Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Công an nhận sai sót

Công an nhận sai sót

>> Trở về sau hơn 7 tháng bị tạm giam


Cơ quan điều tra đã trao quyết định đình chỉ điều tra cho bảy người này và xác định họ bị bắt tạm giam là oan sai.


Mừng không ngủ được


Sáng sớm 26-5, Trần Văn Đở đã đến cơ quan công an nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can. Cầm quyết định trên tay, Đở rơm rớm nước mắt. Còn Thạch Mươl cho biết công an tỉnh gọi điện mời về nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can, lúc này Mươl đang đi làm thuê ở Bình Dương. “Khi nhận được điện thoại tôi có cảm giác lâng lâng, ngay buổi chiều tôi đón xe đò về quê liền. Cả tối đó không ngủ được, mong trời mau sáng. Tôi muốn cơ quan chức năng làm theo đúng thủ tục để trả lại sự trong sạch cho tôi” - Thạch Mươl tâm sự.


Khi đến cơ quan cảnh sát điều tra nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can, cả Sô Phách và Trần Hol đều không có tiền. Sô Phách phải cầm chiếc điện thoại lấy 100.000 đồng để đổ xăng, còn Trần Hol mượn được người quen 100.000 đồng để mang theo. Do quá vui nên cả hai tranh thủ đến sớm ngồi uống cà phê ở quán cóc, ăn cơm bụi kế bên cơ quan công an chờ đến đầu giờ chiều để nhận quyết định. “Khi tụi tôi bị bắt, ở quê ai cũng biết và ai cũng cho rằng tụi tôi giết người dù đã được thả. Bây giờ, tôi muốn công an cũng phải thông báo cho địa phương biết rằng tôi vô tội và bồi thường ngày công lao động những ngày bị bắt tạm giam” - Sô Phách nói.


Tỉnh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm


Kể lại quá trình khởi tố vụ án trước đây, đại tá Phan Hữu Thúy cho biết ngày 6-7-2013, Công an tỉnh Sóc Trăng nhận được tin báo có vụ án giết người từ huyện Trần Đề nên tập trung lực lượng nghiệp vụ điều tra. Qua điều tra ban đầu, công an xác định Trần Hol là chủ mưu vụ giết anh Lý Văn Dũng, ngụ thị trấn Trần Đề, để cướp của, các đối tượng còn lại là tòng phạm. Một số đối tượng lúc đầu không thừa nhận nhưng sau đó đã nhận tội. Trên cơ sở đó, các đối tượng bị tạm giữ, sau đó bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra hành vi giết người.


Trong lúc bảy bị can đang bị tạm giam thì ngày 18-11-2013, Lê Mỹ Duyên (13 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, Kiên Giang) đã đến Công an TP.HCM đầu thú, thừa nhận hành vi giết nạn nhân Dũng. Sau đó Duyên khai ra Phan Thị Kim Xuyến (15 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) cùng tham gia vụ án. Xuyến bị bắt tạm giam để điều tra hành vi giết người và cướp tài sản, còn Duyên do chưa đủ 14 tuổi nên cơ quan điều tra chỉ làm thủ tục đưa vào trường giáo dưỡng.


Ông Thúy thừa nhận lúc hai đối tượng nữ ra đầu thú, cơ quan tố tụng còn lưỡng lự, nghi hai đối tượng này đứng ra nhận tội thay cho nhóm kia để bị xử lý nhẹ vì chưa đến tuổi thành niên. Do đó công an chưa ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can mà chỉ cho tại ngoại. Nhưng qua điều tra cặn kẽ thì xác định Duyên và Xuyến là người thực hiện hành vi phạm tội, có chứng cứ thuyết phục.


Về chuyện sau khi được cho tại ngoại, nhiều người cho biết mình liên tục bị đánh đập và đối xử không tốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe... đại tá Thúy cho biết qua thanh tra chưa phát hiện động cơ cá nhân, không có tiêu cực và không có cơ sở cho rằng có hành vi bạo lực, đánh đập đối với nhóm bảy người trên. Công an tỉnh Sóc Trăng chỉ thừa nhận thiếu sót trong việc khám nghiệm hiện trường, tử thi; chưa sử dụng hết các biện pháp nghiệp vụ của công an, quá tin vào lời khai của nhân chứng và các đối tượng, không đối chiếu so sánh, củng cố với các chứng cứ khác. “Tất cả vấn đề trên đã dẫn đến việc bắt, khởi tố, tạm giam các đối tượng trên là vội vàng, thiếu căn cứ, dẫn đến oan sai” - đại tá Thúy nhìn nhận.


Đại tá Thúy cho biết Đảng ủy, giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức kiểm điểm, xác định vai trò trách nhiệm, hành vi sai phạm của từng người, kể cả phó giám đốc, thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra. Việc xử lý phải nghiêm minh, không bao che giấu giếm, sai đến đâu phải xử lý tương xứng đến đó. Riêng trường hợp oan sai sẽ giao thủ tưởng cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.


Được biết trong ngày 26-5, cán bộ của Viện KSND tối cao và Bộ Công an đến làm việc tại Sóc Trăng về vụ việc này.


PHƯƠNG NGUYÊN - LÊ DÂN






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa