(PetroTimes) - Đúng 9h sáng ngày 1/11/2013, ba vị khách mời của chương trình giao lưu trực tuyến “Sự thật của nhà ngoại cảm” đã có mặt tại tòa soạn báo Năng lượng Mới - PetroTimes.
>> Người thân liệt sỹ Phùng Chí Kiên rơi lệ xin lỗi nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng
Nhà báo Nguyễn Như Phong - Tổng biên tập báo Năng lượng Mới tiếp đón và giới thiệu các vị khách: "Trước hết thay mặt bạn đọc của Báo Năng lượng Mới và trang tin nhanh điện tử PetroTimes, chúng tôi xin chân thành cảm ơn các vị khách mời đã nhận lời tham gia buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Sự thật của các nhà ngoại cảm”.
Xin phép được giới thiệu tham dự buổi giao lưu trực tuyến ngày hôm nay có nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng; Ông Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA); Thiếu tướng Ngô Tiến Quý, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) - người đã có nhiều năm gắn bó với việc giám định hài cốt bằng phương pháp khoa học.
Thưa bạn đọc, thưa các vị khách mời!
Đất nước ta trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ vĩ đại để giành độc lập cho dân tộc và đã có hàng triệu người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống qua các thời kỳ của cách mạng. Việc những người hi sinh bị thất lạc trong chiến tranh do những hoàn cảnh khách quan đem lại là điều không thể tránh khỏi. Trong nhiều năm qua, Đảng, Chính phủ, Quân đội, Công an và nhiều ngành nhiều cấp khác đã cố gắng tìm và quy tập hài cốt của các liệt sĩ. Tuy nhiên số lượng hài cốt bị thất lạc vẫn còn không ít.
Trong khoảng 20 năm trở lại đây, việc tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm đã phát triển rất nhanh. Bên cạnh những thành công của các nhà ngoại cảm chân chính thì cũng có không ít những vụ việc buồn do những nhà ngoại cảm rởm gây ra. Và thậm chí người ta còn chụp mũ cho các nhà ngoại cảm là lợi dụng mê tín dị đoan, là bịp bợm…
Có một sự thực là không ít vụ lừa đảo của những kẻ đội lốt nhà ngoại cảm gây ra và đã tạo nên một sự nghi ngờ trong xã hội đặc biệt là đối với những gia đình có thân nhân đang bị thất lạc hài cốt… Hoặc đã tìm được hài cốt rồi nhưng lại bán tín, bán nghi…
Thưa bạn đọc, và thưa các vị khách mời, trong quá trình chuẩn bị cho buổi giao lưu này chúng tôi đã nhận được hàng trăm câu hỏi của bạn đọc gửi về với mong muốn được các nhà ngoại cảm và những người đã tham gia trực tiếp vào công việc tìm kiếm và giám định hài cốt trả lời. Chúng tôi tạm chia các câu hỏi ra làm bốn nhóm vấn đề:
Vấn đề thứ nhất: Tại sao việc tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm mới nảy sinh trong vòng 20 năm nay mà xưa kia không có? Vậy đây có phải là biểu hiện của sự “âm thịnh dương suy” hay không? Và người ngoại cảm là người như thế nào? Từ đâu mà họ có khả năng ngoại cảm đấy? Ngoại cảm có phải là thứ trời cho không hay là do tu luyện mà có?
Vấn đề thứ hai: Tính chính xác của việc tìm kiếm hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm. Và để đảm bảo được tính chính xác đấy thì phải có những yếu tố gì?
Vấn đề thứ ba: Làm thế nào để phân biệt được nhà ngoại cảm thật, nhà ngoại cảm chân chính với các nhà ngoại cảm rởm?
Vấn đề thứ tư: Việc tìm mộ bằng phương pháp ngoại cảm là phương pháp có thật đã đạt được những hiệu quả to lớn trong việc tìm kiếm hài cốt bị thất lạc vậy có cần phải quản lý các nhà ngoại cảm này không? Và có chế độ chính sách riêng gì cho các nhà ngoại cảm không? Đồng thời ngoài việc tìm kiếm hài cốt có nên sử dụng các nhà ngoại cảm vào những việc khác hay không?
Độc giả Phan Hoàng Linh (Hà Nội): Cá nhân tôi rất vui khi được biết chị đã tham gia buổi giao lưu trực tuyến do Báo điện tử Petrotimes tổ chức. Xin chúc chị mạnh khỏe, luôn tĩnh tâm để giúp ích được cho cả người trên dương thế và người dưới cõi âm.
Xin phép được hỏi chị: Chị phát hiện ra mình có khả năng ngoại cảm từ khi nào? Chị có hoảng sợ khi thấy mình có khả năng nói chuyện được với người cõi âm hay không? Và những người thân trong gia đình chị có lo lắng, sợ hãi khi thấy chị có khả năng siêu phàm đó không?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Tôi đã gặp tai nạn, biến cố và có khả năng ngoại cảm từ đó. Lúc đầu tôi rất sợ, trốn tránh không được, tôi hoang mang, người âm đuổi theo nhờ cậy, không chạy được. Lúc đầu người ta bảo tôi nói gở, hồi sau mọi người mới thấy là thật.
Độc giả Lê Thanh Huy (Bình Dương): Xin chị vui lòng cho biết, chị đã tìm được bao nhiêu hài cốt bị thất lạc. Và độ chính xác là bao nhiêu phần trăm?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Bản thân tôi cũng không thể nhớ hết bao nhiêu nghìn ngôi mộ. Nhưng tôi đã được 3 cơ quan: UIA, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an và Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống tặng gương Huyền Thông A1000 từ năm 2000.
Tôi không tự đánh giá được mình, nhưng chủ nhiệm chương trình khảo nghiệm đề tài tìm mộ liệt sĩ của 3 cơ quan đã đánh giá là người trong hàng ngũ xuất sắc điển hình, khoảng 70%. Có nghĩa là trong 100 ngôi mộ tôi chịu trách nhiệm phụ trách thì xác suất thành công là 70 ngôi, còn 30 ngôi vì những lý do này khác, tôi chưa thành công.
Độc giả gửi từ email ngoclam@yahoo.com: Có thể tập luyện để nói chuyện được với người cõi âm hay không?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Tôi do bị tai nạn xảy biến cố mà có khả năng. Theo tôi được biết, các bậc tu hành giác ngộ, người ta cũng có khả năng giao lưu với thế giới vô hình. Nhưng những người này thường người ta không tham gia vào những vấn đề xã hội.
Độc giả Nguyễn Thu Minh (thuminh@gmail.com): Thưa ông, ông có thể cho độc giả biết thật vắn tắt lịch sử hình thành của UIA và tại sao gần đây lại sinh ra nhiều nhà ngoại cảm đến như vậy? Phải chăng chúng ta đang ở trong giai đoạn “âm thịnh, dương suy”? Nếu đúng như vậy thì chúng ta phải ứng xử với người cõi âm như thế nào?
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh: Ngoại cảm vốn có từ xa xưa, chỉ có điều chúng ta chưa nghiên cứu thấu đáo mà thôi: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Nhân Tông, Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường... Còn bây giờ nhà ngoại cảm nhái rất nhiều, trên 90%. Nếu bớt đi 90% của nhái đó đi thì tỷ lệ vẫn như xa xưa mà thôi.
Vì bạn nhìn thấy quá nhiều người tự xưng là nhà ngoại cảm nên bạn nghĩ đó là “âm”. Chứ thực ra không phải vậy. Bao giờ âm dương cũng ở thế cân bằng.
Từ xa xưa, ông cha ta đã có rất nhiều tôn giáo, tín ngưỡng để ứng xử với thế giới vô hình, nhưng hiện nay nhiều người tin theo bọn “nhái” nên sinh ra các hoạt động mê tín dị đoan.
Muốn ứng xử với người cõi âm để cho “âm siêu dương thái” thì phải tìm hiểu và giải mã những thông điệp từ cõi giới tâm linh. Cụ thể là: Không chỉ xây mộ to mộ đẹp, hình tướng bên ngoài là đủ mà phải làm những điều thiện, điều công đức để hồi hướng cho hương linh liệt sĩ và hương linh gia tiên, thực hiện những ước nguyện thiêng liêng của họ. Đó là cách ứng xử tốt nhất với người cõi âm, đó là làm điều thiện để phát nguyện cho họ - đó gọi là âm siêu dương thái.
Độc giả có địa chỉ email tuongminh@gmail.com: Trên thế giới, hầu như quốc gia nào cũng tồn tại khái niệm về người ở cõi âm. Đặc biệt là trong một số tôn giáo như Phật giáo thì điều này càng rõ, đó là thể hiện trong giáo lý nhà Phật về kiếp luân hồi. Vậy theo ông, có kiếp luân hồi hay không? Nếu có thì chúng ta cần phải sống như thế nào để kiếp sau được tốt hơn?
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh: Luân hồi là 1 quy luật khách quan của vũ trụ, bất cứ cái gì cũng có luân hồi... Tất cả đều tuân theo thuyết nhân quả luân hồi... Vậy thì sự luân hồi của kiếp người (thế giới hữu tình) cũng chỉ là một trong số đó.
Muốn kiếp sau tốt hơn thì kiếp này cần làm những điều thiện và cụ thể nói một cách bóng gió là: Muốn biết mùa sau gặt cái gì thì hãy nhìn hôm nay đang gieo cái gì!
Độc giả Tiến Nguyễn (tiennguyen@gmail.com): Thưa tiến sĩ, là một người từng đứng đầu cơ quan Khoa học Hình sự của Bộ Công an, ông có thể cho biết vì sao Viện Khoa học Hình sự lại là đơn vị được Chính phủ giao cho nhiệm vụ thực hiện chương trình khảo nghiệm tìm mộ liệt sĩ thất lạc bằng các khả năng đặc biệt? Đã có khi nào ông nghĩ đây là chuyện mê tín hay không?
Thiếu tướng, PGS.TS Ngô Tiến Quý: Năm 1996, Viện Khoa học Hình sự được Hiệp hội câu lạc bộ UNESCO Việt Nam mời tham gia "Chương trình tìm lại Nam Cao" cùng 34 tổ chức, cơ quan khoa học khác. Đặc biệt lần đầu tiên có sự tham gia của 7 người có khả năng đặc biệt, mà mọi người thường gọi là các nhà ngoại cảm. Như chúng ta đều biết, chương trình này đã thành công tốt đẹp. Hài cốt của nhà văn Nam Cao đã được đưa về Viện Khoa học Hình sự giám định và sau đó đã chuyển địa phương và gia đình để tổ chức truy điệu và an táng bằng những nghi lễ rất trang trọng.
Từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, đã có một số nhà ngoại cảm tham gia tìm mộ liệt sĩ, theo đánh giá là có kết quả tốt. Trong dư luận xã hội cuối thập niên 90 có sự phân tâm rất mạnh giữa mê tín và tâm linh xung quanh việc này. Do vậy, giữa năm 1997 các cán bộ khoa học của 3 cơ quan là Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống (thuộc Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) do GS.TSKH Phan Đăng Nhật làm Giám đốc, Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học, Kỹ thuật Việt Nam) do TS Vũ Thế Khanh làm Giám đốc và Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, do tôi là Phó viện trưởng đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin được nghiên cứu khảo nghiệm trường hợp anh Nguyễn Văn Liên, sinh năm 1963, quê ở Tứ Kỳ, Hải Dương về khả năng tìm mộ từ xa bằng ngoại cảm. Mục đích của nghiên cứu khảo nghiệm là xác định xem anh Liên thực sự có khả năng tìm mộ từ xa bằng ngoại cảm hay không để báo cáo các cơ quan quản lý Nhà nước và cũng để góp phần ổn định tâm lý xã hội.
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (KH-CN&MT) nghiên cứu, trả lời 3 cơ quan. Bộ KH-CN&MT đã ủng hộ việc nghiên cứu, lưu ý tránh mê tín dị đoan.
Tháng 10/1997, Bộ KH-CN&MT có công văn giao Viện Khoa học Hình sự chủ trì phối hợp với Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống và UIA tổ chức nghiên cứu.
Chúng tôi đã nghiêm túc tổ chức nghiên cứu, lựa chọn phương pháp khảo nghiệm phù hợp, tránh mê tín, dị đoan. Với số ca khảo nghiệm và xác suất thành công cao, kết quả nghiên cứu đã khẳng định được khả năng tìm mộ từ xa bằng ngoại cảm của anh Nguyễn Văn Liên là có thật. Đến giữa tháng 2/1998, 3 cơ quan đã có báo cáo kết quả nghiên cứu khảo nghiệm gửi các cơ quan quản lý, Phó thủ tướng Chính phủ phụ trách và các cơ quan của Đảng, Nhà nước.
Ngay từ đầu chúng tôi đã ý thức là việc nghiên cứu khảo nghiệm phải được thực hiện nghiêm túc vì vấn đề được nghiên cứu là cực kỳ nhạy cảm trên mọi phương diện. Đúng là ranh giới giữa tâm linh và mê tín vô cùng mỏng manh. Có người còn ví là không đủ chỗ để “cắm một cái kim”. Nhưng với phương pháp nghiên cứu hiện đại, phù hợp, trong đó chú ý phát hiện những thông tin mang tính cá biệt, có giá trị cao; “khách quan hóa” tối đa những thông tin do nhà ngoại cảm cung cấp (ban đầu hoàn toàn mang tính chủ quan), xác định nhân chứng và đặc biệt là vật chứng bằng các phương pháp giám định tối ưu của kỹ thuật hình sự, pháp y... chúng tôi đã thu được kết quả khách quan, đáng tin cậy và đã tránh được tất cả các yếu tố mê tín, dị đoan.
Do vậy, lãnh đạo và các cơ quan quản lý đã biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tập thể cán bộ nghiên cứu và sự hợp tác của nhà ngoại cảm. Đồng thời đồng ý giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức nghiên cứu tiếp.
PGS.TS Ngô Tiến Quý
Độc giả Nguyen Thi Minh Chau (chauchau7984@gmail.com): Đầu tiên cho tôi gửi lời cảm ơn đến quý báo vì đã mở cuộc giao lưu trực tuyến này. Quả thật những ngày qua vấn đề về nhà ngoại cảm được dư luận hết sức quan tâm, xung quanh vấn đề này có nhiều ý kiến trái chiều. Bản thân tôi luôn ủng hộ chị Phan Thị Bích Hằng, dù rằng chưa một lần gặp mặt. Mong chị vượt qua dư luận và tiếp tục cống hiến khả năng của mình chị nhé.
Tôi chỉ có 2 câu hỏi thôi:
1.1 Về việc 4.000 ngôi mộ liệt sĩ tìm thấy ở Phú Quốc, một số báo nói rằng chị không liên quan đến nhưng một số báo lại nói rằng, việc tìm được là nhờ công của chị, mong chị giải thích rõ hơn?
2.2 Về vụ khách hàng thẩm mỹ viện bị bác sĩ ném xác phi tang, tại sao chị không đứng ra giúp đỡ, dù rằng trong thời gian này rất khó khăn đối với chị, nhưng nếu chị giúp tìm xác được thì theo đó khả năng của chị sẽ minh chứng rõ hơn?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Vừa qua, tôi có nghe thông tin phát trên truyền hình tạo ra dư luận rất trái chiều, là một người đã có hơn 20 năm tận tâm tận lực vất vả với công tác ngoại cảm. Khi nghe được những chuyện như vậy, tôi vô cùng phiền não nhưng nhớ lại lần tìm liệt sĩ ở Phú Quốc, bao nhiêu nghìn liệt sĩ bị tra tấn, bao nhiêu người bị đóng đinh vào đầu ngón tay tóe máu. Tôi mới thấy rằng đau khổ của các liệt sĩ vô cùng tận.
Lúc đầu tôi cũng nghĩ, mình tìm được hàng ngàn, hàng vạn ngôi mộ tôi tìm thấy, với khối lượng công việc như vậy mà bị hoài nghi, tôi cũng thấy tủi thân.
Nhưng khi nghĩ đến những đau khổ của các liệt sĩ mà mình kể công thì cũng hổ thẹn vô cùng. Sau đấy tôi cũng không thấy buồn nữa.
Với câu hỏi thứ hai, đây không phải là lúc tôi chứng minh năng lực của mình, trong 20 năm qua đã có cơ quan khảo nghiệm khoa học, có gia đình các liệt sĩ, có hương linh các liệt sĩ chứng minh cho năng lực của tôi.
Nhà ngoại cảm chỉ làm được khi trạng thái tâm lý thoải mái nhất và sức khỏe tốt nhất.
Nếu là bạn, trong lúc bạn bị ném đá dữ dội, bạn có làm gì được không, nhất là với tôi, làm việc bằng khả năng đặc biệt cần sự tĩnh tâm rất cao.
Độc giả Nguyen Xuan Phuong (phuongxl@yahoo.com): Xin chào và cảm ơn báo điện tử Petrotimes đã tổ chức cuộc giao lưu này. Tôi là Nguyễn Xuân Phương, thạc sỹ kỹ thuật tự động điều khiển. Tôi là người rất tin và mong tìm hiểu những gì trong "thế giới không nhìn thấy" của cô Bích Hằng.
Thời gian qua, các báo chí, cơ quan, cá nhân có nói đến hiện tượng nhà ngoại cảm tự xưng và làm điều sai trái, như "cậu Thủy" vừa bị bắt... Xin cô cho ý kiến về việc có thể có sự tham gia của các vong linh bị “cậu Thủy” lừa đảo để trừng phạt hắn hay không? Bởi vì theo những điều cô đã nói về vong linh hài nhi thì các vong linh rất hiện hữu và theo dõi được những gì dương thế đang làm?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Bất kể ai chứ không cứ gì cậu Thủy, theo giáo lý đạo Phật, làm điều gì sai trái, gian trá, lừa đảo, đổi trắng thay đen trước sau gì cũng bị trừng trị. Chỉ có điều là sớm hay muộn mà thôi.
Độc giả Lê Minh Anh (Đống Đa, Hà Nội): Ông có nghĩ rằng, chúng ta cần phải tập hợp các nhà ngoại cảm lại để ngoài việc tìm kiếm hài cốt bị thất lạc còn có thể làm được những việc khác? Ví dụ: Thăm dò tìm kiếm khoáng sản; tìm mỏ dầu… Và hiện nay những người dân có nhu cầu tìm hài cốt thất lạc đang bị lừa rất nhiều, vậy họ cần phải tìm đến đâu để có thể tin tưởng được?
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh: Khả năng ngoại cảm là 1 vốn quý không phải ai cũng có được, do vậy, phải trân trọng giữ gìn và sử dụng một cách hợp lý. Việc dùng ngoại cảm tìm mộ chỉ là một khả năng ứng dụng, còn nhiều lĩnh vực ứng dụng khác, ví dụ như tìm hung thủ gây ra tội phạm hình sự, xác minh vật đã mất và góp phần rất nhiều trong công tác dự báo... tùy theo khả năng của mỗi nhà ngoại cảm. Nhưng muốn ngoại cảm trong sáng và hiệu quả thì phải nhổ bỏ những ngoại cảm giả, ngoại cảm nhái thì ngoại cảm chân chính mới có cơ hội phát triển.
Việc dùng ngoại cảm tìm khoáng sản, dầu mỏ cũng chỉ là một ứng dụng, vì khả năng ngoại cảm cũng chỉ là bài toán gần đúng mà thôi. Tránh để cho những kẻ tham lam lợi dụng khả năng này để mưu lợi bất chính.
Cần phải có những biện pháp quản lý các nhà ngoại cảm để sử dụng có hiệu quả, tránh để hoạt động lan man, vô tổ chức. Cần tìm đến các cơ quan quản lý các nhà ngoại cảm như Viện Khoa học Hình sự, UIA, Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống để phối hợp thực hiện. Như thế thì mới tránh được sai sót.
Độc giả Nguyễn Thị Phương Thảo (Ninh Bình): Theo ông, nhà ngoại cảm có khả năng thật sự và nhà ngoại cảm rởm khác nhau lớn nhất ở điểm nào?
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh: Nhà ngoại cảm rởm không có khả năng gì đặc biệt nhưng lại có hành vi lừa đảo để kiếm tiền trên lòng tin của người khác.
Nhà ngoại cảm thật là người có thể nối dài các giác quan của mình so với người bình thường, nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy những điều mà người thường không thể với tới được.
Độc giả Lan Trần (tranlan@yahoo.com): Theo tiến sĩ, để giám định hài cốt một cách chính xác thì cần phải có những yếu tố gì và quy trình ra sao? Hiện nay cơ quan giám định nào là có uy tín nhất, có độ tin cậy cao nhất?
Thiếu tướng, PGS.TS Ngô Tiến Quý: Giám định hài cốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trước hết là sự phân hủy của hài cốt do tác động của môi trường (các chất axit, kiềm, các vi sinh vật...). Nếu hài cốt còn nguyên vẹn thì có thể tiến hành nghiên cứu hình thái xương (Morphologic Analyse), giám định những di vật được chôn cùng tử thi và cuối cùng là thường phải giám định hệ gen ty thể, bởi giám định gen ty thể cho kết quả chính xác cao nhất. Vì gen ty thể được truyền theo dòng mẹ, nên mẫu so sánh (thường là máu) phải thu của thân nhân là những người theo dòng mẹ (bà ngoại, mẹ, chị em gái của mẹ, các con gái của họ...).
Quy trình giám định gen rất khắt khe, đòi hỏi phải có phòng thí nghiệm có đủ trang bị kỹ thuật hiện đại theo chuẩn quốc tế và cán bộ chuyên môn được đào tạo chuyên sâu.
Trước hết, phải thu được mẫu xương đủ chất lượng (1-2 răng hoặc mảnh xương đùi, cánh tay, bả vai). Các mẫu được làm sạch và nghiền thành bột trong nitơ lỏng, rồi ngâm trong hóa chất đặc biệt. Tiếp theo là công đoạn tách chiết, công đoạn nhân bản và giải trình tự gen. Những công đoạn này do máy tự động thực hiện trong môi trường vô trùng. Và cuối cùng một phần mềm máy tính thực hiện việc so sánh trình tự gen của hài cốt với trình tự gen mẫu của thân nhân .
Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều phòng thí nghiệm giám định gen, nhưng mục đích hoạt động không giống nhau nên việc đầu tư máy móc kỹ thuật và cán bộ chuyên môn cũng có những sự khác biệt nhau.
Ví dụ, Viện Công nghệ Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Kỹ thuật Việt Nam là cơ quan nghiên cứu và ứng dụng tầm quốc gia nên trang bị hiện đại và có nhiều cán bộ khoa học; Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an là cơ quan giám định tư pháp về gen đáp ứng hầu như tất cả các yêu cầu điều tra, truy tố, xét xử tội phạm cũng như các vi phạm pháp luật khác nên đã triển khai phòng thí nghiệm giám định gen hiện đại vào loại sớm nhất trong cả nước (từ năm 1999), nay đã triển khai giám định gen cả ở Phân viện Đà Nẵng và Phân viện thành phố Hồ Chí Minh.
Viện Khoa học Hình sự có đội ngũ cán bộ chuyên môn đông đảo, được đào tạo cơ bản và có nhiều kinh nghiệm lại thường xuyên hợp tác với các phòng thí nghiệm trong khu vực và quốc tế trong điều tra tội phạm với tư cách là thành viên chính thức của Hiệp hội Giám định Tư pháp; một số bệnh viện cũng đã triển khai giám định gen phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân...
Độc giả Vũ Gia Minh (Tuyên Quang): Cảm xúc của chị như thế nào trong mấy ngày qua?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Tôi thấy rất phiền não và cũng tương đối căng thẳng bởi vì có quá nhiều cuộc nhắn tin và điện thoại gọi đến hỏi thăm.
Độc giả Lưu Văn Bổng (Phú Yên): Chị có phản ứng như thế nào về những cáo buộc của BTV Thu Uyên trên VTV về chị? Tại sao chị im lặng không có bất kỳ lời giải thích nào? Chị có giải thích gì về trường hợp tìm thủ cấp của liệt sĩ Phùng Chí Kiên?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Lúc đầu tôi có hơi bị sốc nhưng sau đó bình tĩnh lại, tôi nhận thấy không cần thiết phải nói. Thực chất BTV Thu Uyên chỉ đưa một trường hợp của tôi ra để viện dẫn chứ không cáo buộc. Là do dư luận chưa hiểu thiếu đáo bản chất của vấn đề chương trình muốn đưa ra. Thật lòng, tôi rất phẫn nộ trước việc làm của Nguyễn Thanh Thúy nên cũng rất ủng hộ chị Thu Uyên.
Khi chương trình phát xong, tôi vẫn đi mua sắm, đóng gói hàng cứu trợ để chuyển cho nhóm từ thiện Sen Xanh mang tặng đồng bào Hương Sơn, Hà Tĩnh.
Do báo chí đưa thông tin giật tít theo hiệu ứng đám đông nên mới gây làn sóng dư luận trong ngày qua. Tôi không giải thích vì không có lời giải thích nào bằng chính những việc làm của tôi trong hơn 20 năm qua.
Về trường hợp của liệt sĩ Phùng Chí Kiên, tôi nhận lời đề nghị của các bác đồng đội liệt sĩ Phùng Chí Kiên đi tìm thủ cấp của bác ấy. Cảm động trước nghĩa tình đồng đội, nhận thấy đây cũng là sứ mạng thiêng liêng được giao phó, tôi đã làm bằng tất cả khả năng của mình với sự cố gắng cao nhất. Tôi đã tìm đến vị trí cuối cùng theo chỉ dẫn tâm linh của liệt sĩ Phùng Chí Kiên. Sau đó, việc khai quật, cất bốc liệt sĩ do gia đình và các cơ quan chức năng đảm nhiệm, tôi không tham gia công đoạn này.
Độc giả Phong Doan (dongvanchi65@gmail.com): Tôi là một cựu chiến binh chống Mỹ xin được hỏi: 1) Linh hồn là gì? vong là gì? 2) Theo đạo Phật, vong người chết cùng lắm 49 ngày sẽ đầu thai theo luật nhân quả; theo đạo thờ chúa, vong người chết sẽ về nước chúa hoặc sa hỏa ngục. Vậy các nhà ngoại cảm giao tiếp với vong nào?
Tiến sĩ Vũ Thế Khanh: Linh hồn là một trong những cách gọi để chỉ một phần vật chất mà khi đã chết thì phần vật chất vô hình thoát ra khỏi xác đi trong không gian. Có thể gọi dưới nhiều tên khác nhau: Ma, cô hồn, vong, hương linh, anh linh, giác linh... còn bình thường trong đạo Phật gọi chung là thần thức.
Ví dụ một cách cho dễ hình dung: ví như thể xác là xe, linh hồn là người lái xe. Khi người chết cũng như xe chết máy, người lái xe ra khỏi xe, hồn ra khỏi xác. Thần thức luân hồi, người lái xe có thể lái xe khác.
Nếu viết ra ở đây thì rất dài. Có thể hình dung thế này, sau 49 ngày chỉ là “có thể” được đầu thai. “Có thể” là còn tùy theo duyên, đủ duyên thì mới được đi đầu thai trong lục đạo luân hồi. Phật cũng không nói là 49 ngày là theo hệ quy chiếu của cõi giới nào: thời gian của cõi Ta Bà Dục Giới, cõi Tiên hay các cõi giới khác...
Chúng tôi đã giao lưu với nhiều linh hồn theo đạo Thiên Chúa: họ nói rằng: Phải làm đúng những điều Chúa dạy thì mới đủ tiêu chuẩn lên thiên đàng. Nếu mọi chúng sinh còn đầy tội lỗi, xấu xa, lừa đảo, tham nhũng... mà cũng được lên thiên đàng thì thiên đàng là bãi rác của trần gian hay sao.
Nhà ngoại cảm giao tiếp với vong khi vong còn ở thân Trung ấm, chưa đầu thai, chưa tái sinh vào các cõi giới khác...
Chị Lê Thị Loan Anh, quận Ngô Quyền, Hải Phòng (mechip_tho@yahoo.com): Thưa Thiếu tướng Ngô Tiến Quý, theo luật pháp, nhà ngoại cảm “rởm” đem xương động vật để làm giả hài cốt liệt sĩ sẽ bị xét xử theo tội danh gì?
Thiếu tướng, PGS.TS Ngô Tiến Quý: Theo Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 2009, hành vi trên đã phạm vào tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Độc giả Đặng Bích Nga (Phúc Yên, Vĩnh Phúc): Chị có khả năng ngoại cảm từ bao giờ? Chị có nhớ chị đã tìm được bao nhiêu hài cốt? Chị có cảm thấy may mắn khi có khả năng đặc biệt không?
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Tôi bắt đầu có khả năng đặc biệt từ năm tôi 17 tuổi. Số lượng hài cốt tôi tìm được trong hơn 20 năm qua chắc cũng tới con số hàng ngàn, nhân dân có, liệt sĩ có.
Thú thực tôi không muốn có khả năng đặc biệt và cũng không sung sướng gì khi có khả năng này. Sự đặc biệt đó đã khiến tôi phải chịu rất nhiều thiệt thòi, hy sinh, nếm trải quá nhiều đắng cay, gian khổ. Mà không chỉ riêng tôi, những người thân của tôi cũng phải chịu những thiệt thòi, hy sinh, đặc biệt là hai đứa con nhỏ. Rất nhiều lần tôi mong muốn khả năng đó mất đi để tôi có được cuộc sống bình thường, có lúc tôi đã tự bứt khỏi công việc này, nhưng rồi tôi cứ bị giục giã, thôi thúc buộc phải làm như một sứ mạng không thể chối từ. 2 năm gần đây, sự giục giã, thôi thúc không nhiều như trước nữa, tôi mới có được chút thời gian cho mình và cho con. Khi được cùng con đi chơi, dạy cho con tập xe đạp thì tôi chợt nhận ra rằng "làm một người phụ nữ bình thường thật thú vị". Tôi mong sẽ không còn bất kỳ sự thôi thúc, giục giã nào nữa để tôi được làm một người phụ nữ bình thường, được hưởng những hạnh phúc bình dị nhất như bao người phụ nữ khác.
Độc giả Hồng Thắm Nguyễn (Email: thamnh95@gmail.com): Hoạt động ngoại cảm cho tới nay còn nhiều “ẩn số”. Năng lực ngoại cảm có thật hay không, đối với đa phần các nhà khoa học trên thế giới là một điều cần phải kiểm chứng. Khi mà sự đúng đắn của ngoại cảm còn gây “nghi ngờ” thì những hành vi ngoại cảm giả mạo đã được lật tẩy ở quá nhiều nơi, quá nhiều lần. Để khẳng định tính “chính danh” của Trung tâm UIA, cũng như năng lực thấu thị, ngoại cảm của các nhà ngoại cảm mà UIA cấp bằng chứng nhận, ông và trung tâm UIA có sẵn lòng tiến hành các thử nghiệm một cách khoa học thực nghiệm, có sự chứng kiến của cả những người xưa nay nghi ngờ hoạt động ngoại cảm không tiến sĩ? Chẳng hạn phương pháp đoán đồ vật bị giấu kín, miêu tả đường đi, cấu trúc một khu vực nào đó trên trái đất?
TS Vũ Thế Khanh: Năng lực ngoại cảm đã được khẳng định từ năm 1997 khi chính phủ và Bộ khoa học Công nghệ và Môi trường trực tiếp giao nhiệm vụ khảo nghiệm khả năng đặc biệt cho 3 cơ quan: Viện Khoa học Hình sự (lúc đó là Bộ Nội vụ và giờ là Bộ Công an), Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) và Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống (thuộc Hội Khoa học Lịch sử). Trong đề tài này, nhiệm vụ phải trả lời cho Chính phủ và các cơ quan chức năng của Chính phủ là năng lực ngoại cảm có thật hay không? Nếu không thật thì phải kiến nghị với các cơ quan chức năng xóa bỏ hình thái này ra khỏi đời sống văn hóa của nhân dân. Nếu như có thật thì phải tìm ra những điểm tích cực cũng như những điểm còn hạn chế của phương pháp và tiến tới nghiên cứu giai đoạn 2.
Lúc đó, Chính phủ đã giao cho Viện Khoa học Hình sự làm chủ nhiệm đề tài, còn UIA và Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống làm phó chủ nhiệm đề tài và phải thực hiện kiểm định ít nhất là 100 ca để lấy tỉ lệ xác suất. Trong quá trình khảo nghiệm, một công đôi việc thì tiến hành luôn việc tìm mộ liệt sĩ thất lạc, phục vụ chương trình “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, với thời gian 6 tháng đã có trên 3.000 gia đình liệt sĩ đăng ký và chúng tôi đã khảo nghiệm được gần 1.000 ca và cho xác suất số ca thành công là 70% và số ca chưa thành công là 30%. Các hồ sơ khảo nghiệm đều được ghi chép, thống kê và đánh giá theo ngôn ngữ của khoa học hình sự. Hồ sơ nghiệm thu cũng được báo cáo với Chính phủ và cơ quan chức năng và đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao, đây là kết quả kiểm chứng theo ngôn ngữ của khoa học hiện đại, Chính phủ và các cơ quan Bộ, ban, ngành cũng đã tuyên dương, khen thưởng đối với những kết quả này của ba cơ quan.
Những hồ sơ khảo nghiệm của các giai đoạn đều đang được lưu trữ tại 3 cơ quan thực hiện đề tài (có những hồ sơ hiện vẫn đang được bảo mật). Vậy nên, nếu bạn đọc nào nghi ngờ kết quả thì có thể mang giấy giới thiệu đến UIA, Viện KHHS và Trung tâm Bảo trợ văn hóa kỹ thuật truyền thống để đọc hồ sơ.
Ba cơ quan này cũng chưa bao giờ cấp giấy chứng nhận cho bất kỳ nhà ngoại cảm nào mà chỉ có quyết định lập Hội đồng nghiên cứu cho từng đối tượng xin đăng ký khảo nghiệm và phải khảo nghiệm tại cơ quan chứ không khảo nghiệm tại nhà riêng. Nó giống như việc đăng ký thi đại học và nếu trường hợp nào không đáp ứng được yêu cầu sơ khảo thì sẽ bị loại ngay từ vòng đầu. Nếu những cá nhân có tín hiệu tích cực thì Hội đồng khoa học mới được thành lập và phải thực hiện ít nhất 100 ca.
Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu của chúng tôi đều có sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc thuộc Viện Khoa học Hình sự. Và hiện nay, Viện Khoa học Hình sự cũng đang được đánh giá là một trong những viện có thiết bị hiện đại bậc nhất Đông Nam Á.
Về phương pháp đoán đồ vật, giấu kín, miêu tả đường đi... thì đây chỉ là một quy trình rất nhỏ và đơn giản trong quá trình tìm đến mộ liệt sĩ hoặc người mất tích. Chúng tôi cũng đã có nhiều kết quả sâu hơn, thậm chí là vượt cả thời gian, không gian ví dụ như đã tìm những ngôi mộ cách đây hàng trăm năm hoặc đã tìm được những ngôi mộ ở tận Vân Nam (Trung Quốc), Lào, Campuchia... và đặc biệt đã tìm được những anh em thất lạc trên 60 năm nay (mặc dù đã thay tên đổi họ) mà giám định gien đã cho kết quả chuẩn xác.
Độc giả Pham Minh Chính (Bắc Ninh): Theo tiến sĩ, Chính phủ có cần quản lý hoạt động của các nhà ngoại cảm hay không? Nếu bây giờ đặt ra vấn đề là cấp thẻ hành nghề cho các nhà ngoại cảm thì ông thấy thế nào?
Thiếu tướng, PGS.TS Ngô Tiến Quý: Thời gian qua và ngay cả hiện nay có quá nhiều người tự xưng rồi lại được một bộ phận nhân dân "suy tôn" là nhà ngoại cảm. Rồi rất nhiều các trung tâm ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ mọc lên. Tôi không có số liệu thống kê chính xác nhưng chắc chắn tỷ lệ những nhà ngoại cảm "rởm" là cực kỳ cao. Người Việt có một nét văn hóa vô cùng đáng trân trọng là người sống luôn nhớ đến thân nhân đã chết, lo cho ngày giỗ, kỵ, lo cho mồ yên mả đẹp... Do vậy, trong khoảng 20 năm qua việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, hài cốt thân nhân bị thất lạc đã trở thành một nhu cầu mang tính xã hội rất rộng. Và cũng trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều nhà ngoại cảm có khả năng tìm hài cốt.
Qua nghiên cứu của chúng tôi suốt hơn 20 năm qua, cũng như nhiều nhà khoa học khác thì chúng ta không thể phủ nhận được rằng, có những người có khả năng đặc biệt, trong đó có các nhà ngoại cảm. Nhưng tình trạng lộn xộn như hiện nay thì không thể chấp nhận được. Vấn đề đặt ra là phải quản lý thật chặt chẽ việc áp dụng ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ.
Chúng tôi đề nghị phải có những tổ chức có đủ năng lực để kiểm tra, xác định xem họ có năng lực ngoại cảm hay không (việc này không khó). Tiếp theo, nếu có khả năng ngoại cảm thì xác định thiên về hướng nào, cao hay thấp, cao đến mức nào.... Việc định lượng là tương đối khó và phải khảo nghiệm rất cụ thể và liên tục vì đến nay chúng ta chưa biết cơ chế tiếp cận thông tin của nhà ngoại cảm và vì ngay nhà ngoại cảm có năng lực tốt cũng không biết có khi nào đó mình đưa ra thông tin sai.
Theo tôi không nên coi hoạt động ngoại cảm là một nghề để rồi cấp thẻ cho người tự xưng là nhà ngoại cảm hoạt động. Nhưng cần phải trân trọng khả năng đặc biệt này để có biện pháp sử dụng phù hợp phục vụ yêu cầu xã hội, tránh lãng phí chất xám. Riêng trong việc tìm mộ, nếu có nhiều thông tin, chứng cứ vật chất tin cậy trong vụ việc cụ thể thì có thể không cần giám định gen (để đỡ tốn kém). Còn lại tất cả các trường hợp khác đều phải giám định gen thì mới đủ độ tin cậy.
Cuối cùng, chúng tôi xin đề xuất cụ thể thế này:
1. Cơ quan có thẩm quyền quản lý Nhà nước nhanh chóng có văn bản nghiêm cấm việc tổ chức hành nghề ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ cũng như với những động cơ khác, đặc biệt là liên quan đến chính trị. Cần đưa ra chế tài từ xử lý hành chính, đến bắt buộc chữa bệnh (có nhiều người mắc bệnh tâm thần hoang tưởng), xử lý hình sự (tội lừa đảo, gây rối trật tự...)
2. Với những người được cơ quan khoa học xác định có khả năng ngoại cảm thông qua kết quả khảo nghiệm nghiêm túc (có hồ sơ đầy đủ để có thể kiểm tra, giám sát) cần được các cơ quan này quản lý, sử dụng tiếp vào việc tìm hài cốt liệt sĩ ở giai đoạn đầu. Đặt vấn đề quản lý vì phải thường xuyên giám sát, kịp thời phát hiện thông tin thiếu chính xác (vì ngay nhà ngoại cảm cũng không biết) để có hướng đi tiếp phù hợp, tránh sai sót, tốn kém tiền của của nhân dân
Các cơ quan khoa học hỗ trợ gia đình đi tìm hài cốt liệt sĩ trong nghiên cứu, đánh giá thông tin để quyết định các bước tiếp theo. Người đi tìm hài cốt liệt sĩ cần luôn tỉnh táo khi tiếp nhận và xử lý thông tin do nhà ngoại cảm cung cấp. Chỉ nên thu một khoản kinh phí nhỏ để bồi dưỡng cho nhà ngoại cảm, cán bộ chuyên môn tư vấn, còn việc đi tìm hài cốt do gia đình tự trang trải.
3. Cần thống kê và công bố rộng rãi các phòng thí nghiệm giám định gen có đủ năng lực giám định gen ty thể để Nhà nước giao nhiệm vụ và nhân dân biết khi có nhu cầu. Chúng tôi cũng đã nghĩ đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu (ngân hàng) gen các thân nhân liệt sĩ để tra cứu trong giám định, nhưng sẽ rất tốn kém vì số lượng liệt sĩ chưa xác định được danh tính rất lớn. Trước mắt, cứ trường hợp nào có nhu cầu thì phân tích gen, rồi lưu lại bằng một phần mềm máy tính, có sự kết nối giữa tất cả các phòng thí nghiệm để cùng khai thác. Nhà nước nên có hỗ trợ cho các gia đình liệt sĩ khoản kinh phí nhất định vì giám định gen tương đối tốn kém.
... Mời độc giả ấn F5 để tiếp tục cập nhật
PetroTimes
>> Người thân liệt sỹ Phùng Chí Kiên rơi lệ xin lỗi nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét