoạch đem giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam, bất chấp khả năng gây căng thẳng, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) tiết lộ.


Trung Quốc trong một thời gian dài đã không đả động gì đến đề xuất khoan dầu ở biển Đông vì nước này không có công nghệ khoan dầu ở vùng biển sâu ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tờ báo Nhật cho hay.











Ảnh: Reuters
Giàn khoan trái phép trong vùng biển chủ quyền của VN. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, vào năm 2008, CNOOC đã chi khoảng 953 triệu USD để sản xuất giàn khoan biển sâu Hải Dương - 981 và giàn khoan này đã xuất xưởng hồi tháng 5.2011.


Sau đó, nó đã được dùng để khoan ở mỏ dầu Liwan, nằm cách bờ biển Hồng Kông khoảng 300 km về phía đông nam.


Dự án khoan dầu nói trên được tiến hành bởi CNOOC và một công ty Canada. Asahi Shimbun dẫn lời một quan chức tại công ty Canada này cho biết việc khoan giếng dầu ở mỏ dầu Liwan đã hoàn tất từ cuối năm 2013 và dầu đã bắt đầu được khai thác từ tháng 3.2014.


Sau khi hoàn tất khoan dầu tại mỏ Liwan, CNOOC đã di chuyển giàn khoan Hải Dương - 981 vào vùng biển Việt Nam hồi đầu tháng 5.









NÓNG QUAY LÉN TRONG TOILET NỮ


> Hé lộ hàng loạt vụ đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh nữ


> Báo động quay lén cảnh 'ái ân' trong nhà nghỉ


> Quay lén, nhìn trộm nhà vệ sinh nữ: Tò mò hay lệch lạc?


> Đuổi học nam sinh quay lén nữ giảng viên trong nhà vệ sinh



> Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền


> Thủ tướng đề nghị Mỹ tiếp tục lên án mạnh mẽ Trung Quốc


> Thượng viện Mỹ cực lực phản đối hành vi khiêu khích của Trung Quốc


> Nhật Bản ủng hộ Việt Nam, cứng rắn với Trung Quốc


P.V (Tổng hợp)


Các tin khác







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa