Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Mỹ tấn công Syria: Đồng hồ đang đếm ngược

Mỹ tấn công Syria: Đồng hồ đang đếm ngược











Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học làm chết gần 1.500 người ở ngoại ô Damascus.


Báo Al-Qabas của Kuwait dẫn các nguồn tin ngoại giao ở vùng Vịnh cho biết Washington sẽ phát động tấn công chống Syria từ nhiều căn cứ quân sự, trong đó có các căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Cyprus. Trong khi đó, Al-Rai (một nhật báo khác của Kuwait) cũng dẫn các nguồn tin nói rằng Tổng thống Assad đã chỉ đạo Các lực lượng vũ trang Syria sử dụng mọi biện pháp cần thiết trong trường hợp Damascus bị tấn công.


Cùng ngày, trên đường trở về từ Đông Nam Á, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã điện đàm với hai người đồng cấp Moshe Ya’alon của Israel và Jean-Yves Le Drian của Pháp để bàn về vấn đề Syria. Bộ trưởng Le Drian, đang có mặt tại Vịnh Persian, đã nắm quyền chỉ huy các lực lượng hải quân và không quân đặt tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Saudi Arabia, đồng thời được phân công tham gia hành động quân sự sắp tới của Mỹ chống Syria.


Mỹ đã điều thêm tàu tấn công đổ bộ San Antonio gia nhập 5 tàu khu trục và 4 tàu ngầm hạt nhân đang neo đậu ở phía Đông Địa Trung Hải để chờ lệnh tấn công Syria. Các tàu khu trục của Washington đều được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk. Tàu San Antonio được thiết kế chở 800 thủy quân lục chiến đổ bộ lên bờ bằng xuồng đổ bộ và trực thăng.


Đánh luôn cả phiến quân Hồi giáo cực đoan?


Theo Washington Post, các phần tử cực đoan Hồi giáo đang đánh nhau với quân đội Syria trong hàng ngũ phiến quân đang bắt đầu di chuyển vị trí các trụ sở cũng như kho tàng và các chủ thể quan trọng khác do lo sợ các cuộc không kích của Mỹ.


Tại khu vực phía Bắc Syria, nơi gần như hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy, một số thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan đã rút lên rừng núi, nơi họ dễ dàng tìm được nơi trú ẩn khi xảy ra không kích.


Mặc dù Mỹ còn chưa tuyên bố gì về ý định tấn công các nhà lãnh đạo Hồi giáo, Washington từ lâu đã đưa nhóm Mặt trận al-Nusra và "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" vào danh sách tổ chức khủng bố.


Tin đồn đã lan trong bộ phận những người Hồi giáo cho rằng cứ một tên lửa hành trình được quân đội Mỹ bắn vào quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ kèm theo một quả khác nhắm vào các mục tiêu là đối thủ của nhà lãnh đạo này.


Văn Bình


BÀI ĐỌC NHIỀU







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa