Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

TRỰC TIẾP: Thủ tướng trả lời chất vấn trực tiếp của 14 đại biểu

TRỰC TIẾP: Thủ tướng trả lời chất vấn trực tiếp của 14 đại biểu

(Nhấn F5 để cập nhật)


CẬP NHẬT: 16:15, 21/11/2013


16: 16: Thủ tướng trả lời chất vấn:


Về câu hỏi của đại biểu Hiền, đây là băn khoăn chính đáng, tăng bội chi từ 4,8- 5,3% từ năm 2011- 2012, phát hành thêm 170 nghìn t? trái phiếu giai đoạn 2014- 2016 có làm cho bất ổn kinh tế vĩ mô không. Tôi hết sức ghi nhận và cũng cố gắng trình bày rõ với các vị, nếu như thực hiện đồng bộ các giải pháp đã nêu từ báo cáo đầu phiên họp kết hợp với cải thiện bổ sung, thì mục tiêu tăng trưởng GDP 5,8% năm 2014, đồng thời giữ ổn định kinh tế vĩ mô, trả được nợ, bảo đảm nợ công là an toàn, thì đây là khả thi.


CẬP NHẬT: 15:30, 21/11/2013


15: 50: Quốc hội nghỉ giải lao.


15: 48: Đại biểu Đặng Thị Kim Chi, Đoàn Phú Yên: Về việc cho nhập đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, giải pháp cho nhà máy đường, và lao động ở nhà máy đảm bảo cuộc sống?


15: 47: Đại biểu Đỗ Văn Đương, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Vì sao có sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất? Vì sao một số sân bay đang hoạt động không hiêu quả lại đầu tư thêm sân bay mới? Đồng thời, xin Thủ tướng nói rõ hơn về xả lũ thủy điện không có quy định, Thủ tướng có chỉ đạo gì không?


15: 46: Đại biểu Lê Nam, Đoàn Thanh Hóa: Chính phủ muốn tìm kiếm nhân tài, muốn trưng cầu nguồn nhân lực cao ở quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài về giúp đất nước, giải pháp tới là gì cho vấn đề này?


15: 45: Đại biểu Trần Thị Dung, Đoàn Điện Biên: Trước tình trạng lũ lụt ở vùng hạ du hiện nay, ý kiến của Chính phủ như thế nào về tình trạng đổ lỗi cho nhau của các bên mỗi khi mùa bão lũ đến?


15: 43: Đại biểu Trương Thị Huệ, Đoàn Thái Nguyên: Kỷ luật hành chính thì vẫn có nhưng thiếu sót hạn chế vẫn lặp lại, có biểu hiện gia tăng. Trách nhiệm của Chính phủ và giải pháp?


15: 42: Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Về vấn đề tam nông, báo cáo của Thủ tướng chưa thấy đánh giá hiệu quả của việc đầu tư cho nông nghiệp và nông thôn. Đề nghị cần quan tâm nhiều hơn đến công tác chỉ đạo và đầu tư trong báo cáo của Chính phủ và xin Thủ tướng cho biết chúng ta có giải pháp gì để các chính sách chủ trương về nông nghiệp, nông thôn đi vào cuộc sống, giúp người dân có thể sống được, sống khá, làm giàu từ nông nghiệp?


15: 40: Đại biểu Nguyễn Thị Khá, Đoàn Trà Vinh: Công tác phòng ngừa, xử lý tham nhũng còn nhiều hạn chế, còn mang tính hình thức, chủ yếu do báo chí phát giác, trong khi công tác thanh tra, phát giác còn nhiều hạn chế. Vậy xin Thủ tướng cho ý kiến về nhận định nêu trên?


15: 39: Đại biểu Ngô Văn Minh, Đoàn Quảng Nam: Tính đến 15/10/2013, Chính phủ còn nợ 51,3% văn bản chi tiết hướng dẫn thực hiện, nên các văn bản không có hiệu lực đồng thời với luật ban hành. Trong khi chưa có văn bản như thế, Chính phủ đã điều chỉnh quan hệ xã hội như thế nào? Hành động này của cơ quan công quyền có phải hành vi vi phạm pháp luật không? Nếu đúng, sao không thấy xử lý?


15: 38: Đại biểu Lê Như Tiến, Đoàn Quảng Trị: Cử tri hoan nghênh khi thủ tướng nói: thất thoát tham nhũng, cũng phải cắt bỏ. Là người đứng đầu Chính phủ, đề nghị Thủ tướng giải trình về kết quả phòng chống tham nhũng thời gian qua. Trải qua 2 nhiệm kỳ, Thủ tướng đã giải quyết được tới đâu tình trạng "ung nhọt" tham nhũng?


15: 36: Đại biểu Đỗ Thị Hoàng, Đoàn Quảng Ninh: Giải pháp cơ bản về tái cơ cấu DNNN, vấn đề tiêu thụ và giá thành than, nợ ngân hàng và đời sống công nhân ở đã trở thành băn khoăn lớn của cử tri Quảng Ninh, kết quả tái cơ cấu DNNN thời gian qua và giải pháp trong lộ trình 2015.


15: 35: Đại biểu Trần Du Lịch, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Đổi mới chính sách thể chế là để tạo niềm tin cho thị trường. Khi đánh giá những nguyên nhân tồn tại yếu kém, còn ngập ngừng thiếu nhất quán. Nếu không xử lí được tình trạng này, sẽ khó cho việc nhất quán thể chế kinh tế thị trường. Nguyên nhân và giải pháp?


15: 34: Đại biểu Nguyễn Thị Phúc, Đoàn Bình Thuận: Thủy điện đóng góp đảm bảo điện năng cho đất nước, việc lập quy hoạch xây dựng thủy điện gây hệ lụy cho người dân, giải pháp khắc phục? Công tác tu bổ những công trình thủy điện cũ, xuống cấp được triển khai như thế nào?


15: 32: Đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn Quảng Trị:Quy hoạch đầu tư xây dựng còn gây nhiều hệ lụy cho người dân. Giải pháp trong lĩnh vực này?


15: 31: Đại biểu Trần Thị Hiền, Đoàn Hà Nam: Có địa phương không có dầu nhưng vẫn khởi công xây dựng cơ sở lọc dầu, vậy giải pháp quản lý như thế nào về cấp phép cơ sở lọc dầu?


Tôi được biết Quốc hội đã nâng mức bội chi ngân sách từ 4.8% lên 5.3% GDP và phát hành 170 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, tuy nhiên chúng tôi băn khoăn lạm phát cao và bất ổn kinh tế vĩ mô quay trở lại. Đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm của thủ tướng về vấn đề này?


15: 30: Đại biểu đặt câu hỏi cho Thủ tướng.


CẬP NHẬT: 15:10, 21/11/2013


15: 11: Tiếp báo cáo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:


Về xử lí nợ xấu: đã tập trung đồng bộ các giải pháp, xử lí được trên 101 nghìn tỷ đồng nợ xấu, tốc độ nợ xấu tăng chậm lại, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu cao hơn nhiều so với quy định. Tuy nhiên, thị trường bất động sản phục hồi chậm, chưa có cơ chế hiệu quả . Thời gian tới, sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp, nhất là cơ cấu lại nợ vay, nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, phát huy vai trò của công ty quản lý tài sản… phấn đấu hết 2015 sẽ xử lý hết số nợ xấu hiện nay, đưa hệ thống ngân hang phát triển lành mạnh, an toàn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo nợ công an toàn, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.


Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới, tái cơ cấu đầu tư công, nâng cao hiệu quả đầu tư công, khắc phục đầu tư lãng phí, rà soát nguồn vốn đầu tư ODA, các khoản vay được Nhà nước bảo lãnh, tập trung đầu tư các công trình, dự án có sức lan tỏa lớn, thu hút nhiều dự án đầu tư xã hội, đảm bảo theo kế hoạch, quy hoạch.


Về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), đã ban hành nhiều văn bản tập trung chỉ đạo hoàn thiện thể chế đối với DNNN, quy định rõ việc phân công, phân cấp, vốn Nhà nước đầu tư vào DN, hoàn thiện cơ chế chính sách tại DNNN.


Về tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, Chính phủ đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đã có chính sách thu hút mạnh đầu tư sản xuất nông nghiệp và dịch vụ ở địa bàn nông thôn, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu địa bàn nông thôn, tăng cường nguồn nhân lực ở nông thôn. Đồng thời, ưu tiên bố trí vốn đầu tư, kêu gọi dầu tư từ mọi nguồn lực cho tam nông. Trong giai đoạn 2009 -2014, 750 nghin tỷ đồng đã được đầu tư cho nông thôn, trong đó Nhà nước chiếm hơn 51,7% ; tăng hơn 2,6 lần so với 5 năm trước. Dư nợ tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn tính đến tháng 10/2013 là khoảng 800 nghìn tỷ đồng.


Về an toàn hồ chứa nước, Chính phủ đã tăng cường kiểm tra quy định an toàn, trách nhiệm chủ đầu tư trong duy trì bảo dưỡng các hồ thủy điện. Đối với hồ thủy lợi, đã đầu tư sữa chữa 500 hồ, còn 317 hồ. Năm 2014 – 2015 sẽ rà soát, bố trí vốn sửa chữa những hồ có nguy cơ cao. Cùng với việc sửa chữa, nâng cấp hồ chứa, ban hành những quy định về xây dựng thực hiện hồ chứa và liên hồ chưa. 20 hồ thuộc 5 lưu vực sông được phê duyệt, 2014 hoàn thành phê quyệt liên hồ chứa với 41 hồ thuộc 6 lưu vực sông. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, bảo đảm an toàn hồ chứa.


Bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, tỷ lệ huyện nghèo giảm 4%, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nghèo đã được cải thiện, nhưng kết quả chưa bền vững, nguy cơ các hộ cận nghèo, tái nghèo cao. Nhiệm vụ giảm nghèo cần chú ý đặc biệt đến đồng bào dân tộc thiểu số bởi giam nghèo ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Hiện Chính phủ cần tập trung hỗ trợ, đảm bảo có thể tiếp cận các dịch vụ cơ bản như nước, nhà ở, y tế; phát triển sản xuất thông qua tín dụng ưu đãi, phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các thôn bản đặc biệt khó khăn, cần có chính sách đặc thù riêng với đồng bào dân tộc thiểu số để giảm nghèo nhanh hơn.


Về giảm tải bệnh viện, chủ yếu là quá tải ở các bệnh viên Trung ương tuyến trên như chuyên khoa ung bướu, sản, nhi, Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp; đã thành lập 8 bệnh viện quân – dân y, tăng cường cán bộ để hỗ trợ, đưa chuyên gia kỹ thuật xuống tuyến dưới, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia . Hiện tình trạng quá tải đã giảm ở một số bệnh viện nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Do đó, Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện đề án giám tải ở các bệnh viện, khẩn trương xây mới thêm các bệnh viện ở tuyến trung ương…


Về vấn đề đạo đức cán bộ ngành y, hiện có hơn 500 nghìn cán bộ nhân viên có y đức, đóng góp to lớn vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ y tế suy thoái đạo đức, vi phạm pháp luật, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước, rà soát cơ chế chính sách, tăng cường thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm, tăng cường công tác giáo dục đạọ đức phẩm chất, kiên quết đưa ra khỏi ngành những cán bộ không đủ phẩm chất.


CẬP NHẬT: 14:45, 21/11/2013


14: 55: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay:


Tình hình chung chuyển biến tích cực, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng 11 tháng tăng 0,4%, 11 tháng tăng 5,54%, ước cả năm tăng 6,2 - 6,3%, là mức tăng thấp nhất 10 năm; sản xuất công nghiệp phục hồi, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 11 tháng tăng 5,5%, doanh thu dịch vụ tăng 12,57%, nông lâm nghiệp và thủy sản ổn định, đã có 6,8 triệu lượt khách du lịch đến Việt Nam - tăng 12% , có hơn 12,6 nghìn doanh nghiệp hoạt động trở lại, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 9,2%, nhiều việc làm mới được tạo ra, chất lượng an sinh xã hội được nâng cao. Dư nợ tín dụng đến hết tháng 11 tăng 9%, có khả năng cả năm đạt 11-12%. Xuất khẩu 11 tháng đạt gần 120 tỷ USD, tăng 15,1%. Nhập khẩu đạt khoảng 120,3 tỷ USD, tăng 15,9%, nhập siêu gần 290 triệu USD bằng 0,24% tổng kim ngạch xuất khẩu.Vốn FDI đăng ký 11 tháng đạt trên 20 tỷ USD tăng 49%, vốn thực hiện đạt khoảng 10,55 tỷ USD, tăng 6%.Vốn ODA ký kết đạt 4,6 tỷ USD, tăng 14,1%, giải ngân đạt 4,04 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Thu chi ngân sách Nhà nước đến hết tháng 11 đạt khoảng 86% dự toán, tăng 10,6%; Chi ngân sách đạt 87% dự toán, tăng 8,1% so với cùng kỳ.


Về tình hình thiên tai, bão lũ, 50 năm qua trung bình mỗi năm có 7,5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Từ đầu năm có 12 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta, chúng ta đã chỉ đạo tốt việc khắc phục, giảm nhẹ hậu quả, chỉ đạo rà soát bổ sung chiến lược phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.


Kết quả nêu trên là cơ sở để chúng ta hoàn thành kế hoạch 2013 và chuẩn bị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2014, kiên định thực hiện các giải pháp đã đề ra, chủ động cung ứng cung – cầu, không để biến động lớn về thị trường, giá cả.


Về lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế, Chính phủ đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện mục tiêu nhiệm vụ đề ra: kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trước mắt và trong trung hạn, chủ trương tăng trưởng hợp lý, bền vững, tập trung chỉ đạo điều hành hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ…


14: 46: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tổng kết phần chất vấn và trả lời chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình và mời Thủ tướng Chính phủ lên báo cáo tình hình kinh tế xã hội từ đầu năm và trả lời chất vấn.


Tính đến thời điểm này, đã có154 phiếu gửi đến các thành viên chính phủ, trong đó có 6 phiếu chất vấn Thủ tướng.


CẬP NHẬT: 14:30, 21/11/2013


14: 31: Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời các nội dung liên quan:



Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình.



Tình trạng chung về oan sai, ban ngành cũng đã có những biện pháp khắc phục, đã giảm rất đáng kể trong năm 2013. Tuy nhiên đáng tiếc là vẫn xảy ra với tỷ lệ nhỏ, Viện Kiểm sát cũng có trách nhiệm. Đã có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng oan sa như tích cực thực hiện biện pháp chống oan sai ngay ở lúc khởi tố, nâng cao số lượng, chất lượng bản yêu cầu điều tra, thực hiện tốt việc tranh tụng tại tòa, tạo điều kiện cho luật sư tham gia, tăng cường trách nhiệm của kiểm sát, kiểm soát và loại trừ tình trạng bức cung, nhục hình, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác giải quyết vụ án hình sự, chú trọng đào tạo cho đội ngũ cán bộ, nghiên cứu sửa đổi các luật theo hướng hoàn thiện những nguyên tắcc ơ bản để áp dụng, nhằm hạn chế oan sai.


Đối với các vụ án oan sai đã xảy ra trên thực tế, dẫu có ít những chúng tôi nhận thấy cần tiến hành 5 việc sau: Một là kịp thời minh oan cho người bị oan, hai là tích cực điều tra tìm ra người gây án; ba là công tác bồi thường cho người bị án oan, bốn là xem xét trách nhiệm của các bên liên quan, năm là tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá nguyên nhân, kiến nghị giải pháp.


Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều kiến nghị xem xét lại vụ án ở Bắc Giang. Đây là vụ án được sự quan tâm sâu sắc của dư luận, có sự chỉ đạo của Chủ tịch nước. Do đó từ đầu, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với các bên, giải quyết thận trọng, kết quả là hội đồng thầm phán đã chấp nhận kết quả tái thẩm của Viện Kiểm sát.


CẬP NHẬT: 14:23, 21/11/2013


14: 24: Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cùng tham gia trả lời chất vấn các nội dung liên quan với Chánh án Trương Hòa Bình.



Tôi xin báo cáo bổ sung về tình trạng oan sai, hiện tượng ép cung, nhục hình và quan điểm, chủ trương của Bộ Công an về tình trạng này. Nguyên tắc hàng đầu của ngành là không để lọt tội phạm, không để oan sai nhưng nghiêm cấm việc ép cung, nhục hình. Chúng tôi đã thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kịp thời hiện tượng này. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Theo quy định của pháp luật, thủ trưởng, phó thủ trưởng, điều tra viên nếu để xảy ra oan sai thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.


Để giải quyết tình trạng trên, chúng tôi đã chỉ đạo một số chủ trương, giải pháp sau: Một là tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật, yêu cầu cơ quan điều tra, điều tra viên ngoài việc thu thập các yếu tố buộc tội phải thu thập cả các yếu tố gỡ tội để giải quyết khách quan, xét xử nghiêm minh. Điều tra viên có trách nhiệm đảm bảo cho người tạm giam có quyền được bào chữa và đảm bảo cho luật sư được tham gia bào chữa. Hai là thường xuyên giáo dục, nâng cao năng lực của thủ trưởng, phó thủ trưởng, điều tra viên cơ quan điều tra. Ba là tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn của cơ quan điều tra cấp trên với cơ quan điều tra cấp dưới. Bốn là phối hợp với Viện Kiểm sát, ngành kiểm sát tăng cường công tác thanh tra, phát hiện, tích cực phối hợp nghiên cứu bổ sung Luật tố tụng hình sự, Luật hình sự; tăng cường công tác giáo dục đạo đức…cho đội ngũ điều tra viên.


Trả lời kiến nghị của đại biểu về vụ án giết người ở thôn Me, Bắc Giang. Bộ Công an giao cho cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp với cơ quan tố tụng đã làm theo trình tự.


Việc Lắp đặt camera ở phòng hỏi cung, cũng đã lựa chọn giải pháp và đang từng bước trang bị, đã lắp được ở một số nơi trọng điểm. Sắp tới, sẽ báo cáo Chính phủ tăng thêm kinh phí cho công tác điều tra hình sự.



CẬP NHẬT: 14:15, 21/11/2013


14: 15: Chánh án trả lời ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc: Tôi xin nhất trí là nếu xảy ra oan sai thì phải bồi thường. Do đó, phải có những giải pháp mang tính đột phá nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan sai như đẩy mạnh tranh tụng, tăng cường công tác giáo dục, đào tạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra….như sáng nay tôi đã trình bày. Nếu có xảy ra án oan sai phải kịp thời khắc phục. Đồng thời, làm tốt công tác pháp luật thống nhất.


Về ý kiến của đại biểu Xuân Lan, thủ tục tranh tụng tại tòa sẽ được Quốc hội thông qua tới đây. Nếu được thông qua nó sẽ trở thành nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo xét xử đem lại công lý, chống oan sai.


Hiện nay, số lượng vụ án hành chính thụ lý đang tăng nhiều, việc xét xử chất lượng vụ án hành chính chưa được nâng cao, nhưng sẽ cố gắng đào tạo đội ngũ thẩm phán chuyên về án hành chính có bản lĩnh để bảo vệ sự thật, đảm bảo công lý được thực thi.


Về nghị quyết án treo có vượt quá thẩm quyền hay không. Tinh thần chung thì tòa án tối cao có trách nhiệm xây dựng nghị quyết hướng dẫn áp dụng pháp luật thống nhất với những điều khoản có cách hiểu khác nhau. Đây là thẩm quyền của tòa án nên không thể nói là tòa án vượt quá thẩm quyền. Các hội đồng xét xử phải tuân theo các quy định của pháp luật. Do đó, ở đây các hội đồng xét xử chỉ tuân theo pháp luật, không có việc lấn quyền hay hạn chế sự độc lập của hội đồng xét xử.


Về việc khắc phục án oan thì sáng nay tôi đã đề cập nhiều nhưng tôi muốn nhấn mạnh đến việc phải phát huy vai trò của luật sư, những người tham gia tố tụng. Ngoài ra, các cơ quan tố tụng, các quy định về tố tụng, quản lý phải tạo điều kiện cho luật sư tham gia vào các vụ án và phát huy vai trò của mình.


Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Minh Thiện, hiện nay, quy định pháp luật của chúng ta có 2 cấp xet xử sơ thẩm và phúc thẩm, sau đó qua quá trình điều tra, thấy bản án có tình tiết mới, phải xem xét lại, thì kháng nghị và giải quyết lại. Không tránh khỏi có những vụ án được xem xét lại nhưng do pháp luật, do nhận thức hay do nhiều nguyên nhân khác, xử đi xử lại nhiều lần nhưng chưa kết thúc. Đề nghị đại biểu ủng hộ để các cơ quan liên quan cùng nhau sửa lại quy định của pháp luật về hình sự, nhân sự để mang lại kết quả tốt.


CẬP NHẬT: 14:00, 21/11/2013


14: 02: Chánh án Trương Hòa Bình tiếp tục trả lời chất vấn.


Về câu hỏi của đại biểu Võ Hồng Thoại, số lượng trẻ vị thành niên phạm tội là hơn 3.000 vào năm 2011, năm 2012 là hơn 6.000, năm 2013 là hơn 5.000. Xu hướng có tăng, có giảm nhưng nhìn chung là tăng. Về việc có nên tăng mức án, xét xử lưu động đối với tội phạm là người chưa thành niên hay không thì nhìn chung tăng mức án, hay xét xử lưu động là nhằm tăng tính răn đe, phòng ngừa; nhưng riêng đối với người chưa thành niên phạm tội nếu tăng mức án hoặc xét xử lưu động sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm sinh lý, không phù hợp. Trong thực tiễn, cũng có trường hợp khi phạm tội thì chưa thành niên, nhưng khi mang ra xét xử đã thành niên thì có thể đưa ra xét xử lưu động.


Trả lời câu hỏi của đại biểu Lưu thị Nguyên: Tương lai, phân cấp hệ thống tòa án theo thẩm quyền xét xử đã được thông qua ở các hội nghị 3 miền và đều nhận được tán thành. Sự lãnh đạo tập trung của Đảng đối với tòa án cấp tỉnh, cấp khu vực nằm trong tỉnh, nên cũng nằm trong sự lãnh đạo, có thể giám sát trực tiếp. Tinh thần đề án là có thể thành lập tòa án sơ thẩm khu vực tùy theo điều kiện địa lý, dân số, để có thể tổ chức ở một hoặc nhiều huyện.


CẬP NHẬT: 11: 15, 21/11/2013


11: 30: Quốc hội nghỉ trưa.


11: 28: Đại biểu Dương Trung Quốc, Đoàn Đồng Nai: Có chủ trương phải bồi thường án oan, con số bồi thường chưa đáp ứng được thiệt thòi của người bị án oan. Cái sai của cơ quan xử án, cuối cùng lại đè nặng lên ngân sách quốc gia, tạo nên áp lực của cơ quan xét xử, liệu có làm nhụt ý chí của cán bộ, Chánh án có giải pháp thế nào?



Đại biểu Dương Trung Quốc - Đoàn Đồng Nai.



11: 27: Đại biểu Huỳnh Minh Thiện, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Xin cho biết với trách nhiệm của mình, Chánh án có biện pháp gì để xử lý những hạn chế của tòa án nhân dân các cấp trong việc giải quyết các vụ án dân sự?


11: 26: Đại biểu Trịnh Ngọc Phương, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Giải pháp để chấn chỉnh và khắc phục những thiếu sót của ngành tòa án, vai trò của luật sư như thế nào? Sau khi rà soát, cần có báo cáo trong kỳ họp sau.


11: 25: Đại biểu Trần Thị Dung, Đoàn Điện Biên: Ngày 6/11/2013, Tòa án nhân dân tối cao có ban hành Nghị quyết 01. Một số ý kiến cho rằng nội dung hướng dẫn của Nghị quyết vượt quá thẩm quyền của TAND tối cao. Đề nghị chánh án làm rõ ý kiến này?


Hiện nay ở nhiều địa phương tỷ lệ án treo rất lớn, chiếm hơn 80%. Vậy có tình trạng bao che ở đây hay không?


11: 24: Đại biểu Đào Xuân Lan, Đoàn Hưng Yên: Nguyên tắc tranh tụng là nội dung quan trọng, thể hiện bản chất dân chủ, đảm bảo tính khách quan. Sau khi nghiên cứu báo cáo, tỷ lệ bản án bị hủy do nguyên nhân chủ quan giảm, nhưng bản ánh hành chính bị hủy do nguyên nhân của thẩm phản lại tăng. Biện pháp tiếp tục đẩy mạnh nguyên tắc tranh tụng tại tòa là gì?


11: 22: Đại biểu Lưu Thị Huyền, Đoàn Ninh Bình: Tôi có 2 câu hỏi, một là hiện nay các tỉnh đang triển khai thành lập tòa án khu vực nhưng còn nhiều lúng túng. Vậy Chánh án có hướng xử lý các vấn đề trên như thế nào? Có tiếp tục thành lập tòa án khu vực nữa không?


Hai là hiện nay chất lượng xét xử vẫn còn chưa cao. Vậy giải pháp nào nâng cao năng lực xét xử của đội ngũ thẩm phán?


11: 16: Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại, Đoàn Bạc Liêu: Vấn đề xét xử đối với người chưa thành niên phạm tội…Nguyên nhân phạm tội khoảng 70% là do hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, bố mẹ ly dị, không nhận được sự chăm sóc của gia đình…Dư luận cho rằng cần xét xử nghiêm để răn đe, nhưng cũng tạo điều kiện để các đối tượng vươn lên. Xin Chánh án cho biết quan điểm của mình về khung hình phạt và hình thức xét xử đối với đối tượng trên. Khuyến nghị của Chánh án tới gia đình, để góp phần làm dừng, giảm tình trạng phạm tội?


CẬP NHẬT: 11: 00, 21/11/2013


11: 02: Chánh án trả lời câu hỏi của đại biểu Phương về giải quyết hiện tượng án tuyên không rõ, hiện nay với nỗ lực của các ngành tòa án, kiểm sát và thi hành án, chúng tôi đã xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành ở địa phương, hàng năm rà soát xem có bản án nào tuyên không rõ, phải xem xét lại và giải thích, có trách nhiệm kháng nghị để tuyên cho rõ bản án. Thời gian tới, chắc chắn tình tạng án tuyên không rõ sẽ cải thiện.


Về đơn thư tồn trọng có hay không, tôi đã trình bày trong đợt trước nên xin không nhắc lại. Về 6 vụ án cụ thể đại biểu nêu, chúng tôi sẽ tích cực xem xét và trả lời đại biểu Phương.


Về ý kiến của đại biểu Mạnh, có nêu vấn đề chiến lược cải cách tư pháp và xây dựng hệ thống tư pháp như thế nào. Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 là một chiến lược rất quan trọng, có rất nhiều nội dung liên quan đến cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, mô hình tố tụng dân sự… với nhiều quan điểm đổi mới, tiến bộ. Định hướng chiến lược cải cách rất cơ bản. Hiện Ban chỉ đạo cải cách tư pháp đang tổng kết 8 năm thực hiện cải cách tư pháp, đánh giá những gì đã làm tốt, những vấn đề gì còn tồn tại…


Chúng tôi cũng đã xây dựng đề án tòa án 4 cấp theo thẩm quyền xét xử phù hợp với các nghị quyết. Tòa án được tổ chức lại theo thẩm quyền xét xử chứ không còn theo địa giới hành chính. Đề án này chúng tôi đã tiến hành cẩn thận và được Ban chỉ đạo cải cách tư pháp đưa vào đề án chung và nếu được thông qua sẽ được đưa vào luật.


Về vấn đề án lệ, chúng tôi đã trình bày nhiều lần và cũng có nhiều đại biểu đã góp ý, chúng tôi đã đã nói rõ và thấu đáo sự cần thiết, cách thức ban hành án lệ. Đây là thực tế khách quan, tuy nhiên, mỗi nước có cách tiếp cậnl triển khai, ban hành khác nhau. Một trong những nội dung của quy định của Hiến pháp sắp tới, thông qua việc phát triển án lệ, xây dựng những quyết định chuẩn mực tòa án và tổ chức cho đăng trên tạp chí, phương tiện truyền thông đại chúng để các nhà chuyên môn, luâjt sư, công tố viên, cơ quan ban ngành …sẽ được tiếp cận, để xác định đâu là những bản án mẫu mực.


Về hội nhập quốc tế trong tình hình hiện nay, đây là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Đối với ngành tòa án, chúng tôi đã ký kết các hợp tác về đào tạo tư pháp, tham gia xây dựng, hướng dẫn áp dụng pháp luật thống nhất đối với các điều ước. Cụ thể xây dựng đề án đối ngoại của ngành tòa án nhân dân, kế hoạch trao đổi cán bộ ngành với các nước, phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng luật, đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương với nước ngoài, ký kết thỏa thuận hợp tác với tòa án các nước…


Đồng thời, tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ thẩm phán trong việc xử lý các việc liên quan đến yếu tố nước ngoài cần nhiều giải pháp đồng bộ, đây là vấn đề rất trọng tâm. Kinh nghiệm của một số nước khi hội nhập là chủ động cử sinh viên, thẩm phán ra nước ngoài, ra các nền kinh tế thị trường, sau một thời gian sẽ có những thẩm phán giỏi tham gia vào các định chế tài phán quốc tế, hoạt động trong lĩnh vực tư pháp.


CẬP NHẬT: 10: 50, 21/11/2013


10: 53: Chánh án trả lời: Câu hỏi của đại biểu về Luật trọng tài thương mại đã ban hành nhiều năm nhưng chưa có văn bản hướng dẫn. Đây là một luật rất mới và trong thực tiễn đã có một số vụ việc bức xúc, đối với một số trường hợp các doanh nghiệp, các vụ việc xử lý bằng trọng tài cũng đã phải chuyển qua tòa án để xử lý. Hiện Chúng tôi đang tập hợp những vấn đề thực tiễn để ban hành văn bản hướng dẫn. Nhưng để ban hành văn bản hướng dẫn theo đúng lộ trình mất khá nhiều thời gian nên chậm một phần cũng là có lý do khách quan này. Về chủ quan, chúng tôi hiện chưa đủ sức để thực hiện nhiều văn bản hướng dẫn dưới hình thức nghị quyết. Nhưng chúng tôi cố gắng sẽ hoàn thành nghị quyết hướng dẫn luật này trong năm 2014. Cũng báo cáo là trong năm qua chúng tôi đã thông qua đến 57 nghị quyết và sắp tới sẽ thông qua 4 nghị quyết hướng dẫn mới. Nếu như có chậm, tôi xin nhận đó là khuyết điểm và Bộ trưởng bộ tư pháp cũng có phần trách nhiệm.


Về vấn đề bố trí sắp xếp chưa hợp lý đội ngũ thẩm phán kéo dài qua nhiều năm mà chưa có giải pháp giải quyết triệt để, đây là vấn đề mà chúng tôi đang nghiên cứu, đề xuất giải pháp. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nguồn nhân lực để tuyển thẩm phán ở các địa phương vùng sâu vùng xa là rất khó, trong khi công tác điều chuyển thẩm phán gặp nhiều khó khăn, các cán bộ ở thành phố, đồng bằng thì không muốn thuyên chuyển lên miền núi, vùng sâu vùng xa. Điều này cũng liên quan đến chế độ, chính sách và nhiều vấn đề khác. Song chúng tôi đã cố gắng phối hợp với các bộ ban ngành để có chính sách điều động, sắp xếp. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyển lựa và có chế độ nghĩa vụ biệt phái và chính sách khuyến khích, tăng cường đội ngũ thẩm phán ở những nơi đang thiếu, khuyến khích các em, các cháu mới vào ngành đi về những vùng thiếu thẩm phán…


Trả lời về án tham nhũng có xử nhẹ hay không, thời gian qua, những vụ án tham nhũng trọng điểm, có hành vi tham nhũng tài sản , tiền bạc của Nhà nước, tòa án đều xử nghiêm minh, không nương nhẹ, đây là điều có thể khẳng định. Có vài vụ án ở địa phương, đối tượng tham nhũng được hưởng án treo, chưa thích đáng với tội gần như đã được khắc phục.


Hiện chúng tôi đang tiến hành cho thẩm phán kiểm điểm, đồng thời xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Trách nhiệm của Chánh án, người đứng đầu toàn ngành làm sao tăng cường công tác đào tạo, thực hiện chế độ chính sách cho thẩm phán để nâng cao chất lượng toàn ngành.


Tiếp theo ý kiến của đại biểu Hùng, cần rà soát các vụ án oan sai thì tôi đã trả lời trước đó. Về vụ án Lê Bá Mai, như đại biểu trình bày có sơ thẩm, phúc thẩm, kiến nghị xử lại. Vừa rồi, cách đây vài tháng tòa án đã xét xử lại vụ này và tuyên án Lê Bá Mai phạm tội. Đây là quyết định của ngành tòa án, Chánh án tôn trọng quyết định của hội đồng xét xử. Bản án đã có hiệu lực nhưng nếu có đơn kêu oan theo đúng trình tự, chúng tôi sẽ thận trọng, khách quan để xem xét lại vụ án này với tinh thần trách nhiệm cao nhất.


CẬP NHẬT: 10: 40, 21/11/2013


10: 45: Đại biểu Nguyễn Thái Học, Đoàn Phú Yên: Có nhiều vụ án oan sai trong thực tiễn đã xảy ra, xin cho biết cơ chế nào, giải pháp nào để giải quyết triệt để án oan sai? Câu hỏi 2, biện pháp nào để phát hiện, xử lý cán bộ ngành tòa án vi phạm?


10: 44: Đại biểu Ngô Đức Mạnh, Đoàn Bình Thuận:Việc thực hiện cải cách hoạt động tư pháp đến năm 2020 được triển khai ntn? Chúng ta đã có kế hoạch gì để đảm bảo thống nhất trong hoạt động xét xử, tố tụng? Hai là chúng ta có biện pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán trong bối cảnh hội nhập đất nước hiện nay?


10: 43: Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, Đoàn Quảng Bình: Trách nhiệm của Chánh án trong những vụ án tuyên sai, không đúng nội dung, người dân bị oan sai? Những vụ án tồn đọng đó có được khắc phục hay không? Cụ thể là 6 trường hợp án ở Quảng bình tồn đọng, thời gian nào mới được giải quyết?



Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Đoàn Quảng Bình.



10: 42: Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, Đoàn Thái Nguyên: Tôi có ý kiến là phải rà soát, xem xét nghiêm minh, có giải pháp ngăn chặn nguy cơ tái diễn các vụ oan sai. Đề nghị ban tư pháp Quốc hội giám sát hoạt động này.


Chúng tôi đã nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp về vụ xét xử Lê Bá Mai ở Bình Phước tội giết người, hiếp dâm có nhiều dấu hiệu oan sai. Vụ án này đã qua 4 lần xét xử với những kết luận khác nhau, đồng chí có chỉ đạo quy trình giám đốc thẩm này không, phương hướng giám đốc thẩm như thế nào?


10: 41: Đại biểu Phạm Xuân Trường, Đoàn Thái Bình: Hiện có một thực trạng là việc bố trí sắp xếp thẩm phán ở các địa phương bất hợp lý, có địa phương thẩm phán phải giải quyết gấp đôi mức bình thường, ngược lại tòa án ở địa phương khác như ở Tây nguyên, lại giải quyết rất ít, như vậy là làm lãng phí ngân sách Nhà nước. Nguyên nhân và giải pháp là gì? Hiện nay việc đó đã được khắc phục đến đâu?


CẬP NHẬT: 10: 27, 21/11/2013


10: 32: Chánh án trả lời tiếp câu hỏi của đại biểu Nga: Chúng tôi đang cho chỉ đạo rà soát lại các vụ việc, nhất là các vụ có hình thức xử cao nhất như tử hình hoặc các vụ việc có tình tiết tái thẩm. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu, chúng tôi sẽ đặt tinh thần trách nhiệm cao nhất.


Về hoạt động tín dụng đen, đây là hiện tượng xã hội, nếu là thủ đoạn thì đây cũng là một thủ đoạn phạm tội. Hoạt động này có thể chưa đến mức vi phạm pháp luật hoặc cũng có thể là đến mức vi phạm pháp luật phải bị xử lý. Phải đưa hoạt động này vào khuôn khổ quản lý Nhà nước và đây là trách nhiệm chung của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu như có vi phạm pháp luật thì thường vi phạm vào các điều luật cho vay nặng lãi. Đối với các vụ án trọng điểm thì chúng tôi sẽ đưa ra xét xử lưu động.


10: 31: Đại biểu Tô Văn Tám, Đoàn Kon Tum: Về vấn đề tín dụng đen trong xã hội, Chánh án nhìn nhận vấn đề này như thế nào?


10: 28: Đại biểu Lê Thị Nga, Đoàn Thái Nguyên: Tôi có 4 đề nghị về vụ ông Chấn, một là khi điều tra lại phải đảm bảo khách quan và để khách quan, không để cho công an Bắc Giang điều tra vụ này. Hai, phải hoàn toàn dựa trên những nhân chứng, hiện thực khách quan. Ba, khẩn trương xác minh điều tra về việc ông Chấn bị bức cung, nhục hình. Bốn, đề nghị Chánh án, Viện trưởng Viện Kiểm sát, rà soát lại tất cả những vụ hình sự kêu oan, đặc biệt là các vụ tử hình.

CẬP NHẬT: 10: 12, 21/11/2013


10: 13: Chánh án trả lời vụ oan sai ông Chấn: Sau khi xét xử, ông Chấn và gia đình cũng có đơn kêu oan vào những năm trước. Gần đây, ngày 4/11/2013, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành quyết định kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm. Tòa án nhân dân tối cao (NDTC) đã triệu tập phiên họp xét xử lại bản án. Hội đồng thẩm phán Tòa án NDTC là cơ quan xét xử cao nhất của TAND, đã chấp nhận kháng nghị của viện trưởng, hủy án, điều tra lại. hiện nay, các thủ tục đang được tiến hành để Viện kiểm sát thực hiện việc điều tra lại. Viện kiểm sát sẽ chuyển cơ quan điều tra để điều tra lại.


Vấn đề đăt ra là có oan sai hay không? Xin báo cáo là: Mỗi năm các cơ quan tiến hành tố tụng, thụ lý giải quyết trên 100 ngàn vụ án hình sự , đây là việc làm khó khăn, vất vả, thậm chí có người hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ, công việc có áp lực rất lớn. Nhưng với trách nhiệm được giao, đội ngũ được đào tạo bài bản, họ là những cán bộ tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhưng do những nguyên nhân khác nhau, có thể xảy ra oan sai.


Có dư luận cho rằng, vụ án ông Chấn là có ép cung, nhục hình. Việt Nam chúng ta cũng có thực tế là có thể để xảy ra oan sai như các nước trên thế giới. Để xảy ra oan sai là không thể chấp nhận được, nhưng dư luận cần quan tâm, xem xét, nghiên cứu những người có trách nhiệm để xem có xảy ra oan sai hay không.


Theo tôi biết, hiện Bộ trưởng Bộ Công an đang cho tiến hành kiểm điểm vụ ông Chấn. Thực tế, trong quá trình điều tra có sự tham gia của Viện Kiểm sát từ đầu, từ khâu tạm giữ, tạm giam, điều tra, truy tố, kiểm soát xét xử. Nếu có ép cung, nhục hình thì nhũng người trực tiếp vi phạm phải chịu trách nhiệm, trong đó có cả trách nhiệm của Viện Kiểm sát. Đối với tòa án thì xét xử dựa tên tài liệu, chứng cứ thì thụ lý và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc phát hiện ép cung hay không là rất khó, việc này phải có yêu cầu của bị can, luật sư, Viện Kiểm sát yêu cầu xem xét. Nhưng nếu để xảy ra oan sai thì tòa án vẫn phải chịu trách nhiệm. Điều này đòi hỏi phải nâng cao chất lượng, trình độ, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ ngành tòa án, nhất là các chức danh tư pháp để không xảy ra tình rạng oan cung, ép cung, nhục hình.


Đó là tôi nói nếu có. Trong trường hợp cụ thể này thì còn cần chứng minh một cách khách quan chứ không thể khẳng định ngay, nếu bất cứ cán bộ nào có vi phạm đều phải bị xử lý theo mức độ vi phạm. Nếu không phải như thế thì chúng ta không thể kết luận vội vàng vì còn liên quan đến tinh thần, ý chí tiến công tội phạm Nếu không sẽ làm nhụt ý chí, tin thần tiến công của những người đang làm những công việc khó khăn, gian khổ.


CẬP NHẬT: 09: 55, 21/11/2013


9: 56: Chánh án Trương Hòa Bình tiếp tục trả lời (tiếp phần chất lượng cán bộ):


Chúng tôi cũng đã thực hiện chính sách khen thưởng và xử lý kỷ cương công vụ nghiêm minh, kịp thời, phối hợp với Bộ Nội vụ vinh danh các cán bộ giỏi, mẫu mực, các thẩm phán đã xét xử hàng trăm hàng nghìn vụ án mà không xảy ra sai sót nào.


Trả lời câu hỏi của đại biểu Tô Văn Tám, thời gian qua ngành tòa án đã tăng cường công tác đào tạo. Trong năm, tòa án phối hợp đào tạo trên 500 thư ký, chuẩn bị bổ nhiệm thẩm phán, tổ chức đào tạo cho trên 100 học viên là thư ký điều tra viên, mở lớp tập huấn đào tạo cho học viên ở tòa án tối cao, tòa án địa phương. Sắp tới sẽ làm đề án xây dựng học viện tòa án để đào tạo chuyên gia về quản lý ngành, những chuyên gia đầu ngành về khoa học xét xử, đào tạo trình độ đại học và trên đại học để bổ sung cho ngành. Yêu cầu đào tạo phải có nội dung học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện phương châm gần dân, giúp dân, hiểu dân, học tập truyền thống ngành để nâng cao lòng yêu nghề. Vừa phải có kiến thức, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân.


Còn một bộ phận nhỏ cán bộ công chức của ngành vi phạm kỷ luật. Đã có chuyển biến là hàng năm, số án bị hủy, sửa đều giảm, ngành vẫn đang cố gắng hạn chế tối đa sai sót này. So với yêu cầu đặt ra, cần phấn đấu hơn nữa, nhưng với hướng đào tạo đã được nâng lên, chất lượng và kết quả xét xử được nâng cao là khá tốt.


Về ý kiến của đại biểu Thuyền, còn hàng nghìn đơn khiếu nại, đề nghị xét xử chưa được giải quyết và làm thế nào lấy lại lòng tin của nhân dân với công tác tòa án?


Theo tinh thần Nghị quyết 37, năm nay ngành tòa án đã giải quyết được 63,3% đơn. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, số lượng đơn nhận được, số cũ tồn lại và thụ lý thêm là gần 11 nghìn đơn, đã xử lý trên 6 nghìn đơn hiện còn chưa đến 4 nghìn đơn. Đặc biệt số đơn còn lại vẫn còn trong thời hạn luật định để giải quyết, chủ yếu là những đơn mới nhận. Cần phải làm rõ đây là những đơn đang thụ lý giải quyết, chứ không phải là đơn tồn đọng.


Hiện chất lượng giải quyết đã được nâng cao nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong mỏi của nhân dân. Chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao chất lượng hơn nữa, cố gắng đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải quyết.


Về các giải pháp đại biểu kiến nghị thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một là chất lượng đội ngũ cán bộ, phẩm chất, năng lực, đạo đức công vụ. Hai là liên quan đến mô hình tố tụng, pháp luật về tố tụng tư pháp.


Về vụ tranh chấp dân sự ở Kon Tum, tòa án đã xem xét và trả lời. Tòa án cũng đã có công văn thông báo giải quyết. Đại biểu Kon Tum có nhận được và đề nghị xem xét. Chúng tôi cũng chỉ vừa nhận được cách đây một tháng và sẽ thụ lý lại, nhưng cần làm rõ đây là trường hợp thụ lý lại chứ không phải là chưa được xét xử.


CẬP NHẬT: 09:15, 21/11/2013


9: 30: Quốc hội nghỉ giải lao.


9: 24: Chánh án Trương Hòa Bình trả lời:


Về nâng cao chất lượng xét xử thì có liên quan đến vấn đề gốc là công tác cán bộ của ngành tòa án. Do lực lượng cán bộ đóng vai trò quyết định đến chất lượng xét xử, nên phải đào tạo được đội ngũ có năng lực, phẩm chất, đạo đức, tinh thông nghiệp vụ, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ oan sai, góp phần tạo ra sự chuyển biến nhận thức mạnh mẽ đối với cán bộ ngành tòa án thông qua tự đào tạo, tự rèn luyện.


Về giải pháp cụ thể để tổ chức tốt công tác đào tạo là sát hạch, đào tạo cán bộ công chức của ngành, nâng cao năng lực, khuyến khích việc tự học, tự đào tạo, rút kinh nghiệm trong công tác xét xử; tạo điều kiện được nâng cao trình độ ở trong và ngoài nước. Đồng thời, thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng về công tác quy hoạch, luân chuyển, đánh giá cán bộ; nghiên cứu tổ chức thi tuyển mang tính chất cạnh tranh, đề cử cán bộ có năng lực vào những vị trí có chức danh tư pháp hoặc lãnh đạo; phối hợp với bộ Nội vụ xác định các tiêu chí chức danh nghề nghiệp để làm căn cứ sắp xếp cán bộ.


Bên cạnh đó, phát động các phong trào thi đua yêu nước để phát hiện những cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương nghiêm vụ, để đội ngũ được rèn luyện thử thách, nhân lên các điển hình tiên tiến; nghiên cứu đề xuất các chính sách trọng dụng nhân tài.


9: 23: Đại biểu Lê Thị Na, Đoàn Thái Nguyên: Qua một số vụ kết tội oan, đề nghị Chánh án, Viện trưởng , Bộ trưởng Bộ công an cho biết trách nhiệm của mình trong điều tra, truy tố oan. Có một vấn đề là, một số bị can bị điều tra viên ép nhận cung. Vậy giải pháp để khắc phục là gì? Tôi và cử tri có kiến nghị: lắp camera theo dõi khi lấy cung, và giải pháp thứ hai là giao cho cơ quan khác, không phải là công an làm việc này.


9: 22: Đại biểu Trần Xuân Hòa, Đoàn Quảng Ninh:Số lượng án quá hạn chưa giải quyết còn nhiều. Giải pháp cho vấn đề nêu trên?



Đại biểu Trần Xuân Hòa- Đoàn Quảng Ninh.



9: 20: Đại biểu Tô Văn Tám, Đoàn Kon Tum: Tôi có mấy câu hỏi, một là có gì mâu thuẫn trong xây dựng đội ngũ cán bộ công chức tòa án? Hai là đồng chí nhìn nhận như thế nào về vấn đề tín dụng đen? Giải pháp? Ba là vụ tranh chấp dân sự gần đây ở Kon Tum có hướng giải quyết như thế nào?


9: 18: Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Đoàn Lâm Đồng: Tôi có 2 câu hỏi, một là năm 2013 ngành tòa án có nhiều cố gắng, hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhất là không để xảy ra oan sai nhưng hàng năm vẫn có nhiều đơn phúc thẩm. Vậy Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao có giải pháp gì để nâng cao chất lượng xét xử, lấy lại lòng tin nhân dân, hạn chế oan sai?


Hai là về vụ án Nguyễn Thanh Chấn đã bị kết án tù chung thân, sau 10 năm mới được minh oan, Vậy trách nhiệm của ngành tòa án đến dâu, giải pháp minh oan, bồi thường cho người bị oan. Liệu có bao nhiêu con thỏ mà chúng ta mà tuyên bố là con gấu hay không?


9: 17: Đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn Hải Phòng: Chất lượng giải quyết vụ các vụ án tùy thuộc trình độ thẩm án, điều tra viên, thư ký. Với trách nhiệm là người đứng đầu hệ thống xét xử, Chánh án hãy cho biết biện pháp khả thi để nâng cao chất lượng của đội ngũ này.


9: 16: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình đăng đàn.


CẬP NHẬT: 08: 46, 21/11/2013


8: 50: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tổng kết kết thúc các vấn đề trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Phiên chất vấn rất thành công, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lần đầu tiên đăng đàn nhưng đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, trả lời thấu đáo.


8: 46: Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trả lời một ý liên quan trong câu hỏi của đại biểu Trần Ngọc Vinh: Quyền được thông tin là quyền của nhân dân, dự án Luật tiếp cận thông tin đã được chuẩn bị. Luật này có 3 nội dung: Phạm vi thông tin được tiếp cận, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, trình tự thủ tục và hình thức bảo đảm quyền được thông tin của nhân dân. Đây là dự án luật quan trọng liên quan đến những quyền quan trọng của người dân được quy định trong Hiến pháp. Bộ Tư pháp nghiên cứu cố gắng sẽ trình dự luật tiếp cận thông tin trong nhiệm kỳ này lên Quốc hội.


CẬP NHẬT: 08: 40, 21/11/2013


8: 40: Bộ trưởng trả lời câu hỏi đại biểu Phạm Tất Thắng, Huỳnh Thành, Nguyễn Hữu Hùng: Game online không phải tất cả đều có hại, đây là loại hình giải trí hiện đại, nếu chơi game tốt, thời gian hợp lý thì có tác dụng giải trí, nhưng làm ngược lại sẽ gây nhiều tác hại và đã có nhiều bi kịch xảy ra trong xã hội.


Game online vào Việt Nam năm 2005. Đến 2006 đã phối hợp với Bộ công an và bộ Văn hóa - Thông tin ban hành Thông tư liên tịch đi vào cuộc sống. Các đầu game được cấp phép hoạt động tốt, hiện nay có 82 đầu game đang hoạt động. Nhưng hiện có nhiều game lậu vào thị trường, và việc cấp phép cho game đã dừng từ tháng 10/2010. Dừng nhưng nhu cầu còn, nên các đối tượng đi tìm ở bên ngoài, với môi trườg mở. Tháng 6/2013, đã xem xet để cấp phép game lại, bảo đảm quản lý được game, đẩy lùi game lậu và đã thành lập các cơ quan, viện, hội đồng liên quan để giám sát, cấp phép game phù hợp.


Chúng tôi đang xây dựng chính sách khuyến khích nhà sản xuất game nội, hạn chế game ngoại, tăng cường phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Công an và tăng cườn phối hợp với ngân hàng vì game lậu trả tiền qua ngân hàng.. Cần nâng cao trách nhiêm của địa phương, vào cuộc để quản lý điểm chơi game theo đúng quy định ở Nghị định 72. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền.


Về ý kiến của Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng đề cập đến việc buông lỏng quản lý ở cấp huyện trở xuống: Trên thực tế, trước đây khi Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Văn hóa – Thể thao - Du lịch chưa tách riêng ra thì có Cục Văn hóa – Thông tin cơ sở phụ trách quản lý thông tin cơ sở. Nhưng khi thành lập Bộ Thông tin - Truyền thông thì trong cơ cấu tổ chức không có cơ quan nào phụ trách quản lý thông tin cơ sở. Nhưng dù sao chúng tôi vẫn ý thức rằng nhiệm vụ này thuộc trách nhiệm của Bộ Thông Tin - Truyền thông. Do đó, chúng tôi đã phối hợp với các bộ ngành khác để quản lý. Đồng thời, chúng tôi cũng đã đề nghị Chính phủ thành lập mới cục thông tin cơ sở và triển khai vụ thông tin cơ sở.


Trong thời gian tới, về tiêu cực trong lĩnh vực game, thư rác, thông tin rác … Bộ sẽ phối hợp với bộ ngành, địa phương, cơ quan báo chí, để từng bước đẩy lùi. Đây là thách thức lớn, giải pháp là sẽ tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật, tiếp tục xây dựng bổ sung, trong đó có dự án Luật an toàn thông tin và các văn bản khác, để phủ kín hành lang pháp lý. Tiếp tục tuyên truyền cho người dân, để tự đề kháng với những thông tin sai trái. Tuyên truyền cho lực lượng thông tin trong nước, nhà báo cần đấu tranh không đưa thông tin sai trái, các cấp chính quyền, người dân, nhà trường, gia đình, đều phải vào cuộc để chống những hiện tượng sai trái. Chúng tôi tin tưởng, những hạn chế đó sẽ từng bước đẩy lùi.


Về câu hỏi nếu các nhà mạng cùng bắt tay tăng giá 3G thì có vi phạm luật cạnh tranh? Tôi xin trả lời, nếu chỉ vô tình ngẫu nhiên tăng giá cùng lúc thì không vi phạm. Bởi có thể do sự điều chỉnh của thị trường, ngẫu nhiên các nhà mạng tăng giá cùng ngày, cùng thời điểm vì thực tế là mỗi nhà mạng lại có sự tăng giá khác nhau và điều chỉnh khác nhau về dịch vụ 3G. Tuy nhiên, khi báo chí đưa vấn đề này lên và dư luận xã hội phản đối thì Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo cho các cơ quan quản lý, Bộ Công thương để điều tra xem xét. Chúng tôi tin tưởng trong một ngày gần đây chúng ta sẽ có câu trả lời cho câu hỏi này. Và nếu 3 nhà mạng này bắt tay thì phải xử lý nghiêm minh.


CẬP NHẬT: 08: 35, 21/11/2013


8: 36: Bộ trưởng Son tiếp tục trả lời về sim rác: Chúng tôi đề xuất một số giải pháp, một là tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc thực hiên các thông tư, nhất là Thông tư 04. Hai là đề nghị các cấp chính quyền địa phương cùng vào cuộc, quản lý các thuê bao, các nhà mạng, các đại lý, nhất là các đại lý ủy quyền. Ba là tiếp tục chấn chỉnh các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất, phân phối. 4 là Đẩy mạnh quá trình truyền thông xã hội để mọi người dân đều thực hiện mua sim theo đúng quy định. Vì điều đó vùa là bảo vệ minh, vừa là bảo vệ cả xã hội.


Về câu hỏi của đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (hôm qua): Có hiện tượng báo chí không lành mạnh, xuất hiện báo lá cải.


Luật báo chí đã nêu, báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu, là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước. Có thể khẳng định, trong xã hội ta không có báo lá cải. Nhưng có lúc, có thời kỳ, báo chí không chỉ đạo đúng trong công tác tuyên truyền, nên xuất hiện khuynh hướng báo lá cải, điều này cần phải xử lý và chấm dứt. Biện pháp của chúng tôi: Phối hợp với cơ quan chủ quản, kiểm tra, xử lí kịp thời; tuyên truyền, nâng cao đạo đức của nhà báo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản, người lãnh đạo cơ quan báo chí, duy trì tốt quy trình làm báo.


Đại biểu có hỏi về Quyết định 25 - quy chế cung cấp thông tin và người phát ngôn. Sau khi Quyết định này được ban hành, Bộ đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, chúng tôi cũng đã tổ chức 2 hội nghị ở 2 miền Bắc, Nam để quán triệt, phổ biến về quyết định này đến các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, chúng tôi cũng đã quán triệt, phổ biến trực tiếp đến khoảng 10 địa phương và sắp tới là ở Nghệ An.


CẬP NHẬT: 08: 13, 21/11/2013


8: 14: Bộ trưởng Bộ Thông tin -Truyền thông Nguyễn Bắc Son trả lời: Số lượng các cơ quan báo chí chúng tôi đã nêu là rất chính xác, việc thực hiện quy hoạch báo chí là nhiệm vụ, Bộ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, các ngành , địa phương….Đây là nhiệm vụ trước nhất, phải quy hoạch về chiến lược, phát triển báo chí và cũng là thách thức lớn. Để thực hiện , Bộ phải cân đối vì nhiệm vụ của báo chí ngày càng nặng nề, triển khai quy hoạch với tinh thần cao, tổ chức để báo chí đủ về số lượng. Báo in có xu hướng giảm tỷ lệ mất cân đối giữa các vùng miền, dự tính năm 2020 các cơ quan báo chí sẽ tự hạch toán, Nhà nước chỉ hỗ trợ.


Về ngành truyền hình, tổ chức lại theo hướng hiện đại, tự sản xuất tối thiểu 50% thời lượng chương trình; báo điện tử thì là loại hình truyền thông hiện đại, có nhiều ưu điếm, song vẫn có hạn chế.


Về dư luận gần đây có ý kiến về việc có sửa đổi điều 7 trong Luật báo chí không? Báo chí đến giờ phút này chúng ta chưa thể nói gì về sửa đổi Luật báo chí nói chung hay điều 7 nói riêng vì chưa có trong chương trình của Quốc hội khóa XIII. Nhưng chắc chắn trong tương la,i Luật báo chí sẽ phải sửa đổi vì đã hơn 20 năm ban hành. Về câu hỏi trách nhiệm của báo chí phải cung cấp thông tin cho cấp nào, xin trả lời chỉ phải cung cấp thông tin về nguồn tin, thông tin cho viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân cấp tỉnh trở lên.


Về câu hỏi của đại biểu Trần Ngọc Vinh (hỏi hôm qua) liên quan đến tin nhắn rác. Bộ đã ra Thông tư 22 năm 2009, đi vào cuộc sống nhưng kém hiệu quả. Tới 2012, ra Thông tư 04 để chấn chỉnh và tăng cường quản lý hơn với sim rác. Sau đó đã có Thông tư số 14 để quản lý cước hòa mạng, Đến tháng 12/2012 số thuê bao đã giảm 14 triệu thuê bao, sim rác đã giảm . Đã thanh tra phối hợp với sở ở địa phương thanh tra các nhà mạng, đại lý, thu hồi nhiều sim thuê bao sai quy định và thông báo với chủ thuê bao đăng ký lại. có xử phạt hành chính các nhà mạng, đặc biệt là các đại lý. Thời gian tới, sẽ thực hiện theo quy định mới là xử phặt hành chính, nên sẽ tặng cường quản lý được.


CẬP NHẬT: 08: 00, 21/11/2013


8: 12: Đại biểu Trần Quốc Khánh hỏi, Đoàn Hà Nội: Luật công nghệ thông tin đã được thông qua từ năm 2006 nhưng khi nghiên cứu kỹ Luật, tôi nhận thấy còn nhiều điều khoản lòng lẻo, sơ hở về nội dung, chưa quy định rõ trách nhiệm của các bên. Vậy sắp tới Bộ sẽ xử lý, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan văn hóa, thanh tra, an ninh mạng….như thế nào? Liệu có cần quy định các bộ ngành này phối hợp cùng quản lý hay không?


8: 11: Đại biểu Bùi Trí Dũng, Đoàn An Giang:Cơ quan truyền thông lâu nay góp phần định hướng xã hội, giúp người dân tiếp cận được nhiều thông tin bổ ích . Tuy nhiên có nhiều thông tin gây khó khăn, thiệt hại về vật chất. Đơn cử, thông tin sai về thị trường cá đầu vuông, làm giảm giá, gây thiệt hại cho bà con. Xin Bộ cho biết biện pháp quản lý thông tin, giải quyết hậu quả như thế nào? Nếu nơi phát tin sai phải chịu trách nhiệm, nhưng ngành và bộ liên quan có phải chịu trách nhiệm không?


8: 10: Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn TP. Hồ Chí Minh: Bộ sẽ làm gì để chúng ta đáp ứng vinh dự và trách nhiệm của Việt Nam khi là thành viên của Hội đồng nhân quyền? Thứ hai, các nhà cung cấp dịch vụ đồng loạt thống nhất tăng giá 3G như hiện nay liệu có vi phạm luật cạnh tranh Việt Nam không?


8: 09: Đại biểu Phạm Ý Nhi, Đoàn Hà Nội: Việc sử dụng khai thác thông tin ngoài cá nhân bị vi phạm, thị trường bày bán các mặt hàng để phục vụ việc nghe lén. Vậy ngành công nghệ thông tin phải làm gì về hiện tượng trên? Cần phối hợp như thế nào với Bộ Công an để giải quyết tình trạng trên?


8: 08: Đại biểu Nguyễn Hữu Hùng, Đoàn Tiền Giang:Nhiều địa phương có tình trạng quản lý Nhà nước bị buông lỏng, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, là nguyên nhân phát sinh kinh doanh mạng trái phép, gây tác hại không nhỏ. Ý kiến và giải pháp khắc phục của Bộ?


8: 04: Đại biểu Huỳnh Thành, Đoàn Gia Lai: Tôi đồng ý với ý kiến của đại biểu Thắng, Vĩnh Long, những tiêu cực và tệ nạn xã hội của các trang web đen, game online để lại hậu quả hết sức nặng nề. Đề nghị với trách nhiệm của mình, Bộ sẽ triển khai những giải pháp nào hiệu quả, hiệu lực nào để giải quyết tình trạng trên?


8:02: Đại biểu Phạm Tất Thắng, Đoàn Vĩnh Long: Dịch vụ trò chơi trực tuyến (game online), có nhiều tiêu cực và hạn chế. Đây là ngành kinh doanh có điều kiện, phải xin phép của Chính phủ. Năm 2010 đã có quyết định dừng cấp phép, nhưng hàng năm vẫn có nhiều trò chơi trực tuyến hoạt động bất hợp pháp. Quan điểm của Bộ trưởng về thực trạng trên , và giải pháp của Bộ về trò chơi trực tuyến ở Việt nam.


Chương trình làm việc ngày 21/11/2013:


Buổi sáng:


Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục trả lời chất vấn (các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan phát biểu giải trình thêm).


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.


Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao trả lời chất vấn (Bộ trưởng các bộ: Tư pháp, Công an; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tổng thanh tra Chính phủ tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề có liên quan).


Buổi chiều:


Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao tiếp tục trả lời chất vấn (các bộ trưởng, trưởng ngành có liên quan phát biểu giải trình thêm).


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung các nhóm vấn đề chất vấn.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.


Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa