Dòng xe Teana mới có 2 phiên bản động cơ 3.5 lít V6 và 2.5 lít I4 và chúng tôi đã chọn phiên bản động cơ 4 xi lanh, 2.5 lít để có cái nhìn sâu sắc hơn về một sản phẩm sắp được đưa vào thị trường Việt Nam thông qua Nissan Việt Nam.
Ngoại thất, trang bị tiện ích
Phong cách Teana được miêu tả như một cuộc cách mạng về triết lý thiết kế mới, với “nhan sắc” được xây dựng trên thiết kế của mẫu xe thuộc thương hiệu hạng sang Infiniti Maxima và Infiniti M trong đại gia đình Nissan. Ngoại thất tổng thể vừa có thể hấp dẫn mọi ánh nhìn nhưng lại mang dáng vẻ trang nhã rất châu Âu của VW Passat.
Đèn pha kiểu projector cùng đèn hậu LED được trang bị tiêu chuẩn. Nhìn chung, chúng tôi thích ngoại hình này, đặc biệt là cách ánh nắng mặt trời phản chiếu trên những đường viền mạ crom.
Mẫu xe thử nghiệm SL của chúng tôi bao gồm tất cả mọi thứ từ ghế da điện có chức năng sưởi, cửa sổ trời, vô lăng sưởi, hệ thống âm thanh Bose, gói Công nghệ tùy chọn 1.090 USD (định vị+cảnh báo điểm mù+cảnh báo rời làn đường+hệ thống phát hiện chướng ngại vật đang di chuyển) cho đến một vài thiết bị ngoại vi như: cản gió phía sau, gạt bùn, thảm trải sàn. Chính sự đa dạng đó đã đội mức giá lên 30.590 USD. (Giá tham khảo tại thị trường Mỹ).
Tuy nhiên, ngay cả mẫu xe cơ bản với động cơ 2.5 lít có mức giá 21.500 USD cũng được trang bị hệ thống điện thoại Bluetooth, âm thanh audio, chức năng làm phồng lốp xe dễ dàng và khóa thông minh. Nissan dự kiến phiên bản Teana có mức giá 24.100 USD sẽ trở thành mẫu xe bán chạy nhất, với tính năng khởi động từ xa, kiểm soát khí hậu hai vùng, camera chiếu hậu, tin nhắn văn bản rảnh tay. Mẫu xe V6 3.5 lít sẽ có giá khởi điểm 25. 360 USD và được bổ sung bánh xe hợp kim 18 inch (Giá tham khảo tại thị trường Mỹ).
Các hệ thống phát hiện điểm mù, cảnh báo rời làn đường hay phát hiện chướng ngại vật đang di chuyển đều dựa trên một camera chiếu hậu góc rộng duy nhất với một máy làm sạch và máy sấy tích hợp. Thiết lập này là một giải pháp đơn giản và thanh lịch hơn so với các hệ thống dựa trên ra đa – đắt tiền nhưng lại đầy thiết sót.
Nhờ vào các biện pháp cắt giảm trọng lượng, Nissan cho biết Teana đã trở thành chiếc xe nhẹ nhất trong phân khúc hiện nay, với chỉ 1411 Kg. Thậm chí, phiên bản SL V6 hàng đầu, dù được trang bị thêm hai xy lanh cũng chỉ nặng 1545 Kg. Nissan Teana có chiều dài cơ sở 2775 mm, tương đương với thế hệ trước, nhưng chiều rộng tổng thể lớn hơn.
Trên nhiều khía cạnh, Teana thế hệ mới đã ra mắt và hấp dẫn hơn những người “đồng hương” đang bán chạy nhất trên thị trường trong cùng phân khúc. Nó cũng có thể đứng ngang hàng với những cái tên được trang bị tốt như Kia Optima hay Hyundai Sonata. Khi bạn cân nhắc đến vô số các cải tiến Nissan đã thực hiện trên Teana phiên bản 2013, điều đó đồng nghĩa với bạn đã hiểu khát vọng vươn tới ngôi vương của Teana thế hệ mới.
Nội thất
Khi các cánh cửa xe được mở ra cũng là lúc xuất hiện một phong các nội thất sang trọng. Nếu như nội thất của người tiền nhiệm bị phàn nàn về vật liệu plastic khô cứng, trang bị trung bìnhvà sự thiếu vắng sự ấm áp của cabin thì thế hệ Teana hoàn toàn mới đã khắc phục được những điểm đó, thậm chí hơn cả mong đợi của giới chuyên gia. Một số tiện ích trong cabin xe bao gồm sưởi ghế, hệ thống ga tự động (cuirse control), màn hình LCD hiển thị hình ảnh của camera lùi, dàn loa Bose, cửa sổ trời…
Bởi các bề mặt táp lô được bọc nhựa mềm, sang trọng, các ngăn trung tâm bố trí hợp lý, ghế ngồi lấy cảm ứng từ môi trường “không trọng lượng” của NASA để chứng minh sự thoải mái và hữu dụng trong các khúc cua. Ngoài ra, một màn hình màu 4-inch đa chức năng nằm giữa cụm đồng hồ có thể hiển thị mọi thông tin từ quãng đường cho đến định vị, được đặt nghiêng một cách nghệ thuật về phía trước nhằm giúp hành khách theo dõi thông tin tốt hơn.
Giống như ngoại thất, tính thẩm mỹ của nội thất hướng tới sự sang trọng nhưng phải chịu áp lực về chi phí, vì nếu đẩy lên cao quá thì sẽ phải cạnh tranh chính với Infiniti, điều đó là không thể đối với một hãng sản xuất. Nhưng dù sao đi nữa thì không gian cabin Teana đã tiệm cận vị trí dẫn đầu phân khúc.
Vận hành
Xét về khối kim loại dưới mui xe, Nissan một lần nữa cung cấp cặp động cơ: QR25DE I4 2.5 lít sản sinh công suất 182 mã lực tại 6.000 vòng/phút/, mô men xoắn cực đại 243 Nm tại 4.000 vòng/phút và VQ35DE V6 3.5lít với 270 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 340 Nm tại 4400 vòng/phút. Dù chọn động cơ nào, bạn cũng sẽ nhận một hộp số CVT tiêu chuẩn.
Chúng tôi có cơ hội để lái thử Teana trên những con đường quanh co xung quanh Newport Beach, phía Nam California. Chúng tôi đã sử dụng phiên bản động cơ 2.5 lít để thử nghiệm, bởi người tiêu dùng có xu hướng chọn cỗ máy này thay vì V6. Chúng tôi nhận thấy I4 là một cỗ máy rất ổn, với sức mạnh tương đối và êm ái ngay cả khi vòng tua lơ lửng gần giới hạn đỏ 6.200 vòng/phút. Nissan cho biết, với sự trợ giúp của động cơ 4 xy lanh, Teana có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 7.1 giây. Cũng giống như mọi chiếc xe gia đình khác trong giai đoạn này, hệ thống truyền động tiết kiệm đã hướng các kỹ sư tại Teana tập trung vào tính năng lái trợ lực điện tử để cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Tuy nhiên, sự vượt trội của Teana không chỉ thể hiện ở thời gian tăng tốc hay sức mạnh động cơ mà nó còn thể hiện bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Mặc dù không trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp song Nissan vẫn khẳng định hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất trong phân khúc. Nissan không hề ngại ngần khi tiết lộ mức tiêu thụ 6.2 lít/100km (38mpg) khi chạy trên đường cao tốc cho cỗ máy I4.
Kết hợp với bình nhiên liệu 68 lít giúp Teana chạy liên tục trên quãng đường 1088 km – có thể nói chiếc xe này thực sự sở hữu một phạm vi di chuyển “khủng” nhất nhì phân khúc. Ngoài ra, nếu bạn tò mò thì động cơ V6 mạnh mẽ hơn mang đến một mức tiêu thụ nhiên liệu cũng rất đáng khâm phục, 10.75/7.63 lít/100km thành phố/cao tốc.
Đánh giá
Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ sớm chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 1,4 tỷ đồng. So với Toyota Camry 2.5Q (lắp ráp trong nước, giá bán 1,292,000,000 VNĐ) và Honda Accord 2.4 (nhập khẩu, giá bán 1,435,000,000 VNĐ), thì Teana phiên bản 2.5L có mức giá nằm ở giữa 2 đối thủ trên. Mức giá này được đánh giá là khá cạnh tranh trong cùng phân khúc. Và nếu bạn biết rằng người anh em với Teana là Altima, cái tên dành cho thị trường Mỹ đã lặng lẽ trở thành chiếc xe bán chạy thứ nhì sau Toyota Camry thì bạn chắc chắn có thể tin rằng Teana 2.5SL hoàn toàn xứng đáng với những gì bạn kỳ vọng.
Lê Hùng (TTTĐ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét