Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

“Tôi đi Myanmar thấy tụt hậu cách ta 30 năm trước”

“Tôi đi Myanmar thấy tụt hậu cách ta 30 năm trước”
“Tôi đi Myanmar thấy tụt hậu cách ta 30 năm trước”Láp ráp ô tô tại 1 liên doanh tại Việt Nam

Đồng tình với báo cáo kinh tế-xã hội được Chính phủ trình ra Quốc hội ngày 31.10, nhưng các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về thực trạng đầu tư công dàn trải và cán bộ ngày càng xa dân, ít lắng nghe ý kiến của dân.


Thực trạng đáng lo về “đầu tư công cho đầu tư riêng”


Đồng tình với báo cáo của Chính phủ và nhấn mạnh báo cáo “không tô hồng, không bôi đen”, đại biểu Nguyễn Bắc Việt tỉnh Ninh Thuận đánh giá cao sự phát triển ổn định, nhanh chóng của kinh tế đất nước, quốc phòng an ninh được đảm bảo.




ĐBQH Nguyễn Bắc Việt (trái) trong 1 lần trao đổi với cử tri (ảnh báo Ninh Thuận)




“Tôi đi các nơi đều thấy đời sống nhân dân đều được cải thiện, no ấm. Vừa rồi sang Myanmar, tôi thấy họ còn cách chúng ta 30 năm về trước” - đại biểu Nguyễn Bắc Việt nói.

Ông Việt cũng nêu những mặt “không bôi đen” vì đã khởi động tái cơ cấu bước đầu thúc đẩy nền kinh tế phát triển, thực hiện các chương trình nông thôn mới, giữ vững biển Đông trước các thế lực thù địch...


Đại biểu Ninh Thuận cũng nêu những mặt “không hồng” của nền kinh tế như sản xuất nông nghiệp, đời sống nông dân còn khó khăn.


Ông cho biết, cử tri qua tiếp xúc băn khoăn nhiều về giá cả, thị trường. Doanh nghiệp (DN) cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đại biểu Nguyễn Bắc Việt cũng bày tỏ lo ngại về thực trạng đầu tư công dàn trải, thất thoát và không hiệu quả.


“Đang có một tình hình là đầu tư công cho đầu tư riêng vô cùng đáng lo” - đại biểu này nói.


Theo đại biểu Nguyễn Bắc Việt, một nội dung “không hồng” khác trong báo cáo tình trạng phần nào chưa có quyết tâm cao trong chính sách tái cơ cấu DN nhà nước.


“Đang có biểu hiện làm sao cho DNNN ngày càng mất uy tín, để hùa cùng với quan điểm của các thế lực thù địch nhằm khiến DNNN không thể nắm vai trò chủ đạo” - ông nhận định.


Một nét nữa là an ninh xã hội, giáo dục, y tế, thực hiện chế độ chính sách. Chính phủ đang nợ hai đề án lương và chính sách. Năm nay tiếp tục nợ do chính phủ khó về nguồn bố trí.


Ông Bắc Việt bày tỏ quan ngại về tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp. Chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm vẫn chưa đáp ứng mong chờ của nhân dân. Kỷ cương không nghiêm, bệnh thờ ơ, vô cảm tăng lên.


Theo ông, cần bổ sung thêm một nguyên nhân chưa được đề cập trong báo cáo là công tác dân vận chính quyền chưa tốt, việc học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh chưa thực sự đi vào cuộc sống.


Ông đề nghị chính phủ thực hiện 2 nghị quyết TƯ về đất đai và về văn hóa. “Theo tôi cần tập trung nhớ lời dạy người xưa để với tình hình kinh tế hiện nay phải liệu cơm, gắp mắm. Nâng trần bội chi, phát hành trái phiếu phải tính toán. Phải khoan thư sức dân, phải thực sự thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, chống lãng phí một cách hiệu quả. Đây chính là nguồn để hồi phục sức dân. Phải thực sự làm tốt công tác dân vận. Việc gì có lợi cho dân phải làm. 2 đề án lương và chính sách. Dân rất cần, cán bộ cơ sở rất cần thì phải tập trung làm. Phải thực hành tiết kiệm tốt thì sẽ có nguồn lo cho lương”.


“Dân gọi điện, cán bộ không nghe”

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng, nhiều vấn đề dân kêu hàng chục năm nhưng không ai giải quyết. Bộ máy chính quyền đầy đủ từ trên xuống dưới, song khi dân phản ánh tàu hút cát chạy rầm rầm cả đêm thì cán bộ nói “tôi đi giám sát nhưng không thấy”!


Đại biểu Thuyền đồng tình với báo cáo kinh tế-xã hội được Chính phủ trình ra Quốc hội ngày 31.10, đã kiềm chế được lạm phát, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, an sinh-xã hội.




ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (ảnh báo Đảng Cộng sản).




“Nghe báo cáo của Chính phủ thấy an tâm, song trong thực tiễn thì cần đánh giá khách quan hơn vì tăng trưởng kinh tế năm nay cao hơn năm trước là đáng nghi ngờ” - ông nói.

Đại biểu Thuyền cũng bày tỏ sự băn khoăn về tình trạng hụt thu ngân sách trên 20.000 tỉ đồng, đến 40.000 DN “ra đi” trong 9 tháng đầu năm.


Dù đồng tình với đa số nội dung báo cáo của Chính phủ, song ông Nguyễn Bá Thuyền nhận định rằng nghe báo cáo của Chính phủ thấy mầu hồng, đến báo cáo thẩm tra của Quốc hội có màu xám còn nhân dân lại thấy màu tối.


“Đánh giá về nền kinh tế phải đánh giá đúng. Giống người bị bệnh, nếu cảm nhẹ uống thuốc cảm Tiffy, song nếu là bệnh khác, bệnh nặng phải uống thuốc đặc trị chứ cứ tiffy thì sao khỏi được?” - Đại biểu Thuyền ví von.


Ông Thuyền chia sẻ với phần đánh giá của báo cáo về tình trạng cán bộ ngày càng xa dân, ít lắng nghe ý kiến của dân.


“Ngày xưa, cán bộ phải vào nhà dân để lấy tiếp tế lương thực, để lấy thông tin đánh giặc. Giờ đây hòa bình, dân trả tiền thuế để nuôi cán bộ, mua điện thoại cho cán bộ, trả tiền điện thoại cho cán bộ, nhưng dân gọi lại không nghe. Người dân rất muốn tiếp cận lãnh đạo để phản ánh tâm tư tình cảm của mình, song khi gọi điện thoại trực tiếp thì cán bộ không nghe” - ông Thuyền phản ánh.


Ông Thuyền nhấn mạnh để xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân thì phải vì phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết.


Đại biểu QH đề nghị chính quyền phải kiểm tra hết sức nghiêm túc, đánh giá, chỉ đạo quyết liệt hơn để chống quan liêu, tham nhũng, chống tình trạng xa dân.


“Nếu chính quyền của ta xuất phát từ dân, vì lợi ích của dân thì chắc không ai xa mình” - ông nói.


Ông kiến nghị Chính phủ phải nuôi dưỡng nguồn thu. “Ta có chính sách giảm thuế, hoãn thuế, giãn thuế cho DN nhưng lại tăng giá thuế đất lên 10 lần. Nếu tăng thế thì bóp chết DN. Như vậy là ta mở đầu này, bóp đầu kia” - đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ cho thuê taxi tải

Dịch vụ cho thuê taxi tải vận chuyển hàng hóa