Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Góc nhìn: Ai bắt Ozil sẽ “chết” vì Ramsey!

Góc nhìn: Ai bắt Ozil sẽ “chết” vì Ramsey!


Chẳng cần ghi bàn, Aaron Ramsey cũng trở thành người hùng khi trở lại Cardiff. Đơn giản bởi tiền vệ sắp bước sang tuổi 23 này đang là 1 trong những niềm tự hào của bóng đá xứ Wales. Hay xa hơn, anh đã từng có một tuổi thơ êm đẹp tại Ninian Park trước khi khăn gói gia nhập “nhà trẻ” của Arsene Wenger.


Nhưng không! Aaron Ramsey đã làm được điều tuyệt vời hơn thế. Đó là 2 bàn thắng và màn trình diễn đầy ấn tượng như thể anh đến đây là để chứng tỏ sự trưởng thành của mình sau 5 năm làm học trò của Wenger. Tất nhiên, Ramsey không ăn mừng vì sự tôn trọng tối thiểu. Nhưng ngay cả khi Ramsey có ăn mừng thì điều ấy có lẽ cũng chẳng gây ra mối hiềm khích nào giữa lòng Cardiff.



Có lẽ đó là trận đấu của Ramsey, của cầu thủ mà từ đầu mùa giải đến nay HLV Arsene Wenger vẫn suýt soa như thể ông đã có được “quả bom tấn” từ kì chuyển nhượng. Wenger tin Ramsey lắm nhưng ông chẳng dám trao nhiều cơ hội cho anh khi Cesc Fabregas vẫn còn làm “ông vua” ở Emirates. Nhưng kể từ khi tiền vệ TBN chạy theo tiếng gọi “trái tim”, Ramsey đã có cơ hội.


Còn nhớ, cách đây 2 mùa, trong trận gặp Blackburn Rovers hồi giữa tháng 9, Ramsey đã bị Wenger mắng té tát vì ham tấn công mà bỏ vị trí đánh chặn. Hệ quả, dù Arsenal ghi được 3 bàn thắng nhưng vẫn chịu thất bại cay đắng. Nhưng ở mùa giải này, hay ở trận đấu đêm qua, có lẽ Giáo sư chẳng thể trách tiền vệ xứ Wales. Chính sự dâng cao như 1 trung phong thứ thiệt của tiền vệ này đã giúp Wenger giải bài toán “thiếu tiền đạo”.


Việc Ramsey ghi bàn chẳng còn phải hiện tượng nữa bởi nó đã lặp đi lặp lại như một chu trình đã được vạch sẵn. Đã qua rồi cái thời mà mỗi khi Ramsey nổ súng, người ta cố gắng tìm 1 ai đó ngã xuống như thể một câu chuyện kì thú. Nếu cứ mang câu chuyện ấy gán với tình thế ở mùa giải này, có thể tiền vệ xứ Wales đã mang tới tấm vé lên thiên đường cho hơn 1 “tiểu đội”…


Đó tất nhiên chỉ là câu chuyện vui bên lề. Còn điều được quan tâm nhất là câu hỏi “Tại sao Ramsey lại lột xác mạnh mẽ tới vậy?”. Có khá nhiều lí do để giải thích cho sự thăng hoa này mà đầu tiên, phải kể tới sự góp mặt của Mesut Ozil.


Rõ ràng, so với giai đoạn đầu mùa, Ozil không còn bùng nổ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mãi tới trận gặp Marseille và Cardiff đêm qua, tiền vệ Đức mới kiến tạo thành công sau chuỗi nhiều trận “tịt ngòi”. Đó là điều không khó lí giải bởi sau màn trình diễn ấn tượng đầu mùa, Ozil đã trở thành mục tiêu đeo bám số 1 của các đối thủ. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác của Ozil trong những trận đấu vừa qua đều chuyển động theo chiều mũi tên đi xuống.


Đơn cử như ở trận gặp Southampton vòng đấu trước, luôn có ít nhất 1 cầu thủ đeo bám số 11 của Arsenal. Trong bối cảnh ấy, Ozil nhận bóng đã khó chứ chưa nói tới việc tạo ra sự khác biệt. Tình thế ấy khiến Wenger phải sử dụng những mũi tên khác mà Ramsey chính là sự lựa chọn hàng đầu. Đơn giản bởi tại Emirates, anh là cầu thủ có kĩ năng dứt điểm tốt nhất.


Nếu không tin, hãy nhìn lại bàn thắng thứ 2 của Ramsey ở trận đêm qua. Dù mất trụ và bị 1 hậu vệ Cardiff cản phá song tiền vệ xứ Wales vẫn lạnh lùng xé lưới đội bóng cũ. Khi ấy, Ramsey sắm vai cả “số 10” lẫn trung phong, từ việc phát động và kết thúc đều hoàn hảo.


Cũng phải nói thêm rằng ở trận đêm qua, HLV Wenger đã đưa ra những thay đổi rất linh hoạt. Đó là sự tráo đổi vị trí thường xuyên giữa bộ 3 Cazorla – Ozil – Ramsey. Những thay đổi mang tính bước ngoặt này của Giáo sư đã khiến hàng thủ Cardiff mất phương hướng trong việc xác định đâu là mũi tên của Arsenal. Đó là chưa kể việc họ phải thường xuyên đeo bám “gã hộ pháp” Giroud, người có khả năng di chuyển ngày càng linh hoạt.



Sự thay đổi này đã giúp Ozil chuyển mình với 2 đường kiến tạo thành bàn. Chiến thắng đêm qua cho thấy, Arsenal có rất nhiều phương án để tiếp cận khung thành đối phương dù HLV Wenger đang ở thế bí tiền đạo. Sự lựa chọn chiến thuật của Giáo sư sẽ còn nhiều hơn nếu Podolski và Oxlade-Chamberlain trở lại.


Nhưng cũng phải thừa nhận, Arsenal chỉ thăng hoa khi đối phương không áp dụng lối chơi pressing, áp sát. Đơn cử như ở trận thua Man Utd, hàng tiền vệ của Pháo thủ đã bị bóp nghẹt trong khoảng sân chật chội ở Old Trafford. Tất nhiên, để có thể áp dụng đấu pháp này, các đối thủ của Arsenal phải vươn lên dẫn trước. Điều đó cũng lí giải tại sao ở mùa giải năm nay, đoàn quân dưới quyền Wenger chưa một lần ngược dòng thành công (hòa West Brom và thua Dortmund, Man Utd).


Đây vẫn là điểm yếu mà Giáo sư chưa tìm ra phương thức tháo gỡ. Còn hiện tại, ông vẫn đang hài lòng với Ozil và Ramsey. Các đối thủ của Arsenal hãy cẩn thận nếu chỉ chú ý tới Ozil bởi khi ấy, có thể họ sẽ “chết” bởi họng súng khác mang tên Ramsey…






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa