Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc, phối hợp với Nhật bàn cách đối phó

Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc, phối hợp với Nhật bàn cách đối phó
Đăng Bởi - 06:08 26-11-2013

Tiếp tục luồng ý kiến chỉ trích Trung Quốc tự ý thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông (ECSADIZ), Nhà Trắng hôm 26.11 lên án hành động này là “khích động không cần thiết”.



“Chính phủ Trung Quốc có tuyên bố khích động không cần thiết. Trên thế giới tồn tại những tranh chấp khu vực, và những tranh chấp này nên giải quyết qua con đường ngoại giao” -AFP trích lời phó phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khi trao đổi với các phóng viên trên chiếc Không lực 1.


Ông Earnest nói thêm: “Trong trường hợp này có rất nhiều quan điểm chung để đạt được giải pháp mà không cần phải xảy ra khích động hay đe dọa leo thang, hoặc các bên không nên đưa ra tuyên bố chính sách nào”.


Ngày 23.11, Bắc Kinh tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, đồng thời bắt buộc mọi máy bay đi qua khu vực này phải tuân thủ chỉ thị của Trung Quốc. Khu vực do Trung Quốc tự vẽ ra bao gồm cả quân đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Nhật Bản.


Ngày 25.11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phát biểu trước quốc hội rằng ông vô cùng lo ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc “là cực kì nguy hiểm và có thể gây nên những hậu quả không lường trước”.


Còn người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định các máy bay quân sự Mỹ sẽ không tuân theo bất kì quy định nào do Trung Quốc đặt ra. “Các máy bay Mỹ sẽ chỉ bay qua đây mà không cần phải thực hiện thao tác nào. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục theo quy trì cũ” - Reuters dẫn lời đại tá Steve Warren.


Trong diễn biến liên quan, đại diện chính quyền Nhật Bản và Mỹ cho biết hai bên đã nhất trí phối hợp ngăn chặn căng thẳng trong khu vực leo thang sau hành động của Trung Quốc.


Đài NHK cho biết Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã thảo luận về vấn đề này với đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy qua điện thoại hôm 25.11.


Ông Kishida cho biết Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối việc Trung Quốc thành lập vùng ECSADIZ vốn bao gồm của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.


Ngoại trưởng Kishida cho biết ông đánh giá cao các phản ứng của Mỹ đến nay, qua tuyên bố của Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, đồng thời đồng ý tiếp tục hợp tác chặt chẽ về vấn đề này.


Trường Giang


Ảnh đại diện: Tàu tuần duyên Nhật Bản PS206 tuần tra quanh đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa