Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Quân đội chỉ còn con nhà nghèo ốm yếu?

Quân đội chỉ còn con nhà nghèo ốm yếu?
Đăng Bởi - 12:36 24-11-2013

Thảo luận tại tổ sáng 23.11 về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ĐB Nguyễn Văn Chiến không tán thành nội dung về thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân, trong đó có đoạn viết: "việc thực hiện nghĩa vụ thay thế nghĩa vụ quân sự do luật định".




ĐB Chiến cho rằng, việc "thực hiện nghĩa vụ thay nghế nghĩa vụ quân sự do luật định" sẽ tạo ra sự thiếu công bằng và băn khoăn: "Tôi nghe nói có thể đóng bằng tiền, tôi không đồng ý vì đã là nghĩa vụ thì phải thực hiện một cách công bằng. Nếu không người giàu sẽ đóng tiền để con không phải đi bộ đội, chỉ có người nghèo mới phải đi bộ đội".


ĐB Chiến cũng lo lắng, chất lượng quân đội sẽ yếu do "con nhà nghèo thì thường ăn uống kham khổ, sức khỏe yếu lại phải đi bộ đội", và cho rằng, quy định hiện nay đã đảm bảo công bằng.


Trưởng ban biên tập dự thảo Hiến pháp Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho biết: "Nội dung xung quanh việc thực hiện nghĩa vụ thay thế nghĩa vụ quân sự là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Hiến pháp đã quy định mọi công dân phải làm nghĩa vụ quân sự, nếu luật lại quy định một nghĩa vụ khác thay thế nghĩa vụ quân sự thì không được.Quốc hội sẽ xem xét việc có nên để cụm từ đó hay bỏ đi như Đại biểu Chiến góp ý"


Trả lời phỏng vấn bên lề, Thiếu tướng Trần Đình Nhã - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng cho biết khi sửa Luật Nghĩa vụ quân sự sẽ tính tới việc cho phép đóng một khoản tiền để không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự nhằm bảo đảm sự công bằng giữa những người đủ tiêu chuẩn. Việc bổ sung này có thể được thực hiện sau khi Quốc hội thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp.


Về quan điểm cá nhân, Ông Nhã ủng hộ việc đóng tiền hoặc thực hiện nghĩa vụ tương tự. Ông Nhã cho biết: " Chúng tôi đi giám sát thì thấy chuyện tiêu cực thỉnh thoảng xảy ra nhưng không đáng kể. Trên thế giới nhiều nước cũng thực hiện có hiệu quả và nhân dân hài lòng".


Theo Người lao động








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa