Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Chết đứng với kết quả xét nghiệm HIV trái ngược

Chết đứng với kết quả xét nghiệm HIV trái ngược

Sự cố ngoài ý muốn


Bác sĩ Trần Dư Đông, giám đốc Bệnh viện Q.7, cho biết: “Ngày 18-7, chị N. được các bác sĩ tư vấn tự nguyện xét nghiệm HIV. Tại phòng xét nghiệm, chúng tôi lấy mẫu máu, dùng phương pháp xét nghiệm HIV test nhanh, kết quả dương tính. Sau đó, bệnh viện gửi mẫu máu của chị N. đến Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM. Ngày 24-7, họ trả kết quả xét nghiệm HIV của chị N. là dương tính. Ngày 25-7, chị N. đến bệnh viện thì được bác sĩ thông báo kết quả trên.


Cũng hôm đó, chị N. được xét nghiệm CD 4 (xét nghiệm đếm số lượng tế bào Lympho T CD 4 trong máu. Số lượng tế bào phản ánh tình trạng miễn dịch. HIV tấn công sẽ làm giảm số lượng tế bào này - PV) để xác định tình trạng sức khỏe. Một tuần sau khi có kết quả CD 4, thai phụ được mời lên điều trị nhưng không đến. Về việc chị N. nói một y tá khoa sản khuyên chị nên bỏ con, tôi khẳng định là không có chuyện đó”.


Bác sĩ Đông cũng cho biết khi người nhà của chị N. đến bệnh viện đưa ra kết quả xét nghiệm HIV của chị N. ở bốn nơi khác, kết quả đều âm tính, ông đã hướng dẫn nên đưa chị N. đến bệnh viện để xác minh sự việc. Tuy nhiên bệnh viện lại không nhận được sự hợp tác của gia đình chị N..


Bệnh viện đã test lại mẫu máu lưu của chị N., kết quả vẫn là dương tính, nên đã báo sự việc lên Trung tâm Y tế dự phòng và nhờ xét nghiệm lại mẫu máu lưu, kết quả vẫn là dương tính HIV.


“Tôi đã báo toàn bộ sự việc lên Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM, được đưa ra hướng giải quyết là mời chị N. đến Bệnh viện Q.7, dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng, xét nghiệm lại để cho ra kết quả cuối cùng. Một phương án khác là người của bệnh viện sẽ đi cùng chị N. đến Viện Pasteur để xét nghiệm lại HIV” - ông Đông cho biết.


Để làm sáng tỏ vụ việc, chị N.T.N. đồng ý với phương án làm xét nghiệm HIV một lần nữa. Sáng 13-11, dưới sự chứng kiến của hai bác sĩ khoa xét nghiệm Bệnh viện Q.7, chị N. làm xét nghiệm HIV tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM. Ngày 19-11, cũng dưới sự chứng kiến của đại diện Bệnh viện Q.7, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM trả kết quả xét nghiệm HIV cho chị N.. Kết quả: âm tính.


Cùng ngày, tại cuộc gặp giữa ban lãnh đạo Bệnh viện Q.7 và chị N., bác sĩ Trần Dư Đông cho biết: “Giờ có thể khẳng định chị N. không nhiễm HIV như kết quả của Bệnh viện Q.7 và Trung tâm Y tế dự phòng trước đó. Với tư cách là người đứng đầu bệnh viện, tôi thật sự xin lỗi chị N. về sự cố trên. Đây là một sự cố ngoài ý muốn. Chúng tôi sẽ làm những gì có thể để bù lại những mất mát về tinh thần cũng như vật chất cho chị N.. Rất may chị N. và thai nhi đến nay vẫn khỏe mạnh”.


Theo thông tin của Tuổi Trẻ, ngày 18-11 đoàn kiểm tra gồm đại diện Sở Y tế, Ủy ban Phòng chống AIDS, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, Viện Pasteur TP.HCM đã kiểm tra lại các khâu trong quy trình thực hiện chương trình phòng lây HIV từ mẹ sang con tại Bệnh viện Q.7. Theo bác sĩ Đông, sau khi kiểm tra, đoàn công tác có kết luận: chưa phát hiện những sai sót trong quy trình và chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc kết quả xét nghiệm HIV của chị N. âm tính lại thành dương tính.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa