Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Trung Quốc khẳng định "vùng phòng không được quốc tế ủng hộ"

Trung Quốc khẳng định "vùng phòng không được quốc tế ủng hộ"
Đăng Bởi - 13:04 01-12-2013

Trong khi Nhật Bản nhờ cơ quan hàng không Liên Hiệp Quốc nghiên cứu vùng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc tự lập, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì khẳng định ADIZ của nước này “được phần lớn cộng đồng quốc tế ủng hộ”.



Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin thân cận cho biết ông Dương đã trao đổi như vậy với cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba.


Đến nay, ông Dương Khiết Trì - ủy viên quốc vụ viện phụ trách đối ngoại - là quan chức Trung Quốc cấp cao nhất đưa ra bình luận về ADIZ kể từ khi Bắc Kinh công bố thiết lập vùng này trên biển Hoa Đông cách đây 1 tuần.



Trước đó, ngoài các quốc gia liên quan trực tiếp như Nhật Bản và Hàn Quốc thì Mỹ, Úc, Liên minh châu Âu… đều đã bày tỏ lo ngại hoặc phản đối vùng nhận diện phòng không do Trung Quốc tự thiết lập trên biển Hoa Đông.


Trong cuộc họp với ông Gemba, ông Dương lặp lại quan điểm của Trung Quốc là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của nước này, do vậy ADIZ được thiết lập để tăng cường bảo vệ an ninh chủ quyền, được thành lập tuân thủ các quy tắc của quốc tế dựa trên “những quyền hợp pháp của một quốc gia độc lập”.


Phản hồi lại, cựu Ngoại trưởng Gemba nói rằng Nhật Bản không thể chấp nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo tranh chấp những như về vùng phòng không.


Tuy nhiên, ông Dương bác bỏ yêu cầu của Nhật Bản là Trung Quốc phải bãi bỏ vùng nhận diện phòng không không phù hợp với tinh thần quốc tế.


Minh Anh (Theo Kyodo)








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa