Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

Ông Putin “xuống nước” tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với phương Tây

Ông Putin “xuống nước” tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với phương Tây
Theo Tiếng nói nước Nga, diễn đàn kinh tế quốc tế thứ XVIII đã kết thúc tại St. Petersburg.

Hoạt động năm nay được tổ chức dưới phương châm "Củng cố lòng tin trong thời đại những biến đổi". Lòng tin là chủ đề đặc biệt kịp thời trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và châu Âu tuyên bố với Nga.


Chính bởi vậy, các thành viên tham dự diễn đàn đặc biệt quan tâm tới câu hỏi làm thế nào kích thích tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư vào Nga.


Mặc dù tập trung hàng đầu vào các chủ đề kinh tế nhưng diễn đàn St. Petersburg năm nay đã không thể bỏ qua vấn đề chính trị. Sự suy giảm quan hệ giữa Nga và phương Tây do tình hình ở Ukraine đang tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh doanh, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của các doanh nghiệp Nga cũng như nước ngoài.


Chính các đối tác nước ngoài chịu tổn thất nhiều nhất do lệnh trừng phạt và đối với họ vấn đề được nêu rất quan trọng. Phát biểu trước các thành viên trong ngày làm việc thứ hai của diễn đàn.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về điều này: “Tôi hiểu rõ mối quan ngại của các doanh nhân nước ngoài đã đầu tư hàng trăm tỷ USD vào Nga, có được uy tín lớn, đang động thành công ở đất nước chúng tôi. Đó là đại diện các công ty kỹ thuật, chế tạo máy, mà đơn đặt hàng của Nga là nguồn tăng trưởng chính. Hay ví dụ, ngành du lịch châu Âu vốn định hướng đáng kể thị phần người tiêu dùng Nga. Nhưng chẳng lẽ giờ đây, hoạt động kinh doanh thành công lại phải lệ thuộc vào chính sách không ổn định, chấp nhận nhường cho các đối thủ cạnh tranh vị trí đạt được và thị trường khổng lồ?”


Nhiều người tham gia thảo luận tại diễn đàn, các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp phương Tây đã bày tỏ thái độ không hài lòng về những biện pháp trừng phạt. Chính trị không nên can thiệp vào công việc kinh doanh - đó là nét chủ đạo trong các phát biểu của họ.


Các doanh nghiệp Nga cũng quan tâm xúc tiến xây dựng liên lạc thương mại và kinh tế. Những chủ đề khác của diễn đàn là cải thiện môi trường kinh doanh ở Nga và kích thích đầu tư.


Bắt đầu từ năm nay, các đối tác nước ngoài sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm dự án có lợi. Đó là nhờ vào hoạt động đánh giá xếp loại môi trường đầu tư quốc gia. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ có cơ hội chia sẻ nhận xét, đóng góp ý kiến về môi trường kinh doanh.


Tổng thống Putin cho biết: “Trên thực tế, đó là cơ chế đánh giá tiềm năng kinh doanh quốc gia và các tiêu chuẩn cho từng khu vực trong nước, thực hiện dựa vào ý kiến của các doanh nhân làm việc ở từng khu vực cụ thể. Đánh giá xếp loại quốc gia không chỉ đơn thuần là một hệ thống những đánh giá. Nó phải trở thành công cụ hoạt động hiệu quả góp phần tiến hành những thay đổi hệ thống. Ở cấp liên bang cũng như khu vực.”


Nhiệm vụ chính của đánh giá xếp loại, theo ông Putin, là nhằm mở rộng "địa lý" đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp nước ngoài đến các khu vực khác nhau trong nước.


Bộ trưởng Bộ Phát triển khu vực Igor Slyunyaev bày tỏ tin tưởng rằng đối tác đầu tư nước ngoài nhất định sẽ chú ý hơn tới các khu vực: “Ví dụ chứng minh cho điều này chính là diễn đàn kinh tế của chúng ta tại St Petersburg. Sáu ngàn rưởi đại biểu đến từ 75 quốc gia, hai phần ba trong số đó là đại diện của cộng đồng châu Âu. Hơn nữa, chúng tôi đang dẫn đầu về khối lượng thu hút đầu tư nước ngoài. Xu hướng này sẽ được tiếp tục duy trì. Một định nghĩa đúng đắn đã được Tổng thống Nga nêu - sự trừng phạt kinh tế hoạt động theo nguyên tắc boomerang. Chúng sẽ dội lại vào nền kinh tế của nhà nước đi theo phương hướng áp dụng trừng phạt.”


Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế quốc tế thứ XVIII, Tổng thống Nga Putin cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với các nước phương Tây và đánh giá cao "quan điểm chín chắn, thực tế" của các nhà lãnh đạo châu Âu. Từ phía mình, Nga đang và sẽ tiếp tục không dựng rào cản đối với các hoạt động kinh doanh hiệu quả. Sự lựa chọn thuộc về các đối tác.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa