Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Quân nổi dậy Syria nhận trách nhiệm vụ tấn công hóa học

Quân nổi dậy Syria nhận trách nhiệm vụ tấn công hóa học

Thứ bảy 31/08/2013 18:59


Câu chuyện từ một phóng viên AP cho biết, quân nổi dậy đứng đằng sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria.



Quân nổi dậy Syria nhận trách nhiệm vụ tấn công hóa học


Quân nổi dậy Syria





Phiến quân Syria ở ngoại ô Damascus thừa nhận với phóng viên AP, Dale Gavlak rằng họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tuần trước. Trước đó, vụ việc này đã khiến Mỹ và phương Tây cho rằng chính lực lượng của tổng thống Bashar Al-Assad đứng đằng sau vụ tấn công này và lên kế hoạch để tấn công chính quyền của ông Assad vì cho rằng vụ tấn công này là một hành động khủng bố.


Tiết lộ từ phiến quân cho hay, số thương vong trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là do phiến quân xử lý sai, đồng thời thông tin cũng cho rằng chính nước Ả Rập Saudi là nơi cung cấp số vũ khí hóa học này cho phiến quân.


Phóng viên Gavlak cho biết, "Từ nhiều cuộc phỏng vấn với các bác sĩ, cư dân ở Ghouta, các chiến binh nổi dậy và người thân của họ thì phần lớn đếu tin rằng phiến quân nhận được vũ khí hóa học thông qua giám đốc tình báo của Ả Rập Saudi là hoàng tử Bandar bin Sultan".


Quân nổi dậy cho biết, tai nạn với số vũ khí hóa học là do họ không được đào tạo, hướng dẫn đầy đủ về cách xử lý các loại vũ khí hóa học, thậm chí còn không nói cho họ biết rằng đó là vũ khí hóa học, "chúng tôi đã rất tò mò về những vũ khí này và thật không may là một trong số các máy bay chiến đấu đã xử lý số vũ khí không đúng cách đã gây ra các vụ nổ", một chiến binh nói với Gavlak.


Một chiến binh khác nói thêm, "Họ không cho chúng tôi biết những vũ khí này là gì và làm thế nào để sử dụng chúng. Chúng tôi không biết đó là vũ khí hóa học và không bao giờ nghĩ rằng họ đưa cho chúng tôi vũ khí hóa học".


Điều tra của Gavlak cũng cho biết, hơn một chục phiến quân được hỏi đều cho biết, chính chính phủ Ả Rập Saudi trả tiền cho họ để chiến đấu.


Dư luận đánh giá câu chuyện của Gavlak rất quan trọng và nó có thể làm hỏng đợt tấn công mà Mỹ và Phương Tây đang ráo riết chuẩn bị nhắm vào chính phủ của tổng thống Bashar Al-Assad vì cho rằng chính lực lượng của ông Assad chịu trách nhiệm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Uy tín của phóng viên Dale Gavlak được cho là rất lớn bởi ông đã làm phóng viên chp hãng AP tại khu vực Trung Đông gần 2 thập kỷ qua và cũng đã làm việc cho đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) và viết bài cho Hãng tin BBC.


Mới đây, tờ Washington Post cũng đưa tin những phần tử cực đoan Hồi giáo chiến đấu chống lại quân đội Syria trong hàng ngũ phiến quân đang bắt đầu di chuyển vị trí các trụ sở cũng như nhà kho và các chủ thể quan trọng do lo sợ các cuộc không kích của Mỹ.


Mặc dù Mỹ còn chưa tuyên bố gì về kế hoạch tấn công vào các nhà lãnh đạo của những người Hồi giáo, nhưng từ lâu Washington đã đưa nhóm "Mặt trận al-Nusra" và "Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" vào danh sách các tổ chức khủng bố.


Tin đồn lan ra trong bộ phận những người hồi giáo khi cho rằng cứ một quả tên lửa hành trình Mỹ bắn vào quân đội của ông Assad thì kèm theo một quả khác nhắm vào các mục tiêu của quân nổi dậy.


Hoài Nam (Theo Đất Việt)






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa